[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  
“คัน” ช่องคลอด ภัยเงียบในหญิง
โดย : ความงาม   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


“คัน” ช่องคลอด ภัยเงียบในหญิง

หน้าฝนคละเคล้าอากาศร้อนอบอ้าวอย่างนี้ มีหลายโรคให้ระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพศหญิงหลายๆคน อาจจะไม่ทราบว่า อาการ “คัน” รอบๆจุดซุกซ่อน จะแย่ลงกว่าเดิมเป็น “เชื้อราในมดลูก” โรคที่จำต้องตั้งใจรักษาอย่างถูกแนวทาง

อาการคันของโรค ไม่ใช่แค่คันแบบธรรมดาทั่วๆไป แม้กระนั้นก่อให้เกิดผลเสียกับบุคลิก ถ้าเกิดจะต้อง “ขยุกขยิก” ตลอดระยะเวลา หรือกำเนิด กลิ่นไม่ประสงค์ จะก่อให้หมดความเชื่อมั่นและมั่นใจ แม้ว่า ถ้าหากเริ่มเป็นไม่นานรวมทั้งรักษาอย่างใส่ใจ จะจบปัญหาได้อย่างเร็ว



คันในจุดแอบแฝง เกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากอะไร?

ต้นเหตุของโรคนี้ มีต้นเหตุมาจากภาวการณ์เสียสมดุลของช่องคลอด ทำให้เชื้อแบคทีเรียดีๆอย่าง “แลคโตบาสิลลัย” ที่ปฏิบัติหน้าที่ปกป้องโรค มีปริมาณน้อยลง นำมาซึ่งการทำให้เชื้อราในกรุ๊ป “แคนดิดา” ซึ่งมีในมดลูกตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุของการอักเสบ ติดโรครา

นอกนั้น คนจำนวนไม่น้อยอาจจะไม่ทราบเลยว่า “กางเกงคับๆ” ที่เพศหญิงใส่เกือบจะทุกวี่ทุกวัน เพื่ออวดขาเรียวสวย ก็เป็นต้นเหตุที่รีบให้เชื้อราเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุว่ากางเกงรัดรูปแน่น เป็นปัญหาต่อการระบายอากาศ ยิ่งร้อนผสมปนเปฝนในขณะนี้ ก็ทำให้จำต้องสวมกางเกงชื้นแฉะเป็นระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นอีก

เหมือนกัน หญิงนักกิน ที่ชอบใจของกิน คาร์โบไฮเครตสูง ก็เป็นอีกกรุ๊ปเสี่ยงจากโรคเชื้อราในมดลูก รวมถึงผู้มีโรคประจำตัว ตัวอย่างเช่น “โรคเบาหวาน” แล้วก็คนที่รับประทานยายาปฏิชีวนะหรือสเตียรอยด์บ่อยมากรวมทั้งนาน เนื่องจากว่ายากลุ่มนี้จะไปลดภูมิต้านทานโรค นอกเหนือจากนี้ ยังเจอได้ในหญิงมีครรภ์อีกด้วย

AHA คืออะไร
คิ้วขวากระตุก
คันช่องคลอด
กล้ามเนื้ออ่อนแรง
ประโยชน์ของอะโวคาโด

คันในจุดซ่อนเร้นอำพราง รักษายังไง?

อาการ “เป็นๆหายๆ” คือปัญหาเรื้อรังที่สร้างความหงุดหงิดให้สตรี เพราะว่าการดูแลรักษาผิดแนวทางนั่นเอง โดยสงสัยกันว่า “คัน ตกขาว เป็นแล้วหลังจากนั้นก็หายเองไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรักษาใช่หรือไม่?” ซึ่งคำตอบเป็น “ควรจะรีบรักษา” ให้ถูกจุดอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้โรคแพร่กระจายหรือกลับมากวนประสาทซ้ำอีก

ปัจจุบันนี้ มียาหวานใจษาอาการ คัน ตกขาว จากเชื้อรา ได้แก่การใช้ “ยาเม็ดใส่ช่องคลอด” ที่มีคุณลักษณะทำลายเชื้อราซึ่งเป็นสาเหตุของอาการคัน ตกขาว

นอกเหนือจากนั้น กรดแลคติก จะช่วยสำหรับในการปรับสมดุลด้านในช่องคลอด และก็ทำให้เชื้อดี อย่าง “แลคโตบาสิลลัย” มากขึ้น ช่วยต่อต้านการเติบโตของเชื้อรา

ยารักษาอาการคัน ตกขาว จากเชื้อรา รูปแบบเม็ดใส่ ที่มีคุณภาพ ใช้ก่อนนอนเพียงแต่ครั้งเดียวในหนึ่งวัน ไม่สร้างภาระหน้าที่ให้สตรีสมัยใหม่ สถานที่สำหรับทำงานนอกบ้านหรือมีไลฟ์สไตล์ล้ำสมัย ยกตัวอย่างเช่น บริหารร่างกายประจำ มีเหงื่อแล้วก็จะต้องใส่เสื้อผ้าชื้นแฉะ สามารถตัดวงจรโรคได้โดยสวัสดิภาพ รวมทั้งแม้ใช้ยากำจัดเชื้อราจำพวกครีมทาข้างนอกพร้อมกันด้วย จะก่อให้อาการคันน้อยลงได้เร็วขึ้น

รองศาสตราจารย์นพ.พัญญู พันธ์ซ่อม สาขาวิชาสูติศาสตร์-นรีเวชศาสตร์ ภาควิชาแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล โรงหมอรามาหัวหน้า ชี้แนะว่า นอกเหนือจากการใช้ยารูปแบบเม็ดใส่แล้ว การดูแลให้ โรคคัน ตกขาว หายสนิทนั้น จำต้องมากับการเปลี่ยนแปลงการกระทำ จะช่วยปกป้องหรือเปล่าให้โรคนี้กลับมาเป็นอีก

ขั้นแรก ชี้แนะคุณสุภาพสตรีไม่สมควรสวมกางเกงที่คับแน่นกระทั่งเกินความจำเป็น ด้วยเหตุว่าจะก่อให้ชื้นแฉะ และไม่ควรที่จะทำการเลือกกางเกงชั้นใน ที่ทำมาจากไนลอน แม้กระนั้นให้เลือกใช้อุปกรณ์เป็นผ้าฝ้ายแทน จะช่วยระบายอากาศได้ดีมากยิ่งกว่า

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนที่มีความชื้นแฉะสูง จะต้องหมั่นรักษาความสะอาด และไม่ควรที่จะใช้แผ่นอนามัยทุกเมื่อเชื่อวัน ถ้าเกิดอยู่ในตอนมี รอบเดือน ควรจะเปลี่ยนผ้าอนามัยเสมอๆไม่ใช้ผ้าอนามัยแผ่นเดียวเป็นระยะเวลานาน และก็ถูกตากกางเกงใน รอบๆที่มีแดดอ่อนๆเพื่อทำลายเชื้อรา

ที่สำคัญเป็น ไม่สมควร สวนล้างชำระล้าง ช่องคลอดด้วยน้ำยาล้างช่องคลอด เพราะเหตุว่าจะมีผลให้เสียเงินเสียทองโดยไร้ประโยชน์ ไม่ทำให้อาการคันหายสนิท แต่ว่าร้ายยิ่งกว่านั้นจะเพิ่มการเสี่ยงของโรคด้วย เหตุเพราะน้ำยานั้น จะก่อให้เกิดภาวะช่องคลอดเสียสมดุล เชื้อแบคทีเรียที่ช่วยต้านโรคสูญเสียไป เปิดช่องให้เชื้อราเติบโตขึ้นมาแทน



อาการคัน ตกขาว จากเชื้อราในมดลูก นับว่าเป็น ภัยเงียบ อย่างหนึ่ง ที่ไม่มีสตรีคนใดกันอยากที่จะให้เป็น แต่ว่ารักษาได้ ถ้าหากมีความรู้ความสามารถ ความรู้ความเข้าใจ และก็ที่สำคัญเป็นให้ยารักษาอาการคันตกขาวอย่างถูกทางด้วย

เข้าชม : 136


ความคิดเห็นที่ 1
อาทิตย์ ที่ 7 เดือน เมษายน พ.ศ.2567 เวลา 11:16:41
Joe Michalski Oklahoma State Cowboys Jerseys
Josh Sills Oklahoma State Cowboys Jerseys
Josiah Johnson Oklahoma State Cowboys Jerseys
Justice Hill Oklahoma State Cowboys Jerseys
Kendal Daniels Oklahoma State Cowboys Jerseys
Korie Black Oklahoma State Cowboys Jerseys
Malcolm Rodriguez Oklahoma State Cowboys Jerseys
Mason Rudolph Oklahoma State Cowboys Jerseys
Matt Hembrough Oklahoma State Cowboys Jerseys
Nickolas Martin Oklahoma State Cowboys Jerseys
Ollie Gordon II Oklahoma State Cowboys Jerseys
Rashod Owens Oklahoma State Cowboys Jerseys
Tanner Brown Oklahoma State Cowboys Jerseys
Tay Martin Oklahoma State Cowboys Jerseys
Terry Miller Oklahoma State Cowboys Jerseys
Teven Jenkins Oklahoma State Cowboys Jerseys
Thurman Thomas Oklahoma State Cowboys Jerseys
Tre Flowers Oklahoma State Cowboys Jerseys
Tylan Wallace Oklahoma State Cowboys Jerseys
Tyler Lacy Oklahoma State Cowboys Jerseys
โดย : cowboys    ไอพี : 84.17.34.104





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การเรียนรู้ตำบลคลองหอยโข่ง
บ้านจอมหรำ หมู่ที่ 1 ต.คลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา 90230 โทรศัพท์ 099-4073991

  facebook:กศน.ตำบลคลองหอยโข่ง
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05