[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ตำบลรำแดง (สกร.ตำบลรำแดง) ยินดีต้อนรับครับ เบอร์โทรศัพท์ 093-9644354 email poo16082517@gmail.com
 

  

สมุนไพรน่ารู้
สมุนไพร

พุธ ที่ 21 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2559

คะแนน vote : 55  

 ทานตะวัน (Sunflower) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกล้มลุก ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือเรียก ทานตะวัน, บัวตอง, บัวทอง ส่วนภาคกลางเรียก ทานตะวัน, ชอนตะวัน สำหรับภาคใต้เรียก ทานหวัน และภาคตะวันตกเฉียงเหนือเรียก บัวทอง, บัวผัด เป็นต้น ซึ่งต้นทานตะวันนั้นเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศแถบอเมริกากลาง หรือในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นพืชสมุนไพรที่มีมาช้านาน เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไปเป็นอย่างดี ซึ่งในประเทศเม็กซิโกนั้นมีการปลูกดอกทานตะวันนี้มาตั้งแต่สมัยก่อนคริสตกาล หรือประมาณเมื่อ 2,600 ปีมาแล้วเลยทีเดียว เรียกว่ายาวนานมากๆ และการที่ได้ชื่อว่าดอกทานตะวันนั้น ก็เนื่องมาจากดอกทานตะวันนั้นมักจะหันหน้าไปตามทิศที่ดวงอาทิตย์ขึ้นไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเย็นก็ตามนั่นเอง

ลักษณะทั่วไปของทานตะวัน
สำหรับต้นทานตะวันนั้นจัดเป็นไม้ล้มลุก โดยมีอายุอยู่ที่ประมาณ 1 ปี ซึ่งลำต้นจะตั้งตรงมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 3 – 3.5 เมตร และบริเวณลำต้นนั้นจะมีขนแข็งๆ สีขาวยาวๆ ขึ้นปกคลุมอยู่ ส่วนใบของทานตะวันนั้นจะออกเป็นใบเดี่ยว แบบตรงข้ามกัน เป็นรูปทรงรีค่อนไปทางกลม หรืออาจเป็นรูปหัวใจก็มี โดยใบจะมีตั้งแต่สีเขียวอ่อนจนถึงเขียวเข้มเลยทีเดียว และดอกของต้นทานตะวันนี้เรียกว่ามีความโดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นดอกเดี่ยวที่มีลักษณะค่อนข้างใหญ่สีเหลืองเข้มออกดอกบริเวณปลายยอด และมีกลีบดอกจำนวนมากอยู่ขึ้นแบบเรียงกันเป็นชั้นๆ ส่วนผลหรือเมล็ดทานตะวันนั้น จะเป็นผลแห้งๆ มากมายอยู่ตรงบริเวณฐานของดอกทานตะวัน ซึ่งผลขนาดใหญ่จะอยู่ในวงรอบนอกต้น ส่วนผลเล็กจะอยู่ใกล้ๆ กับกึ่งกลางต้น โดยผลจะมีลักษณะเป็นทรงรีแบนและนูน แหลมด้านหนึ่งมนด้านหนึ่ง โดยภายในเมล็ดมีผลสีเหลืองอ่อนอยู่ 1 เมล็ด สามารถนำมารับประทานได้ รวมทั้งมีน้ำมันเป็นจำนวนมากอีกด้วย ซึ่งก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เช่นเดียวกัน

ทานตะวัน

ลำต้นและดอกทานตะวัน

ประโยชน์และสรรพคุณของทานตะวัน
ใบ – ช่วยรักษาโรคเบาหวาน และแก้อาการหืด ให้รสเฝื่อน
ดอก – ช่วยขับลม แก้อาการวิงเวียนศีรษะ และแก้หลอดลมอักเสบ ให้รสเฝื่อน
ฐานรองดอก – ช่วยแก้อาการปวดท้อง ปวดศีรษะ รวมทั้งแก้โรคกระเพาะอักเสบ แก้ปวดฟัน และปวดประจำเดือน ให้รสเฝื่อน
เมล็ด – ช่วยรักษาโรคหนองใน แก้โรคบิด รวมทั้งบรรเทาอาการไข้หวัด และช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ ให้รสเฝื่อนมัน
น้ำมันจากเมล็ด – ช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือด ให้รสร้อน
เปลือกเมล็ด – ช่วยแก้อาการหูอื้อ ให้รสเฝื่อน
แก่น (ไส้ลำต้น) – ช่วยขับนิ่วในไต รวมทั้งแก้อาการปัสสาวะออกมาเป็นเลือด ช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการไอกรน ตลอดจนรักษาเนื้องอกเยื่อบุผิวถุงน้ำคร่ำ ครรภ์ไข่ปลาอุก หรือมะเร็งในกระเพาะอาหาร โรคฝีเต้านม และช่วยลดความดันโลหิต

ทานตะวัน

เมล็ดทานตะวัน

สำหรับเมล็ดทานตะวันนั้นนับว่าเป็นพืชที่อุดมไปด้วยคุณค่าและประโยชน์เป็นอย่างมากเลยทีเดียว แถมยังมีทั้งแบบกะเทาะเปลือกรับประทานสะดวก หรือแบบเต็มเมล็ดให้ได้นั่งทานกันเพลินๆ แถมยังมีแบบเพิ่มรสชาติความอร่อยด้วยรสชาติต่างๆ อีกมากมายเลยทีเดียว เรียกว่าอร่อยได้คุณค่า อุดมประโยชน์กันแบบเต็มๆ เมล็ดกันเลยทีเดียว



เข้าชม : 814


สมุนไพรน่ารู้ 5 อันดับล่าสุด

      มะนาวมีสรรพคุณและประโยชน์ต่อสุขภาพในชีวิตประจำวันอย่างไร 14 / พ.ค. / 2560
      สมุนไพร 21 / ธ.ค. / 2559
      สมุนไพร 21 / ธ.ค. / 2559




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
สกร.ตำบลรำแดง หมู่ที่ 2 วัดห้วยพุด ตำบลรำแดง
  อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา  90280  โทรศัพท์ 089-6574650 0939644354


Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05