[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
วันดินโลก World Soil Day ปี 2565

อาทิตย์ ที่ 4 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2565


 ประวัติวันดินโลก

          วันดินโลก (World Soil Day) ถูกกำหนดขึ้นตามมติขององค์การสหประชาชาติ ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเงินของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2556 ให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก (World Soil Day) และกำหนดให้ปี พ.ศ. 2558 เป็นปีดินสากล (International Year of Soils) โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดิน ต่อการพัฒนาด้านการเกษตร โภชนาการ และความมั่นคงทางอาหาร ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ

          ทั้งนี้สาเหตุที่กำหนดให้วันดินโลก ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมนั้น สืบเนื่องจากการประชุมสภาโลกแห่งปฐพีวิทยา (World Congress of Soil Science) ครั้งที่ 17 เมื่อปี พ.ศ. 2545 ทางสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (International Union of Soil Sciences) ได้ตระหนักถึงพระราชกรณียกิจของ
พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการพัฒนาทรัพยากรดิน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการเกษตร จึงได้เลือกวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ เป็นวันดินโลก เพื่อเทิดพระเกียรติพระวิริยอุตสาหะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในด้านการปกป้องและพัฒนาทรัพยากรดิน ซึ่งถ้าให้กล่าวถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้านการพัฒนาทรัพยากรดิน เราก็ขออนุญาตพาคนไทยทุกคนมาทบทวนโครงการในพระราชดำริเกี่ยวกับดินของในหลวง รัชกาลที่ 9 
1. โครงการศึกษาฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ)

          ตั้งอยู่ที่บ้านเขาชะงุ้ม หมู่ที่ 2 ตำบลเขาชะงุ้ม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เป็นศูนย์ศึกษาวิจัยและสาธิตวิธีการฟื้นฟูปรับปรุงดินเสื่อมโทรมให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นรูปแบบและส่งเสริมอาชีพเกษตรกรที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ โครงการ ได้เรียนรู้วิธีการจัดการดิน น้ำ และพืชอย่างถูกต้อง มีความยั่งยืนไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
2. โครงการทดลองแก้ปัญหาดินเปรี้ยว

          ด้วยพระปรีชาสามารถของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่มีพระราชดำริแก้ปัญหาดินเปรี้ยวในจังหวัดนครนายก ด้วยการใช้วิธีธรรมชาติอย่างการเปลี่ยนถ่ายดินจากแปลงหนึ่งสู่แปลงหนึ่ง เพื่อลดความเปรี้ยวของดิน อีกทั้งพระองค์ยังได้พระราชทานพระราชดำริให้ใช้ปูนมาร์ล และสาหร่ายในการปรับสภาพน้ำให้ดีขึ้น และต่อมาก็ได้พระราชทานพระราชดำริให้มูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินการศึกษาผลกระทบ ของการใช้เถ้าลอยลิกไนท์ เพื่อแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวเพิ่มเติมอีกด้วย
3. โครงการหญ้าแฝก

          พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงศึกษาเรื่องการใช้หญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำจากเอกสารของธนาคารโลก ที่นาย Richard Grimshaw ได้ทูลเกล้าฯ ถวาย และพระองค์ได้พระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับหญ้าแฝก โดยให้ทรงทดลองปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการพังทลายของดิน จนปัจจุบันมีหน่วยงานกว่า 50 หน่วยงาน ดำเนินงานสนองพระราชดำริการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝก ส่งผลให้การดำเนินงานก้าวหน้ามากขึ้นตามลำดับ
และอื่น ๆ อีกหลายโครงการ


เข้าชม : 130


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ประชาสัมพันธ์รับสมัครผู้เข้ารับการประเมินเทียบระดับการศึกษา ครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2567 และได้ชี้แจงละเอียดการเปิดรับสมัคร แจกแผ่นพับ และใบสมัครกับผู้ที่สนใจ ณ วิทยาลัยชุมชนสงขลา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา 20 / เม.ย. / 2567
      วันที่ 18 เมษายน 2567 นางสาวพัชรี ไชยโรจน์ ผู้อำนวยการ สกร.อำเภอเทพา พร้อมด้วยครูรับผิดชอบวรรณกรรมชุมชน นำร่างต้นฉบับวรรณกรรมชุมชน เรื่อง “เทพา”สถานีรถไฟกับไก่ถอดเสื้อ ปีงบประมาณ 2567 ของ สกร.อำเภอเทพา ดำเนินการสนทนา Focus Group กับชุมชน 20 / เม.ย. / 2567
      ันที่ 12 มีนาคม 2567 นางสาวพัชรี ไชยโรจน์ ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเทพา ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการ สกร.อำเภอเทพา พร้อมด้วยบุคลากรเข้าร่วมประชุมการพัฒนาห้องเรียนคุณภาพประจำตำบลตามหลักเกณฑ์/ตัวชี้วัด ศกร.ตำบลต้นแบบ 5 ดี พรีเมี่ยม พ.ศ.2567 19 / มี.ค. / 2567
      วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567ดำเนินการจัดโครงการ อบรมอาสายุวกาชาด หลักสูตรความรู้เพื่อชีวิต (fact for lift) เพื่อให้อาสายุวกาชาดมีความรู้ในเรื่องโภชนาการ ชีวิตและความหวัง การท้องก่อนวัยอันควร สารเสพติด ปัญหาชีวิตและการแก้ไข เอดส์ และ ทัศนคติที่ดีต่อผู้ติดเชื่ 4 / ก.พ. / 2567
      ศูนย์การเรียนรู้ตำบลเทพา จัดกระบวนการเรียนรู้ รายวิชา วิทยาศาสตร์ ม.ต้น เรื่อง สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนบบ BBL เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความพร้อมและสนุกกับการเรียนรู้ ณ ศูนย์การเรียนรู้ตำบลเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา 22 / พ.ย. / 2566


 
กศน.ตำบลเทพา สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
ชั้น 2 อาคารกองการศึกษา ตำบลเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา 90150
โทรศัพท์ 081-0960153 , 089-6556221 , 087-2901029 E-mail : nongnu_17@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05