[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

 

  

บทความทั่วไป
10 นิสัยช่วยทำให้เรากลายเป็นคนฉลาด

อังคาร ที่ 9 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 67  

 

10 นิสัยช่วยทำให้เรากลายเป็นคนฉลาด

คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่สามารถเลือกที่จะเป็นได้ และคนทุกคนเกิดมาไม่ได้เป็นคน “ฉลาด” ตั้งแต่เกิดหรอกครับ อยู่ที่เราเป็นคนกำหนดเองทั้งนั้น และหากคุณอยากเป็นคนฉลาด วันนี้ขอเสนอ 10 นิสัยช่วยทำให้เรากลายเป็นคนฉลาด ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. คิดไอเดียใหม่ๆ ในทุกๆวัน

การเริ่มต้นคิดอะไรใหม่ๆ ก็เหมือนเป็นการออกกำลังกายของกล้ามเนื้อสมองคุณ ไม่จำเป็นต้องเป็นความคิดที่ดีเสมอไป ขอแค่ลองคิดก็เพียงพอแล้ว เพราะการที่เราฝึกคิด ได้ใช้งานสมองในทุกๆวัน จะเป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาศักยภาพให้เราได้เป็นอย่างดี อนาคตใครจะรู้ว่าเงินร้อยล้านอาจมาจากความคิดง่ายๆ ของคุณ

2. อ่านหนังสือพิมพ์

คุณจะได้รับข่าวสารที่แปลกใหม่เสมอ และได้เป็นการพัฒนา เพิ่มพูนความรู้ ความคิด ทัศนคติ และอาจจะสามารถนำไปต่อยอดในธุรกิจ กิจการของตัวเองได้อีก และเวลาเข้าสังคมคุณจะได้คุยกับเพื่อนๆ แบบรู้เรื่องและเป็นคนที่มีความรู้รอบตัวอีกด้วย

3.สร้างความเห็นที่แตกต่างกัน

พยายามแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป พยายามฝึกการคิดนอกกรอบดูบ้าง เพราะการคิดอะไรเดิมๆ ความเห็นตรงกันไปซะหมด ใครว่าไง เราก็ว่าไปตามนั้นมันจะช่วยให้เราพัฒนาความคิดช้าลงและน้อยอีกด้วย ดังนั้นพยายามฝึกคิดอะไรที่แปลกใหม่ แตกต่างและนำเสนอมันไป สิ่งนี้และที่จะช่วยให้คุณเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ได้ไอเดียใหม่ๆ ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มอีกเยอะเลยแหละ แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย

4.อ่านหนังสือหนึ่งบทในชีวิตประจำวัน

จะเป็นนิยายหรือไม่ใช่นิยายก็ไม่สำคัญ และยิ่งหากเป็นหนังสือที่ช่วยพัฒนาทางด้านความคิด ทัศนคติในทางที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราด้วยนั้นยิ่งส่งผลดีมากๆกับชีวิตของเราเอง เพราะการอ่านเป็นหัวใจที่สำคัญสำหรับการออกกำลังกายของสมอง ยิ่งอ่านมากยิ่งรู้มาก ยิ่งอ่านน้อยยิ่งรู้น้อย หรือถ้าไม่อ่านเลยก็จะไม่รู้อะไรเลย ดังนั้นขอให้อ่านหนังสือทุกๆวัน เพื่อพอกพูนความรู้ไปเรื่อยๆ

5.หาเรื่องที่สนใจและศึกษาอย่างจริงจัง

ค้นหาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไรสนใจเรื่องไหน เพราะหากเรายิ่งเจอสิ่งเราชอบสิ่งที่เรารักและสนใจเร็วเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้เรามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตเร็วมากขึ้นเท่านั้น และเมื่อเจอสิ่งที่เราชอบแล้วให้พยายามค้นคว้าหาความรู้และศึกษาข้อมูลอย่างจริงจัง และที่สำคัญที่สุดและขาดไม่ได้เลยก็คือ การลงมือทำ

6.หาบุคคลที่เป็นแรงบัลดาลใจ

ลองหาบุคคลมาเป็นต้นแบบเป็นแรงกระตุ้นแรงบันดาลใจในการลงมือทำอะไรสักอย่างในชีวิตเพื่อให้ประสบความสำเร็จ จะเป็นใครก็ได้ขอแค่มีแนวคิดที่เจ๋งๆ มีวิถีชีวิตที่น่าเป็นแบบอย่าง และเกี่ยวข้องหรือสามารถนำประยุกต์ มาปรับปรุงตัวเราให้ตรงกับสิ่งที่เรากำลังลงมือทำอยู่เพื่อความสำเร็จที่รอเราอยู่จะมาได้เร็วยิ่งขึ้น

7.แบ่งปันความรู้สู่ผู้อื่น

การสอนผู้อื่นเสมือนเป็นการทบทวนความรู้ของตัวเองไปตัวด้วย และบางทีเราอาจจะได้ไอเดียใหม่ๆ เลยด้วยซ้ำ และยังช่วยเสริมสร้างความรู้ให้กับตัวคุณเองอีกต่างหาก และสังคมแห่งการแบ่งปันนั้นจะมีแต่ได้ไม่มีเสีย เพราะความรู้จะมีแต่เพิ่มมากขึ้นทุกๆครั้งที่เกิดการแบ่งปัน

8.บันทึกสิ่งที่คุณเรียนรู้

จดและบันทึกรายละเอียดต่างๆที่คุณได้เรียนรู้มาใหม่ในแต่ละวัน จะจดใส่กระดาษหรือเขียนเป็นบล็อคขึ้นมาก็ได้ เพราะการจดการเขียนก็เปรียบเสมือนเป็นการทบทวนไปในตัวด้วย การจดแต่ละครั้งก็เหมือนเราได้อ่านสิ่งๆนั้นเพิ่มไปอีกหนึ่งรอบ หากวันไหนเราเกิดลืมขึ้นมา ก็สามารถเปิดกลับไปดูเพื่อทบทวนซ้ำแล้วซ้ำอีกได้

9. คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล

ถ้าเป็นไปได้จริงควรจะออกไปเที่ยวหรือเข้าไปคลุกคลีอยู่ในสังคมเดียวกับคนที่มีความรู้ ความคิด ทัศนคติที่ดี การที่เราจะเป็นประสบความสำเร็จเราก็ต้องอยู่กับคนสำเร็จ เพราะคนเหล่านี้จะสอนสิ่งใหม่ๆ หรือมีไอเดียเจ๋งๆมาคอยบอกคอยแนะนำเราอยู่เสมอ เวลาที่คุณเห็นพวกเขาทุกคนพูดถึงความรู้ใหม่ๆ มันจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้อีกด้วย

10.เอาชนะความกลัว

อย่ามัวแต่กลัวที่จะลงมือทำ อย่ามัวแต่กลัวที่จะถามคนอื่นเวลาที่ไม่รู้หรือไม่เข้าใจในสิ่งนั้นๆ อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง จงเอาชนะความขี้เกียจ เอาชนะความกลัวในหัว ในตัวคุณเองออกให้หมดให้ได้ เพราะถ้าคุณทำได้เมื่อไหร่เชื่อได้เลยว่า ความสำเร็จอยู่ใกล้เพียงแค่เอื้อมแน่นอน

และนี่ก็คือนิสัยและสิ่งที่เราทำแล้วจะช่วยให้เรากลายเป็นคนที่ฉลาด เป็นคนประสบความสำเร็จได้ไม่ยากอย่างแน่นอน ขอเพียงแค่คุณหาสิ่งที่ชอบเจอ แล้วศึกษาหาข้อมูล หาความรู้กับสิ่งๆนั้นอย่างจริงจังและที่สำคัญที่สุดก็คือ เมื่อมีข้อมูล มีความรู้แล้วอย่าลืม “ลงมือทำ”

ที่มา Siamsouth



เข้าชม : 578


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      การศึกษาในอนาคต 2030 22 / ส.ค. / 2565
      11 สาเหตุสายตาพัง แบบไม่ทันตั้งตัว 9 / พ.ค. / 2560
      10 นิสัยช่วยทำให้เรากลายเป็นคนฉลาด 9 / พ.ค. / 2560
      10 เทคนิคเรียน ให้เป็นคนเรียนเก่ง 3 / เม.ย. / 2560
      ประโยคที่จะทำให้รู้ว่า ภาษาอังกฤษก็พลิกแพลงได้ไม่แพ้ภาษาไทย 31 / ม.ค. / 2560


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตำบลเขามีเกียรติ(วัดวังปริง) หมู่ 2 ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา  
โทรศัพท์  
0863454814  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05