[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

 

  

บทความทั่วไป
11 สาเหตุสายตาพัง แบบไม่ทันตั้งตัว

อังคาร ที่ 9 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 75  

 

11 สาเหตุสายตาพัง แบบไม่ทันตั้งตัว

มองไปทางไหน ก็เห็นแต่คนใส่แว่นสายตา…บ้างสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง หรือแม้แต่ตามโรงพยาบาล คลีนิคหมอตา ก็มีผู้ป่วยเข้าไปรับการรักษามากมาย…เลยเป็นที่มาของความสงสัยว่า…เหตุใด คนถึงมีปัญหาสายตากันมากขึ้น….และนี่คือคำตอบของพฤติกรรมที่ทำให้เกิดปัญหาสายตา ที่หลายๆ คนอาจมองข้าม หรือคาดไม่ถึง

พฤติกรรมทำให้สายตาเสีย สายตาพัง

1. ไม่สวมแว่นตากันแดดเวลาขับรถ หรืออยู่กลางแดดจ้า เพราะรังสียูวีเดี๋ยวนี้ต้องบอกว่า แรงและอันตรายสุดๆ

2. ใช้สายตาในที่มืด ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ หรือดูโทรทัศน์ หรือแม้แต่เล่นโทรศัพท์มือถือในที่มืด ล้วนทำให้กล้ามเนื้อรอบดวงตาและม่านตาต้องทำงานหนัก มีความเสี่ยงจะสายตาสั้น หรือถึงขั้นเส้นประสาทตาถูกทำลายได้

3. อ่านหนังสือขณะนั่งรถที่กำลังวิ่ง หรือแม้แต่การอ่าน-เล่นโซเชียลบนโทรศัพท์มือถือ เพราะสายตาต้องเพ่งตลอดเวลาตามแรงสั่นสะเทือนของรถที่วิ่ง

4. นอนอ่านหนังสือ เพราะจกล้ามเนื้อดวงตาต้องทำงานหนัก ต้องปรับโฟกัสระยะห่างของตัวหนังสือที่ไม่คงที่ตลอดเวลา อีกทั้งทำให้ร่างกายอ่อนเพลียง่าย

5. อยู่ติดหน้าจอนานเกินไป ไม่ว่าจะหน้าจอทีวี จอคอม หรือจอมือถือ โดยรังสีจากหน้าจอเหล่านี้จะเข้าไปทำลายดวงตาแล้วยังทำให้สายตาล้า ตาแห้ง ปวดหัว มองภาพไม่ชัด นานๆ ไปอาจทำให้ประสาทจอเสื่อม ทำลายประสาทจอได้

6. ไม่ถอดคอนแทกต์เลนส์นอน เป็นพฤติกรรมที่อันตรายต่อดวงตามาก เพราะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ดวงตาติดเชื้อได้ง่ายถึง 70% หากเรื้อรังนานไปอาจทำให้ตาบอด การใส่คอนแทกต์เลนส์เป็นเวลานาน ดวงตาจะขาดออกซิเจน อาจทำให้เกิดแผลเป็นเยื่อบุตาอักเสบได้

7. การใช้สายตาทั้งคืน ซึ่งเฉพาะกลางวันเราก็ใช้สายตาทำงานมากพออยู่แล้ว กลางคืนแทนที่จะได้พักสายตา แต่หากยังติดหนัง ซีรีส์ หรือคุยแชตกันเกือบทั้งคืน ดวงตาจะอ่อนล้า ทำงานหนัก นำไปสู่สายตาเสื่อมได้ง่ายๆ

8. แต่งหน้าโดยใช้เครื่องสำอางร่วมกัน โดยเฉพาะเมกอัพรอบดวงตาที่มีโอกาสจะติดเชื้อจากผู้อื่น และทำให้เกิดอาการตาอักเสบตามมา

9. ใช้มือสกปรกขยี้ดวงตา เพราะเปลือกตาเป็นส่วนที่บอบบางที่สุด การขยี้ตาอาจนำพาเชื้อแบคทีเรียจากมือไปสู่ดวงตา ทำให้ตาอักเสบ ตาแดง และถ้าขยี้รุนแรงอาจส่งผลให้กระจกตาฉีกขาดด้วย

10. ดวงตาได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุ เช่น กวาดบ้าน ตัดหญ้า หกล้มจนทำให้ดวงตาได้รับความกระทบกระเทือน หรือสารเคมีเข้ามา แต่ไม่ยอมรักษา ไปตรวจกับจุกษุแพทย์

11. การสูบบุหรี่ หรือควันบุหรี่เข้าตา เพราะบุหรี่ทำให้เลือดไปเลี้ยงดวงตาได้ไม่ดี ขาดออกซิเจนและสารอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคต้อกระจกและโรคจอประสาทตาเสื่อม

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ แต่ละคนมีพฤติกรรมเสี่ยง สายตาเสีย สายตาพังกันมากน้อยแค่ไหน…รู้อย่างนี้แล้ว ต่อไปต้องหันมาใส่ใจ ป้องกันสายตา ให้อยู่คู่กับเราไปนานๆ นะค่ะ รวมถึงการเลือกทานอาหารที่มีสารอาหารบำรุงสายตาก็เป็นอีกทางที่ช่วยดูแลดวงตาคู่สวยได้ค่ะ

ที่มา Thaihealth



เข้าชม : 450


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      การศึกษาในอนาคต 2030 22 / ส.ค. / 2565
      11 สาเหตุสายตาพัง แบบไม่ทันตั้งตัว 9 / พ.ค. / 2560
      10 นิสัยช่วยทำให้เรากลายเป็นคนฉลาด 9 / พ.ค. / 2560
      10 เทคนิคเรียน ให้เป็นคนเรียนเก่ง 3 / เม.ย. / 2560
      ประโยคที่จะทำให้รู้ว่า ภาษาอังกฤษก็พลิกแพลงได้ไม่แพ้ภาษาไทย 31 / ม.ค. / 2560


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตำบลเขามีเกียรติ(วัดวังปริง) หมู่ 2 ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา  
โทรศัพท์  
0863454814  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05