[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความทั่วไป
5 เทคนิค เลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ

เสาร์ ที่ 21 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559

คะแนน vote : 18  

 

ภาพประกอบ : ลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก Shutterstock
ลิขสิทธิ์ภาพขอสงวนเฉพาะสำหรับใช้งานในสื่อต่างๆ ของทรูปลูกปัญญา เท่านั้น ห้ามไม่ให้นำภาพไปเผยแพร่ผ่านช่องทางอื่นโดยเด็ดขาด



วลีรัตน์ หาญเมธีคุณา ติวเตอร์ โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ InterPass มีคำแนะนำเทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ เนื่องจากการเลี้ยงที่จะทำให้ลูกเรียนดี ต้องไม่ผลักดันลูกเยอะเกินไป และน้อยเกินไป ต้องเอาใจใส่ แต่อย่าบังคับ โดยมีเทคนิค 5 ประการดังนี้
 

1. สร้างความฝัน และความท้าทายให้กับลูก Dream and Challenge โดยพูดถึงความสนุกสนาน ความท้าทาย และความสุขจากการทำงานของตนเองให้ลูกได้ฟัง กระตุ้นให้ลูกลงมือทำ เพื่อให้เห็นคุณค่าของเงินทุกบาททุกสตางค์ ในการสร้างแรงบันดาลใจต่อการเลือกอาชีพ และประกอบอาชีพอย่างมีความสุขในอนาคต

 

2. ฝึกฝน Practice to Persistencies เพื่อสร้างวินัย และนิสัยที่ดี ในการปูทางสู่ความสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เช่น ฝึกให้ทำแบบฝึกหัดทุกวันจนเป็นกิจวัตร เมื่อโตขึ้นลูกจะรู้สึกเคยชิน และทำจนเป็นนิสัย
 

3. เปิดกว้างให้ลูกเป็น New Exposure ด้วยการพาไปร้านหนังสือ พาไปแหล่งสร้างแรงบันดาลใจ คุยกับลูกทุกวัน ถามถึงสิ่งที่ดี และสิ่งที่แย่ที่สุดในแต่ละวันของลูก ออกเดินทางไปเที่ยว ต่างจังหวัดไปเจอโลกกว้าง พาไปทำกิจกรรมใหม่ ๆ เช่นทำอาหาร นั่งสมาธิ หรือคุยเรื่องบุคคลสำคัญต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงการพาลูก ๆ ไป Exam Journey เช่น ไปยังโรงเรียนที่อยากสอบเข้า หรือมหาวิทยาลัยระดับโลกเพื่อให้รู้สึกถึงความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น

 

4. สอนและคุยกับลูกทุกวัน Teach and Talk จากการทดลองในประเทศญี่ปุ่นพบว่าพ่อแม่ที่คุยกับลูกเกินวันละ 1 ชั่วโมง ทำให้เด็กมีโอกาสสอบติดมหาวิทยาลัยชั้นนำของญี่ปุ่นมากว่า 42% คุณพ่อคุณแม่จะต้องสังเกตว่าลูกของเราเป็นเด็กประเภทใด เพื่อหาวิธีการพูดที่เหมาะสม หากลูกเป็นเด็กแบบ Intrinsic คือ เด็กที่สามารถบังคับตัวเองให้อ่านหนังสือ มีวินัย และเรียนเก่งอยู่แล้ว ควรให้โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น หรือหากลูกอยู่ในกลุ่ม Extrinsic คือน้อง ๆ ไม่สามารถบังคับตัวเองได้ คุณพ่อคุณแม่อาจพูดคุย และดูแลอย่างใกล้ชิด ให้รางวัลหากทำสำเร็จ และวางเงื่อนไขให้ลูกมีวินัยมากยิ่งขึ้น
 

5. ให้โอกาสลูกเลือกด้วยตัวเอง Choose for Themselves ไม่บังคับให้เขาเรียนสิ่งที่ไม่ชอบ และเปิดโอกาสให้ลูกแสดงความรู้สึก และความคิดเห็นอยู่เสมอ
 

ลูกเป็นเด็กแบบ Intrinsic คือ เด็กที่สามารถบังคับตัวเองให้อ่านหนังสือ มีวินัย และเรียนเก่งอยู่แล้ว ควรให้โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
 

หากลูกอยู่ในกลุ่ม Extrinsic คือน้อง ๆ ไม่สามารถบังคับตัวเองได้ คุณพ่อคุณแม่อาจพูดคุย และดูแลอย่างใกล้ชิด ให้รางวัลหากทำสำเร็จ และวางเงื่อนไขให้ลูกมีวินัยมากยิ่งขึ้น



เข้าชม : 159


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      9 วิธีป้องกันหวัดและไข้หวัด 10 / มี.ค. / 2560
      พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 36 แผนที่ชีวิตพ่อ 17 / ต.ค. / 2559
      เดินตามรอยพ่อ 17 / ต.ค. / 2559
      5 เทคนิค เลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ 21 / พ.ค. / 2559
      ขับเคลื่อนการศึกษาไทยอย่างไร จึงถูกใจประชาชน 21 / พ.ค. / 2559


 
 กศน.ตำบลท่าช้าง
หมู่ที่ ๑๗ บ้านควนเหนือ ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ๙๐๑๑๐
Website : http://sk.nfe.go.th/bk02/index.php
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05