[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

บทความทั่วไป
การหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุในการใช้รถ

พฤหัสบดี ที่ 13 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 65  

 

การหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ

          อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากในการใช้รถใช้ถนน  เราจะพบว่าทุกวันนี้เกิดขึ้นมากมายโดยเฉพาะในช่วงของเทศกาลวันหยุดยาวของ บ้านเรา  ทำให้เกิดความเสียทางด้านชีวิตและทรัยพ์สินมากมาย  ทางภาครัฐและเอกชนต่างก็พยามยามในการลดอุบัติเหตุให้ได้  แต่ต้องขึ้นอยู่กับผู้ใช้รถเป็นสำคัญที่จะทำให้อุบัติลดลงได้  จากสถิติข้อมูลการเกิดอุบัติทำให้คนเสียชีวิตกว่า 7,000 คน(ปี 2556)  ถือได้ว่าเป็นสาเหตุที่สำคัญอันดับต้นๆที่ทำให้เสียชีวิตและยังไม่รวมถึงผู้ ป่วยที่ทุพพลภาพ  ดังนั้นอุบัติควรเริ่มที่ตัวคุณอยากกลับบ้านหาคนที่คุณรัก  อยากมีอายุที่ยืนยาวควรตั้งมั่นที่จะช่วยกันใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัย
                  – ตรวจสอบรถอย่างสม่ำเสมอ  เรื่องที่ควรทำก่อนออกเดินทางการตรวจเช็คดังกล่าวจะมีระบบุในคู่มือการใช้รถ อยู่แล้ว  ให้ทำการตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ  ที่มีความสำคัญให้อยู่ภาวะปกติ  ไม่ว่าจะเป็น  ลมยาง  สภาพยาง  น้ำมันเครื่อง  น้ำมันเบรก  กระจกมีทิศทางเหมาะสมไหม  ไฟต่างๆยังสว่างอยู่หรือไม่  แบตเตอรี่  ในหลายรายการที่ควรเช็คอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งหรือก่อนออก เดินทางไปไหนไกลๆ
                 – ความพร้อมในการขับ  ในการขับรถเราต้องมีความพร้อมทั้งกายและใจ  หากร่างกายเรามีความเจ็บป่วยไม่ควรขับหรือว่าการรับประทานยาที่ส่งผลทำให้ ง่วง  ไม่ควรที่จะขับรถ  การเช็คสภาพร่างกายความพร้อมของเราเองเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน  การนั่งขับรถตาพร้อมมองไปข้างหน้า
                  – ตรวจสอบสภาพอากาศและเส้นทาง  ใน การตรวสอบทั้งสภาพอากาศที่เราจะไปเส้นทางต่างๆในการขับรถนั้น  หากมีฝนตกควรใช้ความเร็วที่ตำและความระวังการขับขี่ที่สูงกกว่าปกติการใช้ ความเร็วที่สูงเป็นอันตรายมาก  เส้นทางหากเราไม่คุ้นเคยเส้นทางที่จะไปแล้วการปฏิบัติคำเตือนต่างๆ  อย่างเคร่งครัดเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก  ไม่ว่าจะเส้นที่เราจะเป็นทางโค้งที่มีจำนวนมากหรือทางแคมหากเราได้ศึกษาเส้น ทางก่อนจะทำให้เรามีความระมัดระวังและเตรียมพร้อมมากขึ้น
                – ห้ามใช้โทรศัพท์  การใช้โทรศัพท์ทำให้ต้องเสียสมาธิในการขับรถ  หากมีเรื่องที่สำคัญจะทำให้การขับรถของคุณนั้นใส่ใจในท้องถนนน้อยลง  หากเกิดอำรที่กระทันหันก็ไม่สามารถที่จะควบคุมไม่ได้  หากมีความจำเป็นจริงๆ  อาจจะใช้แฮนด์ฟรีแทนหรือว่าหยุดรถในที่ปลอดภัยแล้วจึงโทรกลับรวมไปถึงการ เล่นอุปกร์ต่างๆด้วย
                   – การเก็บอุปกรณ์ในรถ  ในหลายครั้งพบว่าอุปกร์ในรถเองทำให้การบาดเจ็บไม่คาดคิด  อย่างเช่นการวางของไว้เบาะหลังเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะทำให้สิ่งของเหล่านั้น เคลื่อนตัวมาทำอันตรายกับตัวคุณเอง  โดยเฉพาะของที่หนัก
                     – ไม่สูบบุหรี่  การสูบบุหรี่นั้นในบางครั้งอาจจะเสียสมาธิและเป็นการปล่อยมืออีกข้างหนึ่ง นั่นหมายความว่าใช้มือขับที่ข้างเดียว  ซึ่งเป็นอันตรายกับการหักหลบเมื่ออยู่ในระยะกระชั้นชิด  ควรทำให้พวงมาลัยมั่งคงให้มากที่สุด
                 – ระงับอารมณ์  การระงับอารมณ์เป็นเรื่องที่สำคัญเพราะว่าคนที่กำกับโมโหอาจจะมีการใส่อา รมรณ์กับการขับมากยิ่งขึ้น  ทำให้การควบคุมได้น้อยและมีโอการ์ขับรถที่เร็วขึ้นด้วย  หากเรามีอารมร์เครียดหรือโกรธอย่าพึ่งขับรถเลยดีกว่า
                -ไม่เมาหรือง่วง  ที่สำคัญและการห้ามตามกฎหมายและเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งคือการเมาจึงไม่ควร ดื่มก่อนที่จะขับเพราะว่าจะทำให้สติลดลงได้  นอกจากนั้นความง่วงเองมีความสำคํญหากเราเหนื่อล้าหรือความเหนื่อยล้าจากการ เดินทางนานๆ  ควรที่จะหยุดพักเป็นระยะๆไป  เพื่อผ่อนคลายสำหรับการเดินทางไม่เช่นอาจจะเกิดการหลับในเพียงแค่ 1 วินาทีก็มีความสำคัญได้  ควรที่จะมีสติทุกเวลา
                  – ห้ามเปิดเพลงเสียงดัง  เพราะว่าเสียงเพลงในห้องโดยสารจะทำให้เราไม่อาจจะได้ยินเสียรอบข้างรถได้อย่างเช่นเสียแตรรถ  เสียงสัญาณฉุกเฉินที่เราไม่ได้ยิน
                   – ยานพนะมีความแตกต่างกัน  ต้องพึงระวังด้วยว่ายานพาหนะมีความแตกต่างกันจึงควรระมันระวังอย่างเช่น  มอเตอร์ไซต์  มีความรวดเร็วทางเล็ก  ระบรรทุมีจุดบอดมากจึงหลีกเลี่ยงบริเวณหรือขับด้วยความระมัดระวังในรถแต่ละ ชนิดด้วย
                  – การเปลี่ยนชองทางให้เหมาะสม  ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนช่องทางการแซงรถขันอื่นๆ  ซึ่งการแซหรือเปลี่ยยช่องทางควรที่จะเปิดสัญาณไฟเพื่อให้ทราบทุกครั้งไม่ว่า จะมีรถตามมาหรือไม่ก็ตามเพื่อฝึกเป็นนิสัย  และการกะระยะทางให้สามารถแซงพ้นได้
                – การวางแผนล่วงหน้า  ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเส้นทางที่จะไปการใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อที่จะไม่ ให้เราขับรถเร็วเกินไปรวมถึงการหยุดพักตามทางต่างๆให้เหมาะสม  ทางที่เราไปเป็นอย่างไรจึงควรที่จะรู้ล่วงหน้าเสียก่อน
                  – ตรวจสอบจุดบอดของรถคุณเอง  ในด้านที่เรามองไม่เห็นควรที่จะใส่ใจเป็นพิเศษ  เพราะเราไม่สามารถที่จะมองเห็นรอบรถได้ทั้งหมดและไม่สามารถที่จะมองเห็นได้ตลอดเวลา
                 – การกฏิบัติตามกฎจราจร  สิ่งที่สำคัญมากและเป็นเรื่องทำให้เกิอุบัติเหตุมากคือการไม่เรพในกฎจราจร ที่ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด  ไม่ว่าจะทำตามป้องบังคับ  ป้ายเตือนต่างๆ  ซึ่งสิ่งนี้ทำให้คุณสามารถที่จะเดินทางได้อย่าปลอดภัย  และกฎต่างๆที่มีความจำเป็นต้องทราบ



เข้าชม : 524


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ทำอย่างไรเมื่อเจออุบัติเหตุ 13 / ก.ค. / 2560
      วิธีการตรวจวัด แรงดันลมยาง 13 / ก.ค. / 2560
      วิธีกําจัดกลิ่นในรถ 13 / ก.ค. / 2560
      การแก้ไขปัญหาแอร์รถยนต์ 13 / ก.ค. / 2560
      การหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุในการใช้รถ 13 / ก.ค. / 2560


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05