[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

กศน.ตำบลสะพานไม้แก่น ยินดีต้อนรับ หมู่ 6 บ้านเกษมรัตน์ ตำบลสะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา 90130 โทรศัพท์ 08-6296-7164

 

  

บทความทั่วไป
กสม.ห่วงโควิด ทำกระทบสิทธิมนุษยชน แนะรัฐเร่งหามาตรการลดความเสี่ยง สนับสนุนประกันสิทธิสุขภาพ วอนสังคม

เสาร์ ที่ 26 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2563

คะแนน vote : 59  

กสม.ห่วงโควิด ทำกระทบสิทธิมนุษยชน แนะรัฐเร่งหามาตรการลดความเสี่ยง สนับสนุนประกันสิทธิสุขภาพ วอนสังคมอย่าตีตรา เหมารวม เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ พร้อมส่งกำลังใจจนท.-ผู้ป่วย ร่วมผ่านวิกฤตระลอกใหม่ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ทำหน้าที่แทนประธาน เปิดเผยว่า กสม.มีความห่วงกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ ซึ่งได้ส่งผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนโดยเฉพาะประชาชนในพื้นเสี่ยง จ.สมุทรสาคร ที่มีคนไทยและแรงงานต่างด้าวได้รับผลกระทบทั้งในมิติสุขภาพ เศรษฐกิจ การจ้างงาน และการถูกเลือกปฏิบัติหรือถูกตีตราทางสังคม กสม. ขอขอบคุณรัฐบาลที่ได้เร่งสั่งการและยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อในวงกว้าง การแยกกักผู้ติดเชื้อด้วยการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามตามขีดความสามารถในพื้นที่การระบาด และเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายได้ลงทะเบียนเพื่อรับการตรวจหาเชื้อและรักษาพยาบาล โดยยุติการจับกุมชั่วคราวเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้าย นางประกายรัตน์ กล่าวต่อว่า กสม. มีความกังวลต่อการเข้าถึงการรักษาพยาบาลและมาตรการป้องกันด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึงของประชาชนทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าวในพื้นที่การระบาดสูง โดยเฉพาะการใช้มาตรการควบคุมการเข้า-ออกและการเคลื่อนย้ายที่ทำให้แรงงานต่างด้าวในพื้นที่ดังกล่าวอาจต้องถูกกักตัวอยู่ในสภาพแออัดและไม่สามารถแยกบุคคลที่อาจติดเชื้อและไม่ติดเชื้อออกจากกันได้ รัฐจึงควรหามาตรการเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว รวมทั้งจัดให้มีช่องทางการสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องการป้องกันโรคและมาตรการที่รัฐดำเนินการให้เป็นไปอย่างทั่วถึงและในรูปแบบที่สามารถเข้าใจได้ สนับสนุนปัจจัยที่เพียงพอต่อการดำรงชีพแก่ประชาชนทุกคนในเขตพื้นที่การควบคุมสูงสุดโดยไม่มีความแตกต่าง “กสม.เห็นว่า การประกันสิทธิในสุขภาพและการให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐต้องให้ความคุ้มครองแก่คนทุกคนในยามนี้ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือแรงงานต่างด้าว เช่น ให้การดูแลรักษาพยาบาลที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรม “นางประกายรัตน์ กล่าวและว่า นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้สังคมเข้าใจ ให้ความช่วยเหลือกัน ไม่ตีตรา เหมารวม และเลือกปฏิบัติต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค ไม่ว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อทั้งคนไทยและคนต่างด้าว หรือแม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องตรวจรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ และขอให้ร่วมกันส่งกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อให้สามารถก้าวผ่านวิกฤติระลอกนี้ไปได้ด้วยกัน ด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิมนุษยชนของคนทุกคน

เข้าชม : 631


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ความรู้รอบตัว 415 ข้อ ที่เด็ก ๆ ควรรู้ 11 / ม.ค. / 2564
      ศบค. ผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ (26 ธ.ค.) พุ่งพรวด 110 ราย 26 / ธ.ค. / 2563
      กสม.ห่วงโควิด ทำกระทบสิทธิมนุษยชน แนะรัฐเร่งหามาตรการลดความเสี่ยง สนับสนุนประกันสิทธิสุขภาพ วอนสังคม 26 / ธ.ค. / 2563
      ไวรัสโคโรนา : ที่มา อาการ การรักษา และการป้องกันโรคโควิด-19 26 / ธ.ค. / 2563
      วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม วันแรงงานสากล 26 / เม.ย. / 2560




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
กศน.ตำบลสะพานไม้แก่น 
 บ้านเกษมรัตน์  หมู่ที่ 6 ตำบลสะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา 90130 โทรศัพท์ 08-6296-7164
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05