[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

บทความทั่วไป
ชาวบ้านร่วมกันเนรมิต “ถนนสายกล้วย” ยาวที่สุดใน อ.จะนะ จ.สงขลา

จันทร์ ที่ 17 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 69  

 ชาวบ้านร่วมกันเนรมิต “ถนนสายกล้วย” ยาวที่สุดใน อ.จะนะ จ.สงขลา

โดย MGR Online 31 พฤษภาคม 2560 13:12 น.

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - ชาวบ้านใน ต.ป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา ร่วมกับเนรมิตริมถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้าน ระยะทาง 1,500 เมตร ปลูกกล้วยสารพัดชนิดทั้ง 2 ข้างทาง จนกลายเป็นถนนสายกล้วยที่ยาวที่สุดใน อ.จะนะ และยังสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านทุกครัวเรือนในหมู่บ้านอีกด้วย

วันนี้ (31 พ.ค.) ชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 บ้านทุ่งพระ หรือบ้านท่าคลอง ต.ป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา ช่วยกันพัฒนาเส้นทางเข้าหมู่บ้านทั้ง 2 ข้างทาง รวมระยะทาง 1,500 เมตร โดยการปลูกกล้วยสารพัดชนิด จนปัจจุบันกลายเป็นถนนสายกล้วยที่ยาวที่สุดของ อ.จะนะ และสร้างความเขียวขจีร่มรื่นไปตลอดทั้ง 2 ข้างทาง ซึ่งขณะนี้กำลังแตกหน่อออกเครือให้ชาวบ้านได้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปกิน ไปขายได้ทุกวัน รวมทั้งกลายเป็นจุดเด่น และสัญลักษณ์ของหมู่บ้านทุ่งพระ หรือหมู่บ้านท่าคลองไปแล้ว จากอดีตที่พื้นที่ 2 ข้างทางแห่งนี้ มีสภาพเป็นป่ารกทึบและดูน่ากลัว

นายมะหะหมัด โต๊ะยะลา กำนันตำบลป่าชิง เปิดเผยถึงที่มาของถนนสายกล้วยสายนี้ว่า มาจากโครงการประชารัฐของรัฐบาล เมื่อราว 3 ปีก่อน ที่จัดสรรงบประมาณลงมาพัฒนาท้องถิ่น โดยในส่วนของพื้นที่ ม.4 ต.ป่าชิง นั้น งบส่วนหนึ่งได้นำมาพัฒนาเส้นทางเข้าหมู่บ้าน โดยการจ้างชาวบ้านทั้งหมู่บ้านราว 70 ครัวเรือน ให้ช่วยกันมาถางหญ้าและถางป่าข้างทาง โดยแบ่งพื้นที่ให้รับผิดชอบครอบครัวละ 10 เมตร และให้ค่าจ้างเมตรละ 20 บาท แล้วให้นำกล้วยมาปลูกในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีทั้งกล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอมทอง กล้วยหิน และกล้วยนางยา รวมทั้งปลูกแซมด้วยพืชผักสวนครัวต่างๆ เช่น ตะไคร้ ซึ่งที่เห็นอยู่ในปัจจุบันเป็นกล้วยรุ่นที่ 3 แล้ว กำนันตำบลป่าชิง ยังบอกด้วยว่า สำหรับผลผลิตที่ได้นั้น ชาวบ้านแต่ละครอบครัวก็จะเก็บไปกิน หรือขายตามสัดส่วนที่ได้จัดพื้นที่ไว้ให้ ซึ่งสามารถเก็บกล้วยหมุนเวียนกันได้แทบทุกวัน และปริมาณกล้วยที่ปลูกไว้ก็แตกกอเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง.










เข้าชม : 711


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 24 / ก.ค. / 2560
      ดาวเรือง สรรพคุณและประโยชน์ของดอกดาวเรือง 42 ข้อ 24 / ก.ค. / 2560
      ชาวบ้านร่วมกันเนรมิต “ถนนสายกล้วย” ยาวที่สุดใน อ.จะนะ จ.สงขลา 17 / ก.ค. / 2560
      แนะนำวิธีการปลูกดอกดาวเรือง 17 / ก.ค. / 2560
      การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาแบบใหม่ ปี 2561 12 / มิ.ย. / 2560


 
กศน.ตำบลจะโหนง
ม.7 บ้านปลายเหมือง ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05