[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสิงหนคร (สกร.ตำบลสทิงหม้อ) ยินดีต้อนรับ โทร0640388338
 

  
รู้จักโรค "ภูมิแพ้" เพราะอะไรบางบุคคลถึงมีลักษณะอาการแพ้เยอะขึ้น
โดย : ฉันแพ้ 007   เมื่อวันที่ : จันทร์ ที่ 25 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


รู้จักโรค "ภูมิแพ้" เพราะอะไรบางบุคคลถึงมีลักษณะอาการแพ้เยอะขึ้น

ภูมิแพ้ เป็นโรคที่พบมาก ท้องเสียบ่อย เกิดจากอะไรคันหัวคันช่องคลอด มีสาเหตุจากอะไรปัสสาวะเป็นฟองปัญหาสิว ต้นเหตุเกิดขึ้นได้เนื่องมาจากการโต้ตอบของร่างกายที่มีต่อสารกระตุ้นซึ่งสนองตอบกับสารบางจำพวกมากมายเปลี่ยนไปจากปกติ เช่น ไรฝุ่นผง ละอองเกสรของพืช นำมาซึ่งอาการอักเสบกับอวัยวะที่สัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ โดยโรคภูมิแพ้ อาจจะมีการเกิดได้ทั้งยังจากกรรมพันธุ์หรือสิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิต
ขั้นตอนกำเนิดโรคภูมิแพ้ บางทีอาจกำเนิดได้เมื่อมีการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้แล้วสารดังที่กล่าวถึงแล้วไปสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการสูดกลิ่น กินหรือสัมผัส ซึ่งระบบภูมิต้านทานของร่างกายจะสนองตอบสารก่อภูมิแพ้นั้นด้วยการหลั่งสารก่อการอักเสบต่างๆที่จะกระตุ้นให้มีการปรับปรุงเซลล์ในระบบภูมิต้านทาน รวมทั้งสามารถผลิตแอนติบอดีต่อสารก่อภูมิแพ้แต่ละจำพวก ทำให้มีความไวต่อสารก่อภูมิแพ้ประเภทนั้นมากขึ้น

ดังนี้บางคนบางทีอาจยังคงสงสัยว่าถ้าเกิดร่างกายมีการปรับปรุงตนเองแล้ว เพราะเหตุไรในผู้เจ็บป่วยบางรายก็เลยมีลักษณะอาการภูมิแพ้ที่ร้ายแรงขึ้น เหตุเพราะร่างกายได้รับแล้วก็สัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ โดยระบบภูมิต้านทานรวมทั้งแอนติบอดีจะสนองตอบแล้วก็นำมาซึ่งการกระตุ้นของเซลล์ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า Mast Cell ซึ่งจะหลั่งสารที่เรียกว่า Histamine เป็นตัวการสำคัญของอาการที่ไม่ปรารถนาของโรคภูมิแพ้นั่นเอง

ประเภทของโรคภูมิแพ้บางทีอาจแบ่งออกอย่างง่ายๆได้ตามระบบที่มีลักษณะอาการ
โรคภูมิแพ้ที่เกิดกับฟุตบาทหายใจข้างล่าง อาทิเช่น โรคหืด

โรคภูมิแพ้ที่เกิดกับโพรงจมูก กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ที่เกิดทางผิวหนัง

โรคภูมิแพ้ทางตา

โรคภูมิแพ้ประเภทร้ายแรง ที่มีลักษณะกำเนิดกับหลายระบบ

อย่างไรก็ดี ในลักษณะอากาศที่มีการเปลี่ยน บางทีอาจเจอคนป่วยที่เป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้จำนวนไม่ใช่น้อย โดยจะมีลักษณะที่แสดงออกได้อย่างแจ่มแจ้งเป็นมีน้ำมูกไหล ในลักษณะที่ใส คันจมูก จาม หรือผู้เจ็บป่วยบางคนอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการไอเรื้อรัง ไอกระแอมกระไอตลอดระยะเวลา เพราะว่ามีเสลดไหลหรือซึมลงคอ บางรายอาจมีลักษณะของการปวดหัวเรื้อรัง นอนกรน ถอนใจหลายครั้ง มีลักษณะปากแห้ง คันหัวตา แม้กระนั้นไม่ถึงกับมีลักษณะตาแดง


กระบวนการรักษาโรคภูมิแพ้
การดูแลและรักษาโรคภูมิแพ้มีหลายแนวทาง แม้กระนั้นการหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นต้นเหตุจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดรวมทั้งกำเนิดสมรรถนะสูงสุด นอกนั้นยังมีแนวทางอื่น เป็นต้นว่า การใช้ยาที่ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก การใช้ยาฮีสตามีน หรือการใช้ยาสเตียรอยด์ซึ่งสามารถลดอาการรวมทั้งความอักเสบลงได้



แนวทางคุ้มครองโรคภูมิแพ้
โรคภูมิแพ้มีสาเหตุจากกรรมพันธุ์แล้วก็สภาพแวดล้อม การป้องการโดยเริ่มจากตัวเองก่อนที่จะง่ายที่สุด ดังเช่น การทานอาหารที่มีสาระ บริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็ถ้าอยู่ในกรุ๊ปที่มีการเสี่ยงทางพันธุกรรม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะสามารถเพิ่มภูมิต้านทานจากการเกิดอาการภูมิแพ้ได้ แล้วก็แม้สงสัยว่าตนเองบางทีอาจจะเป็นโรคภูมิแพ้ก็สามารถมาขอความเห็นแล้วก็เจอหมอเพื่อขอทดลอง Skin Test กล่าวหาพวกเราแพ้สารประเภทใดเพื่อหลบหลีกแล้วก็ปกป้อง

เข้าชม : 94





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
สกร.ตำบลทิงหม้อ อาคารเรียนธรรมะ วัดธรรมโฆษณ์   หมู่  3  ตำบลทิงหม้อ อำเภอสิงหนคร    จังหวัดสงขลา  90280
เบอร์ 0640388338
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05