[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
หลักในการฝึกอีคิวตั้งแต่เล็กๆ

พุธ ที่ 4 เดือน มกราคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 62  

 

หลักในการฝึกอีคิวตั้งแต่เล็กๆ

อีคิว หรือ Emotional Quotient หมายถึง ความฉลาดทางอารมณ์เป็นความสามารถในการรับรู้และเข้าใจอารมณ์ทั้งของตัวเองและผู้อื่น ตลอดจนสามารถปรับหรือควบคุมได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์  มีหลักในการฝึกอีคิวตั้งแต่เล็กๆ ดังนี้

          1.สอนให้ลูกรู้จักเรียกอารมณ์แต่ละแบบให้ถูกต้อง โดยพ่อแม่เป็นผู้บอก เช่น เมื่อเห็นลูกโกรธ อาละวาด อย่าเพิ่งรีบสอนหรือบอกให้หยุด แต่ให้รีบสะท้อน "หนูกำลังโกรธ"

          2.สอนให้ลูกเข้าอกเข้าใจ เห็นใจผู้อื่น โดยพ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างความมีน้ำใจ ซื้อของฝากเพื่อนบ้านหรือคนในครอบครัว แสดงความรัก ความเห็นใจต่อคนในและนอกครอบครัวตามขอบเขตที่เหมาะสม อาจทำงานการกุศลให้ลูกเห็นและให้ลูกมีส่วนร่วมในกิจกรรม เช่น การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม หรือช่วยเหลือ ผู้เดือดร้อนด้านต่างๆ

          3. ฝึกลูกให้มีแรงจูงใจสู่ความสำเร็จ โดยการชื่นชมสิ่งดีๆ ที่ลูกทำอย่างสม่ำเสมอ ร่วมกับการฝึกทักษะการช่วยเหลือตัวเอง หรือการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันด้วยตัวเขาเอง จะทำให้ลูกภูมิใจและมองเห็นความสามารถของตัวเขาได้ชัดเจนขึ้น จนเกิดความมั่นใจในตัวเอง มีจุดมุ่งหมายในชีวิตไปสู่ความสำเร็จ

        4.ผู้ใหญ่ที่ฝึกเด็ก จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนตัวเองและฝึกอีคิวไปพร้อมๆ กัน เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่เด็ก

        5.ในช่วงที่มีความโกรธ ควรปล่อยให้เด็กได้ระบายความโกรธ อย่างเหมาะสม โดยยังไม่ตำหนิหรือวิพากษ์วิจารณ์ เช่นอนุญาตให้เด็กร้องไห้เสียงดังได้ แต่ไม่อนุญาตให้ระบายความโกรธแบบที่ทำให้ตัวเองหรือผู้อื่นเจ็บตัว และต้องไม่ทำลายข้าวของ เมื่อความโกรธของเด็กผ่านพ้นไปแล้ว ควรปลอบโยน ชักชวนเขาไปทำกิจกรรมปกติ เมื่อสงบไปอีกสักระยะ จึงจะมานั่งพูดคุยและสอนแนวทางการแสดงออกที่เหมาะสม จึงจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้



เข้าชม : 407


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      ตรวจสอบรถมือสองก่อนซื้อ 13 / ก.ค. / 2560
      WiFi คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร WiFi มีมาตรฐานอะไรบ้าง 26 / มี.ค. / 2560
      วิธีการขจัดความเครียด 2 / มี.ค. / 2560
      หลักในการฝึกอีคิวตั้งแต่เล็กๆ 4 / ม.ค. / 2560
      ปลาทู ของดีที่ไม่ควรมองข้าม 16 / ธ.ค. / 2559


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05