[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

อาหารเพื่อสุขภาพ
วิธีทำความสะอาดปลาหมึก ก่อนนำไปประกอบอาหาร

พุธ ที่ 1 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

คะแนน vote : 65  

 

วิธีทำความสะอาดปลาหมึก ก่อนนำไปประกอบอาหาร

สัตว์ทะเลที่ส่วนใหญ่ที่คนไทยนำไปประกอบอาหาร เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากกุ้ง ปู และปลาหมึก สำหรับปลาหมึกนั้นใช้ทำอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ต้มจืดปลาหมึกยัดไส้ ปลาหมึกชุบแป้งทอด ยำปลาหมึกไข่เค็ม ห่อหมกและอื่นๆอีกมากมาย ปลาหมึกยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและให้คุณค่าทางอาหารสูง

 

กระแสสังคมส่วนมากเชื่อว่าปลามึกมีคลอเลสเตอรอลสูงเลยไม่กล้ากิน (ซึ่งก็สูงจริงๆ) แต่ว่าปลาหมึกนั้นมีสารโอเมก้า3 จำนวนมาก ซึ่งสามารถช่วยลดคลอเลสเตอรอลได้เช่นกัน มีโปรตีนและสารไอโอดีนป้องกันโรคคอพอก อีกทั้งปลาหมึกยังช่วยบำรุงผิวหนัง ทำให้หน้าเต่งตึงไม่เหี่ยวย่น ปลาหมึกที่นำมาทำอาหารต้องเป็นปลาหมึกที่สดใหม่ หากปลาหมึกไม่สดทำให้อาหารไม่อร่อยและมีกลิ่นคาว วันนี้เรามีวิธีทำความสะอาดปลาหมึกก่อนนำมาประกอบอาหารมาฝากกัน

 

วิธีทำความสะอาดปลาหมึก
ก่อนนำมาประกอบเป็นอาหารสิ่งแรกเลยคือล้างทำความสะอาด วิธีทำความสะอาดปลาหมึกเริ่มจากดึงไส้ของปลาหมึกออกมาผ่าตรงกลางลำตัว จับข้างๆปลาหมึกดูด้านที่แข็งๆตรงนั้นจะมีกระดูกสันหลัง นำกระดูกสันหลังออกมา ลอกหนังออกเพื่อให้ตัวปลาหมึกขาว ใช้มีดปลายแหลมตัดส่วนของตา (ระวัง!!หมึกเปื้อนสกปรก) หากไม่อยากให้หมึกเปื้อนหลีกเลียงโดยการนำไปแช่แข็ง 15-20 นาที กรีดนำถุงหมึกออก จากนั้นล้างน้ำสะอาด (ล้างบ่อยๆจะไม่มีกลิ่นคาว) เ
สียเวลานิดหน่อยในการทำความสะอาด เพื่อแลกกับความสดและรสชาติที่อร่อยและไม่มีกลิ่นคาวแน่นอนว่าสิ่งให้คุณประโยชน์ก็ให้โทษได้เช่นเดียวกัน ควรบริโภคปลาหมึกในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป เพราะเสี่ยงต่อสารแคดเมียม โลหะหนัก และสารฟอร์มาลินที่ตกค้าง การบริโภคมากจนเกินไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หากเรานำมาทำความสะอาดบริโภคแต่เพียงน้อยไม่บ่อยเกินไป เมนูปลาหมึกก็จะเป็นอาหารทะเลชั้นเลิศโดยไม่ต้องห่วงสารพิษและคอลเลสเตอรอลสูง ลองนำวิธีทำความสะอาดปลาหมึกไปใช้กันดู ^ ^



เข้าชม : 366


อาหารเพื่อสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      10 คุณประโยชน์ของโยเกิร์ต อาหารเพื่อคนรักสุขภาพ 3 / พ.ค. / 2560
      7 เคล็ดลับ วิธีการเลือกซื้อผักสดปลอดสารพิษ แบบพ่อบ้านแม่บ้านมืออาชีพ 3 / พ.ค. / 2560
      ถั่วลิสง ประโยชน์และสรรพคุณของถั่วลิสง 1 / ก.พ. / 2560
      วิธีทำความสะอาดปลาหมึก ก่อนนำไปประกอบอาหาร 1 / ก.พ. / 2560
      เห็ดเข็มเงิน สรรพคุณและประโยชน์ของเห็ดเข็มเงิน 1 / ก.พ. / 2560


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05