[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสิงหนคร (สกร.ตำบลสทิงหม้อ) ยินดีต้อนรับ โทร0640388338
 

  

บทความทั่วไป
มีวิธีการทำให้ สดชื่นหลังตื่นนอนตอนเช้า ได้อย่างไรบ้าง

อาทิตย์ ที่ 22 เดือน มกราคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 53  

 

สดชื่นหลังตื่นนอนตอนเช้า

 

หลายคนมักจะมีปัญหาในเรื่องของการตื่นนอนตอนเช้าที่ยากเย็น ไม่ว่าจะเป็นการตื่นยาก ตื่นขึ้นมาแล้วร่างกายไม่สดชื่น สำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน หรืออาการขี้เกียจ อยากนอนต่อ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เกิดจากสุขภาพการนอนที่ไม่ดีนั่นเอง ดังนั้นสำหรับบทความนี้จะมาแนะนำทริกง่ายๆ ในการจัดการนอนที่ถูกต้อง เพื่อพร้อมรับวันใหม่ด้วยความสดชื่นกันค่ะ

 

ทริกง่ายๆ สดชื่นหลังตื่นนอนตอนเช้า

 

1. อย่าลืมเตรียมตัวก่อนนอน ให้พร้อมสำหรับกิจกรรในวันพรุ่งนี้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมารีบเตรียมตัวใหม่ตอนเช้า ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมชุดสำหรับเรียนหรือทำงาน เตรียมของจำเป็นที่ต้องใช้เอาไว้เลยก่อนนอน จะช่วยให้เราไม่ต้องมาพะวงกับของที่ต้องใช้ค่ะ ทีนี้หลับสบายแน่

 

2. อย่านอนดึกเกินไป เพราะว่า ยิ่งนอนดึกเท่าไหร่ เวลาสำหรับการพักผ่อนก็ยิ่งจะน้อยลงเท่านั้น นอกจากนั้นยังทำให้ระบบการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสาเหตุหลักของความเพลียและไม่สดชื่นในตอนเช้านั่นเอง เวลาที่ควรนอน คือ ไม่เกิน 22.00 น. ในแต่ละวัน

 

3. ควรปล่อยให้ท้องว่างก่อนนอน คือไม่ควรกินอะไรก่อนนอนประมาณ 2 ชั่วโมง เพราะว่าเมื่อกินอาหาร หรือของว่างมื้อดึกเข้าไปนั้น จะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานหนักอยู่ตลอดทั้งๆ ที่ร่างกายหลับไปแล้ว ส่งผลทำให้เกิดความเพลีย และน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้ง่าย อย่างไรก็ตามหากหิวจริงๆ ควรดื่มพวกนมไขมันต่ำ(แบบอุ่น) หรือน้ำผลไม้ที่ไม่มีน้ำตาลก่อนนอนสักแก้วจะดีต่อร่างกายมากกว่า

 

4. เตรียมตัวเรื่องตารางกิจกรรม ของวันพรุ่งนี้โดยการเขียนเอาไว้ หรือตั้งเป็น To do list เอาไว้ให้พร้อม เพราะว่า การมีแผนการที่จะทำกิจกรรมอะไรก็ตามในตอนเช้าๆ จะทำให้เรามีความกระตือรือร้น ที่จะทำกิจกรรมเหล่านั้น เมื่อถึงเวลาที่จะต้องตื่น สมองจะสั่งการทันทีว่า มีกิจกรรมอะไรรออยู่ ซึ่งจะทำให้เราไม่เกิดความขี้เกียจและไม่นอนแช่อยู่บนเตียง สำหรับตารางการทำกิจกรรม ควรเน้นกิจกรรมที่น่าสนใจ หรือมีความสำคัญก่อนเป็นอันดับแรก จะช่วยให้เรามีความกระตือรือร้นได้ดีกว่ากิจกรรมปกติ (ที่น่าเบื่อ) มากเลยค่ะ

 

5. อย่าลืมจัดเตรียมบรรยากาศ ของการนอน ให้เหมาะสม เช่น ไม่เปิดทีวี เพลง หรือวิทยุ ทิ้งเอาไว้ เพราะการนอนในบรรยากาศ ที่เหมาะสมนั้น จะทำให้ร่างกายนั้นได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ไม่หลับๆ ตื่นๆ ส่งผลทำให้ไม่เพลียในตอนเช้านั่นเอง

 

6. ฝึกตัวเองให้ตื่นทันที ที่นาฬิกาปลุกดัง ไม่ควรนอนแช่เพราะจะทำให้ติดเป็นนิสัย ดังนั้นเมื่อนาฬิกาปลุกดัง ให้เราลุกขึ้นมาทันทีแม้จะมีอาการง่วงงัวเงียอยู่ก็ตาม ฝึกทำเป็นประจำร่างกายจะคุ้นชินโดยอัตโนมัติค่ะ ครางนี้ไม่ต้องรอให้นาฬิกาปลุก เราก็จะตื่นเองโดยอัตโนมัติ



เข้าชม : 483


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ภาวะโลกร้อนเกิดจากอะไร ส่งผลกระทบอย่างไรบ้างในปัจจุบัน 13 / พ.ค. / 2560
      มีวิธีการทำให้ สดชื่นหลังตื่นนอนตอนเช้า ได้อย่างไรบ้าง 22 / ม.ค. / 2560
      ฝึกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองง่ายๆ โดยอาจเริ่มสิ่งรอบตัว 22 / ม.ค. / 2560
      วิวัฒนาการของมนุษย์จากบรรพบุรุษจนถึงปัจจุบันเป็นมาอย่างไร 22 / ม.ค. / 2560
      คำขวัญวันเด็ก 2560 ประวัติวันเด็กแห่งชาติ 5 / ม.ค. / 2560




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
สกร.ตำบลทิงหม้อ อาคารเรียนธรรมะ วัดธรรมโฆษณ์   หมู่  3  ตำบลทิงหม้อ อำเภอสิงหนคร    จังหวัดสงขลา  90280
เบอร์ 0640388338
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05