[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

กศน.ตำบลสะพานไม้แก่น ยินดีต้อนรับ หมู่ 6 บ้านเกษมรัตน์ ตำบลสะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา 90130 โทรศัพท์ 08-6296-7164

 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
เปิด 5 เหตุผล ทำไมแรงงานต่างด้าวนิยมเข้ามาทำงานในประเทศไทย

เสาร์ ที่ 26 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2563

คะแนน vote : 40  

หลังจากมีรายงานยอกผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากกรณีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากตลาดกุ้งได้แพร่กระจายไปถึง 8 จังหวัดโดยกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นแรงงานข้ามชาติที่ต้องรอผลตรวจอีกกว่า 2,348 ราย © สนับสนุนโดย Khaosod ภาพประกอบข่าว© Matichon ภาพประกอบข่าว ตลาดบางใหญ่ แจงแล้ว! ปมข่าวลือมีผู้ติด ''โควิด'' ทำลูกค้าผวาไม่กล้ามา ด่วน! ผลตรวจแรงงานสมุทรสาคร อีก 242 ยอดรวมทะลุ 1,063 รอผลอีก 2,348 ราย เพชรบุรีพบติด ‘โควิด’ เปิดไทม์ไลน์แม่ค้ากุ้ง พบไปตลาดที่มหาชัย-แวะร้านอาหาร ภาพประกอบข่าว© Matichon ภาพประกอบข่าว แรงงานต่างด้าวจำนวนมากได้อพยพมาทำงานที่ไทยเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านแถบอาเซียนเช่น เมียนมา ลาว กัมพูชาและเวียดนาม โดยจากข้อมูลเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 รายงานว่ามีแรงงานต่างด้าวเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยกว่า 2,261,796 คน ภาพประกอบข่าว© Matichon ภาพประกอบข่าว สาเหตุที่แรงงานต่างด้าวนิยมเข้ามาทำงานในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 5 สาเหตใหญ่ๆได้แก่ ภาพประกอบข่าว© Matichon ภาพประกอบข่าว 1. ประเทศไทยยังคงต้องการแรงงานที่ไร้ฝีมืออยู่มากเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน 2. ประเทศไทยได้กำหนดค่าตอบแทนขั้นต่ำไว้อย่างชัดเจน แรงงานต่างด้าวจึงได้รับผลประโยชน์จากข้อนี้ไปด้วยซึ่งค่าแรงขั้นต่ำนี้เมื่อเทียบกับค่าแรงในบ้านของแรงงานต่างด้าวแล้วก็ถือว่าดีกว่ามาก 3.ประเทศไทยยังขาดแคลนงานหลายประเภทที่คนไทยนั้นไม่นิยมทำกัน เช่น พนักงานเสิร์ฟร้านอาหารซึ่งค่าจ้างถูก งานประมงและอุตสาหกรรมประมง เป็นต้น ช่องโหว่เหล่านี้จึงเป็นทั้งโอกาสและช่องทางให้กับแรงงานต่างด้าวเข้ามาเป็นแรงงานทดแทนในส่วนนี้ และยังเป็นตัวช่วยให้ผู้ประกอบการคนไทยดำเนินธุรกิจต่อไปได้ © สนับสนุนโดย Khaosod 4. แรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายนั้นสามารถใช้สวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลของกองทุนรวมประกันสังคมได้ รวมไปถึงสวัสดีการกองทุนเงิกทดแทนอีกด้วย ซึ่งเป็นเงินทดแทนตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนเงินทดแทนกรณีเกิดอุบัติเหตุจากการทำงาน 5.ไทยเป็นประเทศที่มีพื้นที่ชายแดนติดต่อกัน การข้ามพรมแดนมายังประเทศไทยทำได้สะดวก สามารถเดินทางโดยรถยนต์ ซึ่งค่าพาหนะและค่าโดยสารเดินทางค่อนข้างถูก โดยแรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่เป็นประชาชนประเทศพม่าประมาณ 1 ล้านคนหรือคิดเป็น 82 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนแรงงานต่างด้าวทั้งหมด © สนับสนุนโดย Khaosod อย่างไรก็ตามจังหวัดสมุทรสาครที่ถือว่าเป็นบริเวรที่มีการว่าจ้างแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก และมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มากที่สุด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบหมายให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร ดำเนินการแจ้งนายจ้าง/สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวให้ปฏิบัติ ดังนี้ ภาพประกอบข่าว© Matichon ภาพประกอบข่าว 1.ให้นายจ้าง/สถานประกอบการ จ้างแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองถูกกฎหมายทำงานเท่านั้น หากฝ่าฝืนลักลอบจ้างแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย จะถูกดำเนินคดีตามพระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 และกฎหมายอื่นอย่างเคร่งครัด 2.สำหรับแรงงานต่างด้าวที่เคลื่อนย้ายเข้ามาทำงานกับนายจ้างในจังหวัดสมุทรสาคร ให้นายจ้างดำเนินการตรวจโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ทุกคน หากพบผู้ติดเชื้อให้ดำเนินการตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด 3.สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบการอยู่แล้ว ให้นายจ้างดำเนินการป้องกันตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด © สนับสนุนโดย Khaosod ที่มา www.pier.or.th/

เข้าชม : 620


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      เปิด 5 เหตุผล ทำไมแรงงานต่างด้าวนิยมเข้ามาทำงานในประเทศไทย 26 / ธ.ค. / 2563
      ความเป็นสื่อระดับโลกของนิวยอร์ก 26 / ธ.ค. / 2563
      แนะนำวิธีการปลูกดอกดาวเรือง 5 / มิ.ย. / 2560
      ชาวบ้านร่วมกันเนรมิต “ถนนสายกล้วย” ยาวที่สุดใน อ.จะนะ จ.สงขลา 31 / พ.ค. / 2560
      รวมเว็บไซต์ แหล่งข้อมูลการเรียนรู้ นอกห้องเรียน 29 / มี.ค. / 2560




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
กศน.ตำบลสะพานไม้แก่น 
 บ้านเกษมรัตน์  หมู่ที่ 6 ตำบลสะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา 90130 โทรศัพท์ 08-6296-7164
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05