[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

สมุนไพรน่ารู้
กล้วย กล้วย` ที่ช่วยชีวิตได้สารพัด

พุธ ที่ 4 เดือน มกราคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 59  

 

กล้วย กล้วย` ที่ช่วยชีวิตได้สารพัด

เมื่อกล่าวถึง "กล้วย" ผลไม้ยอดนิยมของคนไทยเรา ซึ่งถือว่ามาแรงมากในปีนี้ ทั้งในแง่คุณภาพ และราคา แต่กล้วยนั้นมีมากกว่าเพียงแค่รสชาติอร่อยถูกปากเท่านั้น

เพราะถือเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารครบถ้วน ทั้งคาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก วิตามินก็มีครบ ทั้งวิตามินเอ บี อี ซี และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ป้องกันมะเร็ง คลายเครียด ซึ่ง กล้วย เป็นผลไม้ที่มีโปรตีน จึงเป็นอาหารสุขภาพสำหรับเด็กและคนทุกเพศทุกวัย สำหรับคนที่มีกลิ่นปาก เพียงแต่กินกล้วยสุกหลังตื่นนอนแล้วจึงค่อยแปรงฟัน ทำอย่างนี้ประมาณ 1 สัปดาห์ กลิ่นปากก็จะหายไปเท่านั้นไม่พอ กล้วยยังสามารถรักษาอาการป่วยไข้ที่เกี่ยวกับช่องท้องและลำไส้ได้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเราขอยกตัวอย่างมาให้ได้อัพเดตกัน

โรคกระเพาะ

โรคประจำตัวที่รักษาไม่หายขาดของใครหลายคน แต่ต่อไปนี้โรคร้ายจะคลายทุเลาลงได้ด้วยกล้วย เพราะกล้วยไปกระตุ้นให้ผนังกระเพาะสร้างเยื่อเมือกมากขึ้น เยื่อเมือกนี้จะปิดแผลทำให้แผลหายเร็ว ผู้ที่มีปัญหาแผลในกระเพาะจะมีอาการดีขึ้น กระเพาะแข็งแรงขึ้นโอกาสเป็นแผลก็น้อยลง แต่ไม่ไปลดกรดอันจะไปทำลายกลไกธรรมชาติของร่างกาย จนทำให้เกิดความแปรปรวนของธาตุในร่างกาย ดังนั้น กล้วย จึงเป็นทั้งยารักษาและป้องกันโรคกระเพาะในเวลาเดียวกัน

ท้องเสีย

หากท้องเสีย ต้องจัดกล้วยดิบด่วนเลย เพราะกล้วยดิบมีสารฝาดสมานที่เรียกว่า แทนนิน ซึ่งช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปทำลายผนังกระเพาะลำไส้ แก้ท้องเสีย กล้วยที่เพิ่งเริ่มสุกเปลือกยังมีสีเขียวอยู่ประปรายนั้น เป็นทั้งยาและอาหารที่ดีมากสำหรับคนท้องเสีย นอกจากแก้ท้องเสียแล้ว ยังช่วยหล่อลื่นลำไส้ เพิ่มกากเวลาถ่าย และมีธาตุโพแทสเซียมสูงมาก ดังนั้น การใช้กล้วยแก้ท้องเสียเท่ากับให้ธาตุโพแทสเซียมชดเชยกับที่สูญเสียไปเวลามีอาการท้องร่วง ถ้าร่างกายสูญเสียโพแทสเซียมไปมากๆ จะทำให้การเต้นของหัวใจผิดปกติ ในคนชราอาจทำให้หัวใจวาย และเสียชีวิตได้

ท้องผูก

ถัดจากกล้วยดิบก็มาที่กล้วยสุกงอมซึ่งจะมีฤทธิ์ช่วยระบาย เนื่องจากมีเพคติน อยู่เป็นจำนวนมาก จึงช่วยเพิ่มกากให้กับลำไส้ เมื่อผนังลำไส้ถูกดันก็จะทำให้รู้สึกอยากขับถ่าย นอกจากนี้ กล้วยยังมีเส้นใยอาหารชนิดหนึ่งที่ร่างกายไม่ย่อย เรียกว่า อินูลิน ซึ่งเป็นอาหารที่เหมาะกับจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ หรือโปรไบโอติกส์ ซึ่งทำหน้าที่ปรับระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ โดยต้องรับประทานเป็นประจำวันละ 5-6 ลูก ติดต่อกันอย่างน้อย 7 วัน จึงจะเห็นผล

ขจัดของเสียในลำไส้

ของเสียในลำไส้ขจัดไม่หมดหยวกกล้วยอ่อนช่วยได้ โดยต้องกินแกงหยวกกล้วยอย่างน้อยปีละหน เพื่อไปพันเอาสิ่งตกค้าง เช่น กระดูก เส้นผม รวมทั้งคุณไสยที่ตกค้างอยู่ในท้องออกมา จากความเชื่อนี้มีเหตุผลทีเดียว คือ เพราะหยวกกล้วยประกอบด้วยเส้นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำเป็นส่วนใหญ่ เส้นใยเหล่านั้นจะช่วยดูดซับสิ่งสกปรก สารพิษตามลำไส้ สิ่งที่ไม่สามารถย่อยได้ และยังช่วยกระตุ้นลำไส้ให้บีบตัวดันของเสียนั้นออกมา ซึ่งหมายถึงการลดโอกาสที่สารพิษเหล่านั้นจะไปก่อให้เกิดมะเร็งในระบบทางเดินอาหารนั่นเอง วันนี้คุณกินกล้วยแล้วหรือยัง

 



เข้าชม : 310


สมุนไพรน่ารู้ 5 อันดับล่าสุด

      เคพกูสเบอร์รี (Cape Gooseberry) ผลไม้เพื่อสุขภาพ พร้อมประโยชน์และสรรพคุณ 26 / มี.ค. / 2560
      ใบบัวบก ประโยชน์และสรรพคุณของใบบัวบก 26 / มี.ค. / 2560
      เทียนบ้าน ประโยชน์และสรรพคุณของเทียนบ้าน 26 / มี.ค. / 2560
      แอปเปิ้ล ประโยชน์และสรรพคุณของแอปเปิ้ล 31 / ม.ค. / 2560
      กล้วย กล้วย` ที่ช่วยชีวิตได้สารพัด 4 / ม.ค. / 2560


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05