[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

ภูมิปัญญาชาวบ้าน
\"ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง\"

ศุกร์ ที่ 12 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559

คะแนน vote : 58  

 ข้อมูลทั่วไปของปราชญ์ชาวบ้าน
 
 
ภาพจาก : http://goo.gl/VXWPTE
 
 
ประวัติส่วนตัว
 
ชื่อ-สกุล
:
นายสมปอง ฉิมดำ
ที่อยู่
:
30 หมู่ 1 บ้านหัวป่า ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
เบอร์ติดต่อ
:
089 - 4624755
รางวัล
:
โล่เกียรติยศนายกรัฐมนตรี , รางวัลชมเชยประเภทเกษตรทฤษฎีใหม่ฯ เป็นต้น
 
ความชานาญพิเศษ / จุดเด่นของศูนย์ ฯ
-  การปลูกข้าวอินทรีย์ที่ลดการใช้สารเคมี
 
- การแบ่งพื้นที่เพาะปลูกในรูปแบบไร่นาสวนผสม เช่น ปลูกพริกร่วมกับ ข้าวโพด, ขนุน, มะม่วง แบ่งพื้นที่เลี้ยงไก่ไข่โดยให้อาหารเป็นผลผลิตที่เหลือจากการขายและบริโภค ขุดบ่อน้ำเป็นแหล่งน้ำสำรองพร้อมทั้งเลี้ยงปลาเพื่อบริโภคและขาย 
 
- การทำปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชใช้เอง ตามการใช้งานแต่ละประเภท เช่น น้ำหมักชีวภาพจากวัสดุในท้องถิ่นและผลผลิตที่เหลือจากการบริโภค ซึ่งได้ผลเทียบเท่าปุ๋ยเคมี, น้ำส้มควันไม้ ใช้เศษกิ่งไม้จากการตัดแต่งสวนมาผ่านกระบวนการเผากลั่นใช้ไล่แมลงศัตรูพืช ทำให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพน้อยกว่าปุ๋ยเคมีและยากำจัดศัตรูพืชทั่วไป
 
 
ประวัติการก่อตั้งและความเป็นมาของศูนย์ ฯ
ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2551 โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายให้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้มีการเรียนรู้ในการทำการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทางการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อบูรณาการความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน วิทยาการการเกษตรและปรัชญาชาวบ้าน
 
 
 
โดยนายสมปอง ฉิมดำ เป็นผู้จัดตั้งมีแรงงานในการดำเนินกิจกรรม 3 คน และสมาชิกศูนย์ร่วมการเรียนรู้ 30 คน โดยเริ่มจากการปลูกข้าวสังข์หยด 6 ไร่ ปลูกพืชผัก เลี้ยงสัตว์ และผลิตปุ๋ยอินทรีย์
 
 
 
มีกิจกรรมการเรียนรู้การจัดทำบัญชีครัวเรือน ผลิตน้ำยาล้างจาน การป้องกันกำจัดศัตรูพืชโดยชีววิทยา การป้องกันกำจัดหอยเชอร์รี่ การผลิตเชื้อราไตรโดเดอร์มา ผลิตสารสมุนไพรป้องกันกำจัดศัตรูพืช และการเลี้ยงปลานิลในกระชัง เป็นต้น
 
 
 
ปัจจุบันศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนตำบลบ้านขาว สามารถสร้างเครือข่ายสมาชิก 120 ราย ที่ดำเนินการตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำไปใช้กับการทำการเกษตรในพื้นที่ของตนเอง และถ่ายทอดความรู้แก่หน่วยงาน, สถานศึกษา และประชาชนที่สนใจ


เข้าชม : 489


ภูมิปัญญาชาวบ้าน 5 อันดับล่าสุด

      ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ 25 / ส.ค. / 2559
      ผลิตภัณฑ์จาก \"กะลามะพร้าว\" 18 / ส.ค. / 2559
      \"ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง\" 12 / ส.ค. / 2559


 
กศน.ตำบลบ้านขาว
ตำบลบ้านขาว  อำเภอระโนด  จังหวัดสงขลา   โทรศัพท์ 089-6563354  sonnoo.toy01234@hotmail.co.th
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอระโนด
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05