[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน
บ้านตู้เย็น : ตู้เย็นหลังใหญ่ของบ้านโคกเมือง พาไปดูการลดรายจ่ายและสร้างรายได้ผ่านการทำบ้านตู้เย็นของชาวบ้านโคกเมืองจังหวัดสงขลา

ศุกร์ ที่ 10 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2564


 

 

 

ลดรายจ่ายและสร้างรายได้” เป็นหนึ่งในแนวทางการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนที่ชาวบ้านโคกเมืองเริ่มลองปฏิบัติ ภายใต้ชื่อง่ายๆ ที่เรียกกันติดปากว่า “บ้านตู้เย็น” ซึ่งเปรียบพื้นที่ภายในบ้านของตนเหมือนตู้เย็น เมื่อหิวก็สามารถเปิดหาวัตถุดิบที่หลากหลายมาประกอบอาหารได้ทันที

การทำบ้านตู้เย็นไม่จำเป็นต้องอาศัยบริเวณกว้าง เพียงพื้นที่ขนาดย่อมก็สามารถปลูกพืชผักสวนครัวได้ด้วยวิธีการง่ายๆ เช่น ผ่ายางรถยนต์ที่ใช้แล้วทำเป็นกระถางปลูกกะเพรา โหระพา ใบเหลียง และใช้แกลบที่เหลือจากการสีข้าวมาทำปุ๋ย ถ้าใครมีพื้นที่กว้างอย่างสวนยาง ก็สามารถปลูกยางแบบเกษตรผสมผสานหรือที่เรียกว่า “พืชร่วมยาง” ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวและต้นไม้สร้างรายได้อื่นๆ เช่น ต้นตะเคียน มะม่วง แทรกระหว่างต้นยาง เพื่อให้ใช้สอยพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า

บ้านของพ่อวิจิตร อินทะโร วัย 67 ปี หนึ่งในสมาชิกบ้านโคกเมืองถือเป็นบ้านตู้เย็นครบวงจร จนกลายเป็นทั้งแหล่งวัตถุดิบขนาดใหญ่สำหรับครอบครัว และแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจอยากลองนำไปปรับใช้ในบ้านตนเอง พ่อวิจิตรเริ่มต้นจากการปลูกพืช จากนั้นจึงขยับขยายไปสู่การเลี้ยงสัตว์เพื่อกินและจำหน่าย ทั้งการทำบ่อปลาดุก ปลาสวาย ไก่ และวัวที่เลี้ยงอย่างอิสระในพื้นที่สวนหลังบ้านไว้สำหรับเอามูลไปหมักก๊าซชีวภาพโดยเฉพาะ แถมยังมีชันโรง ผึ้งไร้เหล็กในที่เป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูร์ของสภาพแวดล้อม ที่เลี้ยงเอาไว้เพื่อเก็บน้ำผึ้งขาย โดยพ่อวิจิตรจะใช้เครื่องอัดเม็ดผลิตอาหารสัตว์ส่วนหนึ่งเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

การทำบ้านตู้เย็นทำให้ชาวบ้านมีวัตถุดิบที่หลากหลาย จึงไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้ออาหารสด เมื่อเข้าครัวก็สามารถเดินไปเลือกหยิบผักและเนื้อสัตว์ในบ้านได้ตามต้องการ อีกทั้งสามารถลดรายจ่ายจากค่าแก๊สในแต่ละปีได้ด้วย เมื่อวัตถุดิบต่างๆ เหลือก็ยังสามารถนำไปขายที่ตลาดหรือแลกเปลี่ยนเป็นอาหารชนิดอื่นๆ กับชาวบ้านในหมู่บ้านได้

บ้านตู้เย็นทำได้ไม่ยาก ชาวบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยมากน้อยต่างกัน ก็สามารถลองทำบ้านตู้เย็นในแบบของตัวเอง โดยอาจเริ่มจากการปลูกผักสวนครัวที่ไม่ซับซ้อน เพื่อลดรายจ่ายเบื้องต้นของครอบครัว ไปจนถึงการลองขยายรูปแบบไปเป็นต้นแบบขนาดใหญ่แบบเดียวกับพ่อวิจิตร และไม่ว่าตู้เย็นหลังนั้นจะเล็กหรือใหญ่ชาวบ้านก็สามารถลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้อย่างยั่งยืนได้



เข้าชม : 393


เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน 5 อันดับล่าสุด

      อาหารร้อยอย่าง (ปิ่นโตร้อยสาย) อาหารร้อยอย่าง ได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนบ้านโคกเมืองอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือบนพื้นฐานชีวิตที่หลากหลาย และการมีส่วนร่วมภายในชุมชน อาหารร้อยอย่าง คือ อาหารที่ชุมชนได้จัดเตรียมไว้ให้แขก ในรูปแบบปิ่นโต โดยป 10 / ธ.ค. / 2564
      บ้านตู้เย็น : ตู้เย็นหลังใหญ่ของบ้านโคกเมือง พาไปดูการลดรายจ่ายและสร้างรายได้ผ่านการทำบ้านตู้เย็นของชาวบ้านโคกเมืองจังหวัดสงขลา 10 / ธ.ค. / 2564
      ชุมชนบ้านโคกเมือง หมู่ที่ 12 ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง 10 / ธ.ค. / 2564
      สวนพอเพียงคลองช้าง เป็นสวนแบบผสมผสานตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 10 / ธ.ค. / 2564
      เกษตรกร ทำสวน ทำนา กสิกรรมธรรมชาติ ยุคเกษตรปลอดสารพิษ กำลังจะกลับมาสู่ชุมชน....#บางเหรียง #บ้านสวนอ้วนน้อย_bangreang https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=5192664544082633&id=100000174155345 10 / ธ.ค. / 2564


 
ศูนย์การเรียนรู้ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง  จังหวัดสงขลา
  เลขที่ ๑๔๙ หมู่ที่ ๘ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา โทรศัพท์ ๐๖๓ ๐๘๐ ๘๗๙๒
https://www.facebook.com/NFEBangrieng
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05