[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

สมุนไพรน่ารู้
ประโยชน์ \"บัวบก\"

อาทิตย์ ที่ 7 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 56  

 ใบบัวบก หรือ ผักหนอก (Asiatic Pennywort, Hydrocotyle, Tiger Herbal) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกผัก ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ลำปางเรียก กะบังนอก, จำปาเครือ ส่วนสันสกฤตเรียก มัณฑูกะบรรณี และจีนเรียก ฮมคัก, เตียกำเช่า เป็นต้น ซึ่งต้นใบบัวบกนั้นหลายคนอาจเข้าใจว่าใบบัวบกนั้นเป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้ในการแก้อาการช้ำในเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ใบบัวบกนั้นมีสรรพคุณมากมายเลยทีเดียวที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกาย ถึงขนาดที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นยาสุดยอดแห่งชีวิตกันเลยทีเดียว เพราะภายในนั้นอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารต่างๆ ที่สำคัญสำหรับร่างกายของมนุษย์เราเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรที่มีมายาวนานหลายพันปีแล้ว และยังมีเรื่องเล่าว่าในสมัยก่อนมีแพทย์ชาวจีนท่านหนึ่งสามารถมีอายุยืนได้ถึง 200 ปี เนื่องจากการรับประทานใบบัวบกเป็นประจำทุกวันอีกด้วย
————– advertisements ————–

ลักษณะทั่วไปของใบบัวบก
สำหรับต้นใบบัวบกนั้นจัดเป็นจัดเป็นพืชล้มลุกที่มีอายุได้หลายปี มักจะเลื้อยแผ่ไปตามดิน โดยเฉพาะในบริเวณที่มีความชื้นแฉะ ซึ่งจะมีการแตกรากฝอยตามข้อต่างๆ ส่วนใบของต้นใบบัวบกนั้นจะออกเป็นใบเดี่ยวแบบเรียงสลับดูคล้ายๆ กับรูปไตของคน โดยมีขอบหยัก และบริเวณก้านดอกจะค่อนข้างยาวเลยทีเดียว และมีดอกสีม่วงออกเป็นช่อๆ อยู่ตามซอกใบ มีขนาดเล็กๆ ประมาณ 2 – 3 ดอก โดยมีผลเป็นผลแห้งสามารถแตกออกได้

ใบบัวบก

ลักษณะของใบบัวบก

ประโยชน์และสรรพคุณของใบบัวบก
ทั้งต้น – ช่วยบำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ แก้อาการอ่อนเพลีย แก้ช้ำใน รวมทั้งช่วยขับปัสสาวะ แก้ร้อนในกระหายน้ำ ช่วยรักษาบาดแผล ตลอดจนแก้โรคเรื้อน กามโรค ปวดศีรษะข้างเดียว และแก้อาการตับอักเสบ ให้รสหอมเย็น
เมล็ด – ช่วยแก้อาการไข้ ปวดศีรษะ และแก้โรคบิด ให้รสขมเย็น

ซึ่งใบบัวบกนั้นเป็นพืชสมุนไพรที่ให้ฤทธิ์เย็นเหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะร่างกายร้อน แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ขี้หนาว หรือมีระบบการย่อยอาหารไม่ดี ดังนั้น ก่อนรับประทานจึงควรคำนึงถึงสุขภาพร่างกายความพร้อมของตนเองเป็นสำคัญด้วย



เข้าชม : 456


สมุนไพรน่ารู้ 5 อันดับล่าสุด

      ประโยชน์ \"หอมหัวใหญ่\" 11 / ก.ค. / 2560
      ประโยชน์ \"พริกไทย\" 11 / ก.ค. / 2560
      ประโยชน์ \"บัวบก\" 7 / พ.ค. / 2560


 
กศน.ตำบลบ้านขาว
ตำบลบ้านขาว  อำเภอระโนด  จังหวัดสงขลา   โทรศัพท์ 089-6563354  sonnoo.toy01234@hotmail.co.th
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอระโนด
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05