[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอหาดใหญ่ ยินดีต้อนรับ เลขที่ 64 ถนนกาญจนวนิชซอย 4 ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110 โทร 074-219316 โทรสาร 074-219318
 

  

แหล่งเรียนรู้
หอศิลป์นครหาดใหญ่ เฉลิมพระเกียรติฯ

ศุกร์ ที่ 4 เดือน กันยายน พ.ศ.2558


 

ความเป็นมาหอศิลป์นครหาดใหญ่ เฉลิมพระเกียรติฯ

เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความตระหนักถึงความสำคัญและภารกิจในการพัฒนาเยาวชนให้มีศักยภาพ ตามนัยพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 จึงได้ดำเนินการจัดแหล่งเรียนรู้ภายนอกห้องเรียนที่หลากหลาย และเน้นการเติมเต็มในส่วนที่ขาด โดยเฉพาะการพัฒนาด้านสุนทรียะให้เด็ก เยาวชนสามารถซึมซับความสวยงาม ความละเอียดอ่อนภายในจิตใจเพิ่มขึ้น การจัดกิจกรรมมีชีวิตภายในหอศิลป์นครหาดใหญ่ เฉลิมพระเกียรติฯ เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 5 ธันวามคม 2549 ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่เทศบาลนครหาดใหญ่หวังว่าจะช่วยสร้างเสริมและพัฒนาเยาวชนให้มีคุณภาพตามเป้าประสงค์ กิจกรรมที่นำเสนอภายในอาคารประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัยและกิจกรรมด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์
 

  1. เพื่อเผยแพร่พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
  2. เพื่อเสริมสร้างสุนทรียภาพทางจิตใจแก่เด็ก เยาวชนและผู้สนใจ
  3. เป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต และตามอัธยาศัยอีกแห่งหนึ่งโดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการ ฝ่ายต่าง ๆ คณะศิลปิน ตลอดจนเครือข่ายศิลปินทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ที่มาร่วมจัดแสดงนิทรรศการเป็นอย่างดี จนทำให้ "หอศิลป์นครหาดใหญ่ เฉลิมพระเกียรติฯ" เป็นที่รู้จักได้รับการยอมรับการยอมรับและเป็นที่กล่าวขวัญในหมู่ศิลปินชาวไทยและชาวต่างประเทศ ตลอดทั้งนักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจที่ได้มีโอกาสเสพ ชื่นชมผลงานด้านศิลปะ รวมทั้งการพบปะศิลปินที่มีชื่อเสียงเฉกเช่นอาจารย์ประเทือง เอมเจริญ ศิลปินแห่งชาติ โดยประสบการณ์ตรงถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่าเป็นอย่างยิ่งในการเรียนรู้

     เทศบาลนครหาดใหญ่ จะดำเนินการคัดสรรกิจกรรมดี ๆ ทางด้านศิลปะ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลายเช่นนี้เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการของเยาวชน ประชาชน และผู้สนใจอย่างต่อเนื่องและตลอดไป

      เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ก่อสร้างอาคารหอศิลป์นครหาดใหญ่ เฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 ตลอดจนเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงรวบรวมพระราชกรณียกิจ ศิลปกรรมร่วมสมัย และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวสำหรับผู้สนใจในอนาคต ลักษณะอาคาร เป็นอาคารทรงไทยสองชั้น ขนาดกว้างประมาณ 6 เมตร และยาวประมาณ 20 เมตร จำนวน 2 หลัง (อาคารประกอบ) ออกแบบ โดย รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม)



เข้าชม : 946


แหล่งเรียนรู้ 5 อันดับล่าสุด

      มัสยิดกลางดีย์นุลอิสลาม (หาดใหญ่) 4 / ก.ย. / 2558
      กราบนมัสการพระพุทธมงคลมหาราช แวะนั่งกระเช้าชมวิวเมืองหาดใหญ่ 4 / ก.ย. / 2558
      น้ำตกโตนงาช้าง 4 / ก.ย. / 2558
      หอศิลป์นครหาดใหญ่ เฉลิมพระเกียรติฯ 4 / ก.ย. / 2558


 
 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหาดใหญ่
เลขที่ 64 ถนนกาญจนวนิชซอย4 ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110
โทร 074-219316 โทรสาร 074-219318
Powered by MAXSITE 1.10 Modify by นิกร เกษโกมล Version 2.05