[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
WiFi คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร WiFi มีมาตรฐานอะไรบ้าง

อาทิตย์ ที่ 26 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 57  

 

WiFi คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร WiFi มีมาตรฐานอะไรบ้าง

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในยุคปัจจุบันนี้ไม่จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับสายนำสัญญาณ UTP อีกต่อไปแล้วหลังมีการคิดค้นเทคโนโลยี Wireless Lan ขึ้นมาซึ่งการเริ่มต้นการทดสอบเริ่มต้นจากกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาวาย ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้เกิดขึ้นในปี 1970 ด้วยการทดสอบการต่อระบบเครือข่ายแบบสตาร์โดยใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหมด 7 เครื่องด้วยกัน โดยแต่ละเครื่องจะอยู่บนเกาะฮาวายทั้งหมด 4 เกาะ เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมดนั้นจะเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายไร้สายที่เรียกว่า ALOHAnet และส่งแพ็กเกจข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ในเครื่องแม่ข่ายและลูกข่าย โดยใช้เครื่องส่งและรับสัญญาณวิทยุอาร์เมเจอร์ (Amateur Radio) เป็นเสมือนฮับ (hub) คอยทำหน้าที่ในการส่งแพ็กเกจข้อมูลให้กับเครื่องลูกข่ายทุกเครื่องและรับข้อมูลจากเครื่องลูกข่ายแต่ละเครื่องด้วยการใช้ความถี่ที่ส่งและรับคนละความถี่กัน

ซึ่งการทดสอบครั้งนั้นถือเป็นครั้งแรกในการเปิดตัวเครือข่ายไร้สาย ต่อมาในปี 1991 สถาบัน IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers)หรือเราจะเรียกว่าสถาบันวิศวกรรมทางด้านไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิคส์ ซึ่งได้ออกมาจัดตั้งมาตราฐานของ Wireless LAN เป็นครั้งแรกซึ่งได้กำหนดมาตรฐาน IEEE 802.11 ขึ้นและในปีเดียวกันนั้นได้รองรับการพัฒนาเชิงพาณิชย์

ในยุคเริ่มต้นนั้นอุปกรณ์ที่ใช้งานในระบบ Wireless นั้นยังมีราคาแพงอยู่สถานที่ใช้จะเป็นองค์กร โรงพยาบาลและมหาวิทยาลับเท่านั้นจนกระทั่งในปี 1999 บริษัทแอปเปิ้ลได้ผลิต iBook ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีการติดตั้งตัวรับสัญญาณ Wireless มาด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการผลิตมาใช้กับลูกค้าในระดับผู้ใช้งานทั่วไป อุปกรณ์ชิ้นนี้ถือว่าเป็นอุปกรณ์ชิ้นแรกที่ปฏิวัติวงการ Wireless เพราะหลังจากนั้นก็มีผู้ผลิตมากมายที่ทำการพัฒนาอุปกรณ์รับสัญญาณ wireless ทำให้ราคาของอุปกรณ์ถูกลง และมีผู้ใช้งานมากขึ้นตามไปด้วย

แต่เมื่อมีผู้ใช้งานมากขึ้น ผู้ผลิตแต่ละค่ายก็พยายามพัฒนาอุปกรณ์ของต้นเองทำให้อุปกรณ์ Wireless ไม่มีทิศทางที่แน่นอนเลยทำให้เกิดองค์กรที่จะมากำหนดมาตรฐานของอุปกรณ์wireless ขึ้นมาโดยให้ชื่อองค์กรนี้ว่า WI-FI organization เป็นสถาบันที่ตั้งขึ้นมาจากความร่วมมือระหว่างบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจด้านการสื่อสารเดิมชื่อว่า WECA(Wireless Ethernet Compatibility Alliance) ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น WI-FI organization ในปี 2000 ซึ่งบริษัทที่ทำการก่อตั้งองค์กรนี้ครั้งแรกก็คือ

บริษัท 3com, Aironet ซึ่งในปัจจุบันก็คือ Cisco , Harris Semiconductor ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Intersil, Lucent ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Aere, Nokia และ Symbol Technology ซึ่งในปัจจุบันนี้สมาชิกอยู่กว่า 320 บริษัทแล้ว
          จะเรียกได้ว่าองค์กรนี้เป็นหน่วยงานที่ควบคุมการใช้เครื่องหมายการค้า WI-FI Certificated ออกมาใช้กับสมาชิกเพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า เป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหาผู้ผลิตแต่ละรายที่เป็นสมาชิกจะได้โลโก้นี้ไปใส่ไว้ที่ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง เนื่องจากการตั้งค่าต่างๆของอุปกรณ์ Wireless มีสเปคที่ต้องการ การเชื่อมต่อกันระหว่างอุปกรณ์จำเป็นต้องมีรหัสความปลอดภัย จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้คุณสมบัติตรงส่วนนี้ร่วมกันระหว่างอุปกรณ์กระจายสัญญาณและอุปกรณ์รับสัญญาณ ซึ่งอุปกรณ์ที่มี
สัญลักษณ์ WI-FI Certificated จะสามารถเชื่อมต่อกันได้แบบไม่มีปัญหาซึ่งหลายคนสงสัยว่า Wireless และ wifi แตกต่างกันอย่างไร จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า ทั้ง Wireless และ WIFI นั้นมีความหมายเหมือนกันเพียงแต่ว่าผู้ใช้งานจะเรียก Wifi กันมากกว่า



เข้าชม : 450


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      ตรวจสอบรถมือสองก่อนซื้อ 13 / ก.ค. / 2560
      WiFi คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร WiFi มีมาตรฐานอะไรบ้าง 26 / มี.ค. / 2560
      วิธีการขจัดความเครียด 2 / มี.ค. / 2560
      หลักในการฝึกอีคิวตั้งแต่เล็กๆ 4 / ม.ค. / 2560
      ปลาทู ของดีที่ไม่ควรมองข้าม 16 / ธ.ค. / 2559


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05