[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
ธงชาติเคลื่อไหวประเทศเวียดนาม
 

 ยินดีต้อนรับสู่  ศูนย์การเรียนรู้ตำบลคลองหลา




 
แหล่งเรียนรู้และเครือข่าย

เกษตรกรคลองหอยโข่งนำความรู้จากฟาร์มตัวอย่าง หันทำเกษตรผสม 1 ไร่ได้ 1 แสน

 
เกษตรกรคลองหอยโข่งนำความรู้จากฟาร์มตัวอย่าง หันทำเกษตรผสม 1 ไร่ได้ 1 แสน
         
        เกษตรกรคลองหอยโข่ง จ.สงขลา นำความรู้จากโครงการฟาร์มตัวอย่าง ตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผันตัวเองจากชาวสวนยางทำเกษตรผสมผสานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง 1 ไร่ได้ 1 แสน สร้างรายได้เข้าครอบครัวทุกวัน
       
        นายประวัติ ทองกาญจน์ เกษตรกร ม.4 บ้านทอนไม้ไผ่ ต.คลองหลา อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ตัดสินใจใช้เนื้อที่ 1 ไร่ จากเนื้อที่ที่ใช้ทำข้าวนา และสวนยางพารา หันมาทำเกษตรผสมผสาน ภายหลังที่เกษตรอำเภอคลองหอยโข่ง นำคณะเกษตรกรไปศึกษาดูงานในโครงการฟาร์มตัวอย่าง ตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง ซึ่งไม่ไกลจากบ้านมากนัก จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสน
         
 
เกษตรกรคลองหอยโข่งนำความรู้จากฟาร์มตัวอย่าง หันทำเกษตรผสม 1 ไร่ได้ 1 แสน
         
       โดยได้รับงบพัฒนาจังหวัดสงขลา ปี 2558 มาดำเนินการ ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดำเนินการให้ ตั้งแต่การขุดลอกคันนา ขุดบ่อเลี้ยงปลา จัดทำคอกเลี้ยงเป็ด และจัดสรรพันธุ์ไม้ พันธุ์สัตว์ มอบปัจจัยการผลิตในวงเงิน 50,000 บาท และในปีงบประมาณ 2559 จ.สงขลา โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสงขลา ได้มอบพันธุ์ปลาชะโอน ขนาด 5-7 ซม. จำนวน 1,100 ตัว พร้อมกระชังอวนตาปั๊ม 1 กระชัง
       
       ปัจจุบัน ในพื้นที่ 1 ไร่ ของ นายประวัติ สามารถสร้างรายได้เข้ากระเป๋าทุกวันไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท จากการเก็บผักขายยอด ทั้งยอดมะม่วงหิมพานต์ ยอดมะขาม พริก มะละกอ มะพร้าวน้ำหอม กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอม ขายไข่เป็ด และในช่วงเว้นจากการทำนาปี นายประวัติ จะปลูกพืชระยะสั้นสลับกันไป แต่ที่ทางครอบครัว นายประวัติ ภูมิใจที่สุดคือ การที่ได้ปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินภายในครอบครัว โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ว่า “กินที่ปลูก ปลูกที่กิน” ซึ่งเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้เป็นอย่างดีในสถานการณ์ที่ราคายางพาราตกต่ำเช่นนี้
         
 
เกษตรกรคลองหอยโข่งนำความรู้จากฟาร์มตัวอย่าง หันทำเกษตรผสม 1 ไร่ได้ 1 แสน
         
       ด้าน นางสุดา ยาอีด เกษตรอำเภอคลองหอยโข่ง เปิดเผยว่า ภายหลังที่สำนักงานเกษตรอำเภอคลองหอยโข่ง ได้รับงบพัฒนาจังหวัดเพื่อมอบแก่เกษตรกรในพื้นที่รับผิดชอบ จึงได้ร่วมบูรณาการทำงานตามนโยบาลรัฐบาลในรูปแบบประชารัฐ โดยนำเกษตรกรไปศึกษาดูงานในฟาร์มตัวอย่างฯ เพื่อให้ได้รับความรู้ก่อนมาดำเนินงานในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งเป็นความโชคดีของเกษตรกรอำเภอคลองหอยโข่ง ที่มีฟาร์มตัวอย่างอยู่ในพื้นที่ให้สามารถไปศึกษาดูงานและเรียนรู้ได้ตลอดเวลา และทั้งนี้ จ.สงขลา จะผลักดันให้ อ.คลองหอยโข่ง เป็นอำเภอขยายผลจากฟาร์มตัวอย่างฯ อีกด้วย
       
       ส่วนทางด้าน นายวรรณนัฑ หิรัญชุฬหะ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสงขลา เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสงขลา ได้มีการเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดต่างที่ๆ ไว้รองรับเกษตรกรในพื้นที่ และต่างจังหวัด พันธุ์ปลาชะโอน เป็นการรวบรวมพันธุ์ในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา เป็นปลาเนื้ออ่อนที่เลี้ยงง่าย เป็นพันธุ์ปลาเศรษฐกิจใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นอย่างดี ราคาปลาชะโอนในท้องตลาดตกอยู่กิโลกรัมละ 300 บาท ใช้เวลา 6-7 เดือนในการเลี้ยงก็สามารถขายได้


เข้าชม : 869
 
 
ศูนย์การเรียนรู้ตำบลคลองหลา
หมู่ที่ 6 (บ้านต้นส้าน) ตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา 90230 โทร  0-7450-1097 โทรสาร 0-7450-196
Email : khlonglha01@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05