[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

อาหารเพื่อสุขภาพ
ถั่วลิสง ประโยชน์และสรรพคุณของถั่วลิสง

พุธ ที่ 1 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

คะแนน vote : 54  

 

ถั่วลิสง ประโยชน์และสรรพคุณของถั่วลิสง

ถั่วลิสง (Peanut, Groundnut, Monkeynut, Arachis) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้นล้มลุก ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือและอีสานเรียก ถั่วดิน ส่วนประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรีเรียก ถั่วคุด เป็นต้น ซึ่งถั่วลิสงนั้นจัดเป็นพืชตระกูลถั่วที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนทางทวีปอเมริกาใต้ มีทั้งสายพันธุ์ป่าซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 19 ชนิดด้วยกัน และสายพันธุ์สำหรับปลูกซึ่งจะมีอยู่เพียงชนิดเดียวเรียกว่า Hypogaea โดยเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยเลยทีเดียว แต่ส่วนใหญ่จะพบมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือของไทย

ลักษณะทั่วไปของถั่วลิสง                                  
สำหรับต้นถั่วลิสงนั้นจัดเป็นพืชล้มลุก โดยมีลำต้นสูงประมาณ 15 – 70 เซนติเมตร ซึ่งโดยทั่วไปลำต้นของถั่วลิสงจะมีอยู่ 2 ประเภท คือ ลำต้นเป็นพุ่มตรงแตกกิ่งก้านเยอะ มีฝักกระจุกบริเวณโคน และแบบลำต้นพุ่มเตี้ยเลื้อยหรือกึ่งเลื้อย มีฝักกระจายอยู่บริเวณข้อ โดยส่วนต่างๆ ของลำต้นมักมีขนขึ้นปกคลุมอยู่ เว้นแต่กลีบดอกที่ไม่มีขน และมีรากแก้วและรากแขนงสีน้ำตาลเป็นปม ส่วนใบของถั่วลิสงออกแบบเรียงสลับกันตามข้อ เป็นใบประกอบแบบขนนกรูปทรงไข่กลับ และมีดอกออกเป็นช่อๆ ตามมุมใบของกิ่งหรือลำต้นและโคนต้น โดยใน 1 ช่อจะมีดอกย่อยสีเหลืองอยู่ประมาณ 3 ดอกขึ้นไป และเวลาบานจะไม่บานพร้อมกัน สำหรับฝักนั้นจะมีสีขาวหรือน้ำตาลอ่อนอยู่ใต้ดินเป็นกระจุก โดยเปลือกจะแข็งและค่อนข้างเปราะ และในฝักหนึ่งๆ จะมีเมล็ดอยู่ 1 – 6 เมล็ด เป็นเมล็ดถั่วลิสงที่มีเยื่อหุ้มอยู่

ประโยชน์และสรรพคุณของถั่วลิสง
เมล็ด ช่วยในการบำรุงไขมัน ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย รวมทั้งบำรุงร่างกาย และบำรุงเส้นเอ็น บำรุงน้ำนม บำรุงไขข้อต่างๆ ตลอดจนช่วยแก้อาการ
ปลายเท้าเป็นเหน็บชา ให้รสมันหวาน
น้ำมันจากเมล็ด ช่วยระบายท้อง และช่วยหล่อลื่นในลำไส้ ให้รสมัน
ใบ ช่วยอาการ
ความดันโลหิตสูง หรือใช้ตำแล้วนำมาพอกแผลฟกช้ำ และแผลที่มีหนองเรื้อรัง ให้รสมัน

สำหรับถั่วลิสงนั้นนับเป็นพืชที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารเป็นอย่างมาก และมีผู้ที่นิยมรับประทานถั่วลิสงกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่เพียงพอแก่ความต้องการของผู้คนในประเทศ ทำให้ปัจจุบันต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศ



เข้าชม : 378


อาหารเพื่อสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      10 คุณประโยชน์ของโยเกิร์ต อาหารเพื่อคนรักสุขภาพ 3 / พ.ค. / 2560
      7 เคล็ดลับ วิธีการเลือกซื้อผักสดปลอดสารพิษ แบบพ่อบ้านแม่บ้านมืออาชีพ 3 / พ.ค. / 2560
      ถั่วลิสง ประโยชน์และสรรพคุณของถั่วลิสง 1 / ก.พ. / 2560
      วิธีทำความสะอาดปลาหมึก ก่อนนำไปประกอบอาหาร 1 / ก.พ. / 2560
      เห็ดเข็มเงิน สรรพคุณและประโยชน์ของเห็ดเข็มเงิน 1 / ก.พ. / 2560


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05