แม้ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่โคโรน่าที่กำลังระบาดอย่างหนักไปทั่วโลก ทำให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ด้วยยังไม่มีวัคซีนหรือยาปฏิชีวนะชนิดใดที่สามารถควบคุมและรักษาให้หายได้ก็ตาม แต่ไม่ต้องตระหนกตกใจเกินไป เพราะเราทุกคนสามารถช่วยกันป้องกันให้ห่างไกลจาก COVID-19 ได้

 

มาร่วมด้วยช่วยกันรับมือ

จากการศึกษาขององค์การอนามัยโลก (WHO) ทำให้พบว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ หากสัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ป่วย ไม่ว่าจะไอ จาม น้ำมูก หรือแม้แต่อุจจาระ ดังนั้น ทุกคนต้องดูแลตัวเองและคนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ดังนี้

 
 

สวมหน้ากากอนามัย

สำหรับผู้ที่ป่วยด้วยอาการไข้หวัด ไอ และมีน้ำมูก และผู้ที่ไม่ป่วยให้สวมหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่ผ่านทางลมหายใจ

 
 

หากจามหรือไอใช้กระดาษทิชชู่ปิดปากและจมูก

แล้วก้มหน้าลงที่ข้อพับตรงข้อศอกด้านใน ห้ามใช้มือเปล่าปิดปากปิดจมูก ที่สำคัญ ไม่ควรนำมือมาสัมผัสกับใบหน้าและขยี้ตา

 
 
 

ล้างมือให้สะอาด

เพื่อขจัดเหงื่อ ไขมันที่ออกมาตามธรรมชาติ และสิ่งสกปรกต่างๆ ด้วยสบู่ก้อนหรือสบู่เหลว โดยใช้เวลาในการฟอกมือ 15 -20 วินาทีโดยประมาณ หรือล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70%

 
 

ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตา แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อนส้อม เป็นต้น ควรแยกไว้เป็นของส่วนบุคคล โดยเฉพาะการดื่มหรือดูดน้ำจากภาชนะเดียวกัน เพราะในบ้านเรามีผู้ที่ติดเชื้อไวรัสด้วยสาเหตุนี้ จึงต้องระมัดระวังมากขึ้น

 
 
 

ดูแลและควบคุมสุขอนามัยในบ้าน

และอุปกรณ์เครื่องใช้ให้ถูกสุขลักษณะ โดยการทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ และจัดบ้านให้มีอากาศถ่ายเท จะช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสได้

 
 

หมั่นสังเกตด้วยตัวเอง

ตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข หากมีไข้สูงกว่า 37.5 องศา เจ็บคอ ไอแห้ง มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ควรไปพบแพทย์ทันที

 
 
 

อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

หากไม่มีเหตุจำเป็นก็ขอให้อยู่ในที่พักอาศัย เพื่อลดความเสี่ยง ทั้งการกระจายและการรับเชื้อมาโดยไม่รู้ตัว หากเดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีโรคระบาดหรือพื้นที่เสี่ยง อย่าลืมกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการ 14 วันด้วย

 
 

ข้อสำคัญ ห้ามเครียด

วิตกหรือคิดมากจนเกินไป พยายามรักษาสุขภาพจิตให้แข็งแรงเหมือนสุขภาพกาย

 
 
 
 
 
คนไทยและทุกคนบนโลกนี้จะต้องผ่านพ้นเรื่องนี้ไปด้วยกัน โดยปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างมีสติ ไม่มีใครช่วยได้หากเราไม่ช่วยกัน อีกไม่นานโลกจะกลับมาสดใสและพวกเราก็กลับมามีชีวิตประจำวันดังเดิมกันแล้ว

 

9 วิธีการป้องกัน โควิด – 19

#ป้องกัน #โควิด19 #CH9

เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้มีเชื้อไวรัส “ โควิด – 19 ” ระบาดและพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ซึ่งเชื้อไวรัสจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้ และในปัจจุบันเชื้อไวรัสนี้สามารถกระจายแพร่สู่คนได้จากการ ไอ จาม หรือสัมผัสกับสารคัดหลั่งของคนที่มีเชื้อ เพราะฉะนั้น เราต้องมีวิธีการป้องกันให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสตัวนี้

 

วิธีการป้องกัน

  1. ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน
  2. หลีกเลี่ยงการทานอาหารดิบ
  3. ล้างมือด้วยการฟอกสบู่ อย่างน้อย 20 วินาที
  4. ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยที่ไอ / จาม
  5. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด
  6. ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก
  7. ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น
  8. สังเกตคนรอบตัวและระมัดระวังตัวเอง
  9. หากมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ และไข้สูง ให้รีบไปพบแพทย์ทันที