[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

ศูนย์การเรียนชุมชน
ลูกหยีสามรส

พฤหัสบดี ที่ 6 เดือน เมษายน พ.ศ.2560


 

ลูกหยีเคลือบน้ำตาล-300x300

ลูกหยี คือ พืชผล ชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ มากมายและมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว สามารถเอามา รับประทาน สำหรับ บรรเทาอาการเจ็บคอหรือ รักษาไอได้ดีมาก แต่เนื่องจากลูกหยีเป็น ผลไม้ที่หายากมากและมักจะพบมากทางภาคใต้มากกว่า จึงทำให้มีราคาสูง มาก ซึ่งในขณะนี้ลูกหยีก็ได้ถูกเอามา แปรเป็นลูกหยีฉาบและลูกหยีกวนอีกด้วย แต่สรรพคุณของลูกหยีก็ไม่ได้น้อยไปกว่าเดิมเลย โดยมีสรรพคุณดังนี้
รักษาอาการไอและอาการเจ็บในคอ
เพราะลูกหยีมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว และ เต็มไปด้วย Vitamin C จึงช่วยบรรเทาอาการไอและเจ็บคอได้ดีทีเดียว ซึ่งแนะนำให้กินลูกหยีสดจะดีมาก เพราะว่า มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการไอและเจ็บคอได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

แก้โรคผิดหนัง
ลูกหยีสามารถ นำมา แก้โรคผิวหนังบางชนิดได้ โดยจะใช้ส่วนของเมล็ดมาทำการรักษานั่นเอง

บรรเทาอาการไข้หวัด
ลูกหยี นอกจากจะช่วยบรรเทา อาการไอและอาการเจ็บคอได้แล้ว ยังสามารถนำมา กินเพื่อแก้อาการของหวัดได้อีกด้วย ทั้งนี้ก็เพราะว่าในลูกหยีนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารและก็ วิตามินที่มีสรรพคุณ มากมาย รวมทั้งกรดอินทรีย์และ วิตามินซี ที่จะช่วยเพิ่ม ภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย จึงช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ดีและป้องกันไข้หวัดได้ด้วย

รักษาแผล แล้วกระตุ้นการไหล นมแม่
ลูกหยีมีประโยชน์ในการรักษาแผลและช่วยในการกระตุ้นการผลิต น้ำนมของคุณแม่หลังคลอด ได้ดี ซึ่งจะใช้รากของลูกหยีมาทำเป็นยานั่นเอง อีกทั้ง สำหรับคนที่ไม่ค่อยเจริญอาหาร ก็สามารถเอารากของลูกหยีมาต้มเป็นสมุนไพรทานเพื่อให้อยากอาหารมากขึ้นด้วย

แก้อาการท้องเสีย
สำหรับใครที่มักเกิดอาการท้องร่วง บ่อยๆ ลูกหยีก็ช่วยรักษาอาการท้องร่วงได้เช่นกัน ซึ่งจะนำส่วนเปลือกนอกของลูกหยีเท่านั้น และไม่เพียงแต่ช่วย บรรเทาอาการท้องร่วงได้เพียงอย่างเดียว แต่เปลือกนอกของลูกหยีก็สามารถช่วยแก้โรคริดสีดวงทวารได้อีกด้วย ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดหรือบรรเทาด้วยขั้นตอนของแพทย์ปัจจุบันให้ยุ่งยากเลย

เป็นยาระบายอ่อนๆ
ไม่ใช่แค่อาการท้องเสียเท่านั้น แต่สำหรับใครที่ท้องผูกบ่อยๆ ก็สามารถแก้ ด้วยลูกหยีเหมือนกัน ซึ่งก็จะ นำส่วนของยอดอ่อน เพราะว่ามีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ นั่นเอง แต่ ไม่ควรทาน มากไป เพราะ อาจจะทำให้ท้องร่วงแทนก็ได้นะ
ลูกหยี ผลไม้ ภาคใต้ที่มากไปด้วยประโยชน์และประโยชน์ มากมาย และยังมีรสชาติอร่อยน่ารับประทาน ด้วย ซึ่งในขณะนี้สามารถหารับประทานได้ทั้งลูกหยีสด ลูกหยีฉาบและลูกหยีกวนกันเลย รับรอง{ว่าได้|ได้|ทั้งสรรพคุณและรสชาติถูกใจกันแน่นอน



เข้าชม : 3621


ศูนย์การเรียนชุมชน 5 อันดับล่าสุด

      สวนริมคลอง 12 / ก.ค. / 2565
      ลูกหยีสามรส 6 / เม.ย. / 2560


 

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตำบลห้วยลึก  
หมู่่ที่ 2 บ้านสวนออก ต.ห้วยลึก อ.ควนเนียง จ.สงขลา
โทรศัพท์ 082 - 4341458

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05