[x] ปิดหน้าต่างนี้
 


 

  

แหล่งเรียนรู้
วิจัยการบริหารงานการฝึกอาชีพชุมชน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสทิงพระ

พุธ ที่ 17 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2564


                    ในการศึกษาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์ เพื่อ  1)  เพื่อศึกษาการบริหารงานการฝึกอาชีพชุมชน  ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสทิงพระ  2)  เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครู/ผู้ปฏิบัติงาน  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสทิงพระ ที่มีต่อการบริหารงานการฝึกอาชีพชุมชน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  3)  เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ฝึกอาชีพชุมชน  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสทิงพระ  ที่มีต่อคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  และเปรียบเทียบก่อน-หลังการเข้าฝึกอาชีพชุมชน  สำหรับประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ  ครู/ผู้ปฏิบัติงาน  และผู้ฝึกอาชีพชุมชน  การสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีใช้เลือกแบบอย่างง่าย  ได้ครู/ผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 17 คน  และผู้ฝึกอาชีพชุมชน  จำนวน  167  คน  เครื่องมือที่ใช้  คือ แบบสอบถาม  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่  และค่า  t-test dependent

                    ผลการศึกษา  พบว่า

                    การบริหารงานการฝึกอาชีพชุมชน  ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยมีกรอบการบริหารงาน 2 ด้าน  คือ  1)  การบริหารงานการฝึกอาชีพชุมชน  2)  คุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นผลให้สถานศึกษาได้รับเกียรติยศ  ชื่อเสียง  รางวัล  และมีผลงาน/โครงการดีเด่นของสถานศึกษา  ในเชิงประจักษ์หลายรายการ                        

                    ครู/ผู้ปฏิบัติงานมีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารงานการฝึกอาชีพชุมชน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสทิงพระ  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยเรียงจากมากไปหาน้อย  คือ  ผู้อำนวยการศูนย์ กศน.อำเภอสทิงพระ  มีการจัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานการจัดการการฝึกอาชีพ   และ ครู/ผู้ปฏิบัติงานคิดว่าผู้ฝึกอาชีพชุมชน  รู้จักใช้ชีวิตอย่างพอควรเหมาะสมกับรายได้ของตนเอง 

                    ผู้ฝึกอาชีพชุมชนมีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ก่อนเข้าฝึกอาชีพชุมชน  โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง  ผู้ฝึกอาชีพมีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนเข้าฝึกอาชีพชุมชน เรียงลำดับค่าเฉลี่ย  คือ  1)  การมีความรู้  2)  การมีคุณธรรม  3)  การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  ส่วนค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้าย  คือ ความพอประมาณ  แต่หลังจากเข้าฝึกอาชีพ เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ย  คือ 1)  การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  2)  การมีคุณธรรม  3)  การมีความรู้  ส่วนลำดับสุดท้าย คือ ความพอประมาณ

                    ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นต่อคุณลักษณะ  ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงก่อนเข้าฝึกอาชีพชุมชนของผู้ฝึกอาชีพชุมชน  ศูนย์ กศน.อำเภอสทิงพระ  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  2.69  ส่วนหลังเข้าฝึกอาชีพชุมชนของผู้ฝึกอาชีพชุมชน  ศูนย์ กศน.อำเภอสทิงพระ  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.63  เมื่อนำเอาค่าเฉลี่ยมาเปรียบเทียบ  พบว่า  ความคิดเห็นต่อคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหลังเข้าฝึกอาชีพชุมชนของผู้ฝึกอาชีพชุมชน  ศูนย์ กศน.อำเภอสทิงพระ  สูงกว่าก่อนเข้าฝึกอาชีพชุมชน  ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ  .05



เข้าชม : 443


แหล่งเรียนรู้ 5 อันดับล่าสุด

      หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย 18 / เม.ย. / 2565
      วิจัยการบริหารงานการฝึกอาชีพชุมชน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสทิงพระ 17 / พ.ย. / 2564
      การปลูกฟ้าทะลายโจร 23 / ก.ย. / 2564


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสทิงพระ
ถนนเขาแดง - ระโนด ตำบลจะทิ้งพระ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
โทรศัพท์ 074-205123 โทรสาร 074 - 205123 Email :stpnfe@hotmail.com"
Powered by MAXSITE 1.10 Modify by นิกร เกษโกมล Version 2.05