[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

ทดสอบหมวดหมู่
แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

อังคาร ที่ 22 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559


 แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ตำบลโรง
 
การปลูกมะพร้าวโนบรา 
          คุณสุเทพ หรือพี่อ๊อด ชูศรี เกษตรกร วัย 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 หมู่ที่ 3 ต.โรง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา พลิกผืนนา จำนวน 30 ไร่ จากที่เคยทำนา และปรับเปลี่ยนอาชีพใหม่มาทำสวนมะพร้าวน้ำหอมแทนตั้งแต่เมื่อ 8 ปีที่แล้ว และปัจจุบันประสบความสำเร็จเนื่องจากมะพร้าวน้ำหอมกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก จากอดีตที่เคยทำนา และประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และเคยเป็นแกนนำปิดถนนประท้วงมาแล้ว แต่ก็ต้องถอดใจจนต้องเลิกทำนาในที่สุด
         พี่อ๊อด บอกว่า ลงแรงปลูกมะพร้าวน้ำหอมในผืนนา 30 ไร่ จำนวน 1,300 ต้น ซึ่งแรกปลูกก็ยังไม่รู้ว่าจะหาตลาดที่ไหน แต่เมื่อมะพร้าวออกผลผลิตหลังปลูก 3 ปี ก็ไม่ได้มีปัญหา แต่กลับมีตลาดรองรับจำนวนมากทั้งใน อ.หาดใหญ่ และจังหวัดใกล้เคียง อย่างพัทลุง และจะขายเองทั้งหมด ลูกละ 10-20 บาทแล้วแต่ฤดูกาล และไม่เคยคิดหวนกลับไปทำนาอีกเลยเนื่องจากทำสวนมะพร้าวน้ำหอมมีรายได้ที่ดีกว่าและราว 1 ปีที่ผ่านมา ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าของมะพร้าวน้ำหอม โดยการคว้านให้เหลือเฉพาะเนื้อกับน้ำมะพร้าวและตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ว่า “มะพร้าวโนบรา” เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์จนฮิตติดตลาดหลังจากที่ไปเห็นแถวภาคกลาง และกลับมาลองทำดู จนขณะนี้จะทำเป็นมะพร้าวโนบราทั้งหมดไม่ขายเป็นลูก หรือเป็นทะลายเหมือนที่ผ่านมาแล้ว เนื่องจากขายได้ถึงลูกละ 50 บาท และมีตลาดรองรับทั้งตลาดทั่วไป และส่งห้างเช่นห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ หรือเพิ่มช่องทางตลาดทั้งไลน์ และเฟซบุ๊กซึ่งมีกระแสตอบรับดีมาก   
         สำหรับมะพร้าวโนบรา กำลังติดตลาดทั้งใน จ.สงขลา และ จ.พัทลุง จนผลิตไม่ทันเนื่องจากการสับมะพร้าวที่จะต้องเอาเปลือกออก และแคะเอาเนื้อออกมาต้องใช้ความชำนาญเป็นพิเศษไม่ให้เนื้อมะพร้าวแตก และการแพกกิ้งจะมีตะกร้าสานด้วยใบตาล รองด้วยใบตอง และใบเตย ส่วนหลอดดูดทำจากต้นลาโพธิ์ที่มีเป็นจำนวนมากใน อ.กระแสสินธุ์ และซีลด้วยพลาสติกนำไปแช่เย็นเพื่อให้ดูดี และน่ากินยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ที่สนใจต้องการจะเรียนรู้เทคนิคการปลูกมะพร้าวน้ำหอม หรือการทำมะพร้าวโนบรา ติดต่อโดยตรงที่ตนเอง หมายเลข 08-9921-2837
         


      


       


นำนักศึกษาดูงานในพื้นที่
 
          
นักศึกษาดูงานการปลูกมะพร้าวโนบรา                                                                         การเลี้ยงปลาดุกในบ่อดิน
 
 
            
 
 
   
 
 


เข้าชม : 639


ทดสอบหมวดหมู่ 5 อันดับล่าสุด

      การทำเกษตรผสมผสาน 6 / ธ.ค. / 2559
      แหล่งเรียนรู้ในชุมชน 22 / พ.ย. / 2559


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกระแสสินธุ์  ตำบลโรง  อำเภอกระแสสินธุ์  จังหวัดสงขลา 
โทร. 0887912294  krisiya2294@gmail.com ,krisy.552@hotmail.com





Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05