[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความสุขภาพ
เกร็ดความรู้-วิธีดูแลสุขภาพจิตให้สดใส

พุธ ที่ 5 เดือน เมษายน พ.ศ.2560

คะแนน vote : 49  

 

 เกร็ดความรู้-วิธีดูแลสุขภาพจิตให้สดใส

 
   ท่ามกลางปัญหาสังคม ตลอดจนหน้าที่ การงาน ความเร่งรีบ แข่งขันในแต่ละวัน เป็นปัจจัยที่นำมาซึ่งความเครียด กดดัน และวิตกกังวลได้ง่าย การสร้างภูมิคุ้มกันให้จิตใจจึงสำคัญ เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาคุกคามจิตใจรูปแบบต่าง ๆ อย่างรู้เท่าทัน พร้อมเผชิญด้วยความเข้มแข็ง และมั่นใจ
   โดย “การอ่านอย่างสม่ำเสมอ” เป็นหนึ่งในการพัฒนาสุขภาพจิตที่ดีวิธีหนึ่ง แถมเป็นสิ่งใกล้ตัวด้วย เพราะไม่เพียงความผ่อนคลายที่ได้รับเท่านั้น ยังอาจค้นพบแรงบันดาลใจ ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ มุมมองทางออกใหม่ ๆ ส่วน “การเขียน” อย่าง การบันทึกไดอารี่นั้น หลายคนอาจใช้เป็นช่องทางการระบายความรู้สึก หรือ อุปสรรคปัญหาที่พบในแต่ละวัน ก็เป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยบรรเทาความเครียด และความกดดันในใจได้ดี เมื่อความว้าวุ่นคลายลงแล้ว ทำให้มองปัญหาอย่างรอบคอบรอบด้านมากขึ้นด้วยหรือ “การเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ” อาจเริ่มง่าย ๆ จากเรื่องที่สนใจ เช่น การทำอาหาร ศึกษาภาษาต่างประเทศเพิ่มเติม เล่นกีฬา ปลูกต้นไม้ ฯลฯ ซึ่งการพยายามก้าวผ่านความท้าทายใหม่ ๆ นี้จนสำเร็จ ไม่เพียงความสุขในใจที่รู้สึกได้ แต่ยังก่อให้เกิดความภูมิใจ และรู้สึกดีกับตัวเองด้วย
   นอกจากนั้น “การออกกำลังกายเป็นประจำ” อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละไม่ต่ำกว่า 30 นาที ช่วยเพิ่มออกซิเจนในเลือด ระบบหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น เกี่ยวกับประเด็นนี้ เคยมีการศึกษาของแผนกจิตวิทยาจากต่างประเทศ ศึกษากลุ่มตัวอย่างเพศชาย ช่วงอายุวัยรุ่น พบว่า หลังการออกกำลังกาย มีการตอบสนองในด้านสมาธิ คิด และจดจำได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย ขณะเดียวกัน ยังดีต่อสุขภาพจิต โดยขณะออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ทำให้รู้สึกสดชื่น ช่วยลดความเครียด คลายกังวล แต่ที่สำคัญ ไม่ควรหักโหมจนเกินไป เนื่องจากอาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้ ขณะที่ “การนั่งสมาธิ” ก็ถือเป็นทักษะฝึกใช้คลายเครียดที่น่าสนใจ ซึ่งมีงานวิจัยรองรับมาแล้วว่าปฏิบัติประจำช่วยป้องกันความเครียด ช่วยให้หายเร็วขึ้น หรือ ความเครียดส่งผลกับจิตใจน้อยลง
http://www.centrallabthai.com


เข้าชม : 437


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      เกร็ดความรู้-วิธีดูแลสุขภาพจิตให้สดใส 5 / เม.ย. / 2560
      8 วิธีดูแลสุขภาพจิต เพื่อจิตใจที่ดีและสุขภาพแข็งแรง 5 / เม.ย. / 2560
      ใครที่ชอบทานเต้าหู้ 19 / มิ.ย. / 2551
      อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย 27 / เม.ย. / 2551
      สะอึก (hiccup) 4 / ก.พ. / 2551




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ตำบลม่วงงาม     ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสิงหนคร
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสงขลา
โทร 074-332493
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05