[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

สมุนไพรน่ารู้
ประโยชน์ \"พริกไทย\"

อังคาร ที่ 11 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 56  

 พริกไทย ภาษาอังกฤษ เรียก Pepper สรรพคุณ ขับปัสสาวะ ขับสารพิษ ช่วยควบคุมน้ำหนัก ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม บำรุงกระดูก บำรุงฟัน บำรุงสายตา  ยาอายุวัฒนะ ต้านมะเร็ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ขัยเสมหะ ใช้กำจัดเชื้อจุลินทรีย์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Piper nigrum Linn นิยมนำมาทำเป็นเครื่องปรุงอาหาร เพิ่มรสชาติ

พริกไทย สมุนไพร สมุนไพรไทย ผักสวนครัว

ต้นพริกไทย เป็นพืชประจำถิ่นในประเทศอินเดีย และยังเป็น พืชเศรษฐกิจในเขตร้อน ประเทศที่ผลิตพริกไทย จำนวนมาก เช่น เวียตนาม อินโดนีเซีย บราซิล และอินเดีย พริกไทย ภาษาอังกฤษ เรียก Pepper มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Piper nigrum Linn นิยมนำมาทำเป็นเครื่องปรุงอาหาร เพิ่มรสชาติ พริกไทยมีสรรพคุณ ช่วยขับปัสสาวะ ขับสารพิษในร่างกาย ช่วยควบคุมน้ำหนัก ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม บำรุงกระดูก บำรุงฟัน บำรุงสายตา  ยาอายุวัฒนะ ต้านมะเร็ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ขับเสมหะ  ใช้กำจัดเชื้อจุลินทรีย์

พริกไทย มีชื่อเรียกอื่นๆ เช่น พริกน้อย พริก พริกไทยดำ พริกไทยล่อน  พริกขี้นก ชื่อเรียกจะแตกต่างกันออกไปตาม ท้องถิ่น  พริกไทยมีแคลเซียมสูง โดยเฉพาะพริกไทยอ่อน ช่วยในการบำรุงกระดูก บำรุงฟัน ป้องกันโรคกระดูกพรุนได้  พริกไทยมี ฟอสฟอรัสและวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอกการเสื่อมสภาพของเซลล์ ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง มีเบต้าแคโรทีน ช่วยในการมองเห็น

ลักษณะของต้นพริกไทย

พริกไทย สามารถปลูกได้ในเขตร้อน หรือในเขตอบอุ่น โดยปกติแล้วสามารถปลูกได้โดยการเพาะเมล็ด หรือ การปักชำ จัดพืชตระกูลไม้เลื้อย ความสูงประมาณ 500 เซ็นติเมตร ลำต้นเป็นข้อๆ รากของต้นพริกไทยจะเกิดบริเวณข้อตามลำต้นเป็นรากเล็กๆ ใบจะมีสีเขียว ใหญ่เหมือนใบโพ พริกไทยจะดอกเล็กจะออกช่อเป็นพวงตามข้อ เมล็ดของพริกไทยมีลักษณะกลมเป็นพวง พริกไทยเจริญในแนวดิ่ง ลำต้นแตกแขนงออกเป็นพุ่ม ลำต้นจะสร้างรากพิเศษสั้นๆบริเวณข้อเพื่อยึดเกาะสิ่งรอบข้าง ช่วยในการพยุงลำต้น ใบเดี่ยว รูปรี เรียงสลับ โคนใบและปลายใบแหลม ใบสีเขียวเข้ม ดอกสีขาวหรือสีเหลืองอ่อน ผลทรงกลมแบบเมล็ด ผลอ่อนมีสีเขียวผลสุกมีสีแดง

สรรพคุณของต้นพริกไทย

พริกไทยสามารถนำมาทำสมุนไพร ได้หลายส่วน ประกอบด้วย ดอก เมล็ด ใบ เถา ราก



เข้าชม : 521


สมุนไพรน่ารู้ 5 อันดับล่าสุด

      ประโยชน์ \"หอมหัวใหญ่\" 11 / ก.ค. / 2560
      ประโยชน์ \"พริกไทย\" 11 / ก.ค. / 2560
      ประโยชน์ \"บัวบก\" 7 / พ.ค. / 2560


 
กศน.ตำบลบ้านขาว
ตำบลบ้านขาว  อำเภอระโนด  จังหวัดสงขลา   โทรศัพท์ 089-6563354  sonnoo.toy01234@hotmail.co.th
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอระโนด
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05