[x] ปิดหน้าต่างนี้
 


 



 

  

บทความสุขภาพ
สุขภาพ

อาทิตย์ ที่ 27 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2563

คะแนน vote : 48  

 

5 เหตุผลที่คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มดูแลสุขภาพ

2 นาทีในการอ่าน
5 เหตุผลที่คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มดูแลสุขภาพ
 
 

การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องดีที่ทุกคนรู้และไม่ใช่การที่ต้องรอให้เจ็บป่วยก่อนถึงค่อยเริ่มดูแลสุขภาพ ยิ่งเริ่มเร็ว สุขภาพก็ยิ่งดีเร็ว และห่างไกลโรคภัยในวันหน้า แต่สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ก็คือ ถ้าจะดูแลสุขภาพให้ได้ผลดีที่สุด คุณอาจต้องประวิงเวลาออกไปสักนิดเพื่อคุยกับคุณหมอ และนี่คือเหตุผล 5 ข้อว่าทำไม

 

photo

 

1) คนใกล้ตัวไม่ได้รู้ดีไปกว่าคุณ

คนส่วนมากมักถามคนใกล้ตัว เช่น เพื่อน ว่าทานอะไรบำรุงร่างกายแล้วดี แล้วก็ไปหาซื้อผลิตภัณฑ์ยาบำรุงหรืออาหารเสริมมาทานตาม แต่รู้ไหมว่าแท้จริงแล้วเพื่อนคุณก็ไม่ได้รู้ดีไปกว่าคุณเลย เพราะร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน  

 

photo

 

2) รู้จักร่างกายได้ถ่องแท้

ก่อนที่เราจะบำรุงร่างกาย เราต้องรู้เสียก่อนว่าเราอยู่ตรงไหน ร่างกายเราเป็นอย่างไร เพราะร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นยีน ฮอร์โมน ระดับวิตามิน เกลือแร่ หรือแร่ธาตุต่าง ๆ รวมไปถึงพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่มีผลต่อการดูแลสุขภาพ  การรู้ว่าเราเริ่มต้นที่ตรงไหนจะทำให้เราสามารถวางแผนการดูแลสุขภาพอย่างเป็นขั้นเป็นตอนได้ดียิ่งขึ้น และนั่นจะทำให้สุขภาพเราเห็นผลดีขึ้นในตอนท้าย  

 

photo

 

3) ดูแลสุขภาพได้ตรงจุด

ปัญหาสุขภาพของแต่ละคนนั้นต่างกันออกไป หรือแม้จะมีปัญหาสุขภาพเดียวกัน อาการที่แสดงออกภายนอกก็ต่างกันได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น ภาวะอ้วนของบางคนอาจเป็นเพราะพฤติกรรมการกิน แต่บางคนอาจเป็นผลจากภาวะโรคอื่น เช่น โรคไทรอยด์หรือโรคกระเพาะอักเสบ บางคนมีอาการปวดท้อง บางคนไม่ปวดท้องแค่ท้องอืด หรือบางคนมีอาการมึนศีรษะอยู่บ่อย ๆ แต่คนหนึ่งกลับเป็นเพราะโรคความดันโลหิตสูง ส่วนอีกคนอาจเป็นเพราะเลือดจาง เป็นต้น  

 

photo

 

4) เลี่ยงผลเสียที่เกิดจากการดูแลสุขภาพแบบผิด ๆ

การดูแลสุขภาพโดยไม่ปรึกษาแพทย์อาจนำไปสู่ผลเสียมากกว่าผลดีได้ ถ้าเราไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงของอาการที่เป็น เช่น การได้รับวิตามินหรือสารอาหารบางอย่างเกินความจำเป็น โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวหรือมีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง เช่น ผู้เป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรือภูมิแพ้ต่าง ๆ แล้วไปซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหรือวิตามินต่าง ๆ มารับประทานเอง รวมไปถึงการออกกำลังกายที่ไม่เหมาะกับสภาพร่างกายด้วยความไม่รู้ก็เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ 

 

photo

 

5) ติดตามผลได้ต่อเนื่อง

การตรวจรักษาและรับฟังคำแนะนำจากแพทย์ผู้ชำนาญการ ไม่เพียงแต่ช่วยให้เรารักษาสุขภาพได้อย่างมั่นใจ ยังทำให้เราสามารถติดตามผลได้อย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรมชัดเจนว่าเรายังสุขภาพแข็งแรงดีไหม และลดโอกาสเสี่ยงที่เราจะพลาดการรับรู้ว่าเกิดสิ่งผิดปกติในร่างกายเราไหม เพราะจะมีการนัดติดตามผลและตรวจร่างกายเป็นประจำ เป็นการดูแลสุขภาพในระยะยาว



เข้าชม : 379


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      สุขภาพ 12 / เม.ย. / 2565
      การดูแลตนเอง ปลอดภัยจากโควิด ช่วงกลับบ้านสงกรานต์ 12 / เม.ย. / 2565
      สุขภาพ 27 / ธ.ค. / 2563
      บทความสุขภาพ 12 / มิ.ย. / 2560
      บทความสุขภาพ 9 / พ.ค. / 2560


ความคิดเห็นที่ 1
เสาร์ ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2567 เวลา 17:34:06
Quay Walker Georgia Bulldogs Jerseys
Luiji Vilain Michigan Wolverines Jerseys
Mike Jones Jr. LSU Tigers Jerseys
Mac Jones Alabama Jerseys
Pete Werner Ohio State Buckeyes Jerseys
Rara Thomas Georgia Bulldogs Jerseys
Luke Schoonmaker Michigan Wolverines Jerseys
Neil Farrell LSU Tigers Jerseys
Mack Wilson Sr. Alabama Jerseys
Raekwon McMillan Ohio State Buckeyes Jerseys
โดย : raekwon    ไอพี : 178.249.208.199



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
กศน.ตำบลสะเดา
173 ถ.ปาดังเบซาร์ ต.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา
โทรศัพท์ 094-3141771    pariyakron1@hotmail.com
ปริยากร  เพชรมรกฎ
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05