[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
อาการข้อไหล่ติด

เสาร์ ที่ 27 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 57  

 อาการข้อไหล่ติด

ข้อไหล่ติดเป็นภาวะที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการ ปวดไหล่และไม่สามารถเคลื่อนไหวข้อไหล่ได้ สุดพิสัยข้อ ไม่ว่าจะขยับเองหรือให้ผู้อื่นช่วย ขยับให้

          สาเหตุของข้อไหล่ติดยังไม่ทราบแน่ชัด แต่จากการศึกษาทางพยาธิสรีรวิทยาพบ การอักเสบของเยื่อหุ้มข้อ และมีการหนาตัว ของเยื่อหุ้มข้อเป็นพังผืด ทำให้เคลื่อนไหว ข้อได้น้อยลง พบได้ประมาณ 2-5% ของประ ชากร มักเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย มักเป็น กับแขนที่ไม่ถนัดมากกว่าข้างที่ถนัด และมีโอกาสเป็นทั้ง 2 ข้างได้ประมาณ 20-30%

          อาการข้อไหล่ติดมี 3 ระยะ ได้แก่ ระยะปวด ระยะข้อติด และระยะฟื้นตัว

          เนื่องจากโดยทั่วไปข้อไหล่ติดเป็นภาวะ ที่หายได้เอง การรักษาแบบประคับประคองตามระยะของโรคจะช่วยให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ อาการดีขึ้น ในระยะปวดการรักษาเน้นลด อาการปวดและการอักเสบ เมื่อเข้าสู่ระยะข้อ ติดอาการปวดเริ่มน้อยลง การรักษาจะเน้น การเพิ่มพิสัยข้อ ผู้ป่วยสามารถออกกำลังกายได้เองโดยการยืดดัดข้อไหล่ทุกวัน ก่อน การดัดข้อไหล่ควรประคบด้วยแผ่นความ ร้อน หลังดัดข้อไหล่แล้วอาจใช้แผ่นความ เย็นประคบป้องกันการอักเสบ หากไม่ดีขึ้น อาจทำกายภาพบำบัดโดยใช้อุปกรณ์ให้ ความร้อนต่างๆ การดัดข้อไหล่โดยนัก กายภาพบำบัดจะช่วยทำให้อาการเป็น ปรกติเร็วขึ้น ผู้ป่วยควรช่วยตนเองด้วย การยืดดัดข้อไหล่ทุกวันร่วมด้วย สุดท้ายระยะฟื้นตัวจะเน้นการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบข้อไหล่

          หากอาการข้อไหล่ติดไม่ดีขึ้นจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันหลังการรักษาอย่างเต็มที่ 4-6 เดือน แพทย์อาจพิจารณารักษาโดยการผ่าตัด เช่น การดมยาสลบเพื่อดัดข้อไหล่ หรือการผ่าตัดส่องกล้องไปตัดพังผืดหรือเนื่อเยื่อที่ยึดข้อไหล่ เป็นต้น(ข้อมูลภาพ rainbowarokayal.com)

 



เข้าชม : 342


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      วิธีลดอาการหน้ามืดตอนตื่นนอน 8 / ก.ค. / 2560
      6พฤติกรรมต้องห้าม!! ทำหน้าแก่ 8 / ก.ค. / 2560
      ประโยชน์กับการออกกำลังกาย 8 / ก.ค. / 2560
      ดื่มน้ำเวลาไหนดี 8 / ก.ค. / 2560
      นอนอย่างไร ให้ตื่นมาสดชื่น 8 / ก.ค. / 2560


 
 
ศกร.ตำบลท่าบอน หมู่ที่ 3 ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา หมายเลขโทรศัพท์ 095-4413456
E-mai : was2508@hotmail.com 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05