[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

แหล่งเรียนรู้
วัดท้ายยอ

ศุกร์ ที่ 27 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2557


 

 |วัดท้ายยอ |



     ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของเกาะยอ ที่มีโบราณสถานอันเป็นสถาปัตยกรรมอันล้ำค่าให้ชมกัน นั่นคือ "กุฏิเรือนไทยปั้นหยา"ที่มีอายุกว่า 200 ปี มีอยู่ด้วยกัน 3 หลัง กุฏิเรือนไทยสร้างด้วยไม้งดงามอย่างมาก และมีเอกลักษณ์ตรงที่ใช้กระเบื้องดินเผาเกาะยอ และที่ เสาเรือน กุฏิจะไม่ฝังลงในดินแต่จะตั้งอยู่บนตีนเสา ซึ่งเป็นที่รองรับเสาอันเป็นลักษณะเฉพาะของบ้านชาวไทยในภาคใต้เท่านั้น และด้านหลังของวัดท้ายยอ ยังเป็นที่ตั้งของเขาเพหารที่ด้านบนเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์ทรงระฆังก่ออิฐถือปูนมีลวดลายปูนปั้น ประดับอันเป็นฝีมือช่างท้องถิ่น ภาคใต้ที่มีความงดงามเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งภายในวัดยังมีบ่อน้ำโบราณ สระน้ำโบราณ โรงเรือพระ สถูปหอระฆังที่สวยงาม

 

|พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านเกาะยอ|


              พื้นที่ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนวัดท้ายยอ เป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ที่ภายในจัดแสดงความเป็นมาของชาวเกาะยอ มีโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และสิ่งของเครื่องใช้ที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านเกาะยอไว้ อาทิ หม้อ โอ่งอ่าง กระเบื้องโบราณ ตะเกียงเจ้าพายุ อาวุธโบราณ เป็นต้น มาเที่ยวที่นี่แล้วก็จะได้รู้จักเกาะยอมากขึ้น



เข้าชม : 908


แหล่งเรียนรู้ 5 อันดับล่าสุด

      อาจารย์อำนวย หมัดเลขา ครู กศน.ตำบลเกาะยอ นำนักศึกษา ร่วมกิจกรรมตามโครงการ ศธ.ปลูกป่าร่วมใจทำความดีเพื่อพ่อ บริเวณด้านหลังอาคารเรียนโรงเรียนวัดแหลมพ้อ 19 / ก.ค. / 2560
      ศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยประจำตำบลเกาะยอ 9 / ต.ค. / 2559
      ชมการทำเกษตรของชาวเกาะยอ ที่ สวนสมรมเป็นของลุงไพจิตร 9 / ต.ค. / 2559
      ชมการทอผ้าทอเกาะยอ 9 / ต.ค. / 2559
      วัดท้ายยอ 27 / มิ.ย. / 2557


 
กศน.ตำบลเกาะยอ 
ตั้งอยู่  ณ ตำบลเกาะยอ เลขที่ 3/1  ม.6  บ้านในบ้าน ตำบลเกาะยอ  อำเภอเมืองสงขลา  จังหวัดสงขลา 90100 โทร 095-0396172 นายอำนวย  หมัดเลขา หัวหน้า กศน.ตำบล
E.Mail : kohyo006@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05