[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความทั่วไป
วิธีปลูกผักชีนอกฤดู

พฤหัสบดี ที่ 4 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559

คะแนน vote : 76  

               ผักชี แม้เป็นผักที่เป็นตัวเปรียบเทียบของความไม่เอาไหนแต่ผักชีนั้นมีคุณประโยชน์มากมายเหมือนกับที่ผมเคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ละครับ แต่ก่อนหน้านี้ผมแนะนำวิธีปลูกผักชีแบบธรรมดาตามฤดูกาลซึ่งผักชีจะไม่ค่อยโตและเป็นโรคมาในช่วงหน้าฝน ทำให้ผักชีขนาดตลาดและราคาผักชีก็พุ่งสูงด้วย ผมเองเคยเห็นคนที่ปลูกผักชีรวยในช่วงนี้เหมือนกันครับ

               สำหรับ อาชีพเกษตรกรรม ในวันนี้ผมจะมาแนะนำการปลูกผักชีในหน้าฝน ซึ่งเป็นหน้าที่ผักชีขนาดตลาดและราคาสูงที่สุดด้วยครับ  ผักชีเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น ทั้งใบ โดนนำไปประกอบอาหารทั้งโรยหน้าตกแต่งอาหารหรือทานเป็นผักเคียงกับอาหารต่าง ๆ รากก็มีกลิ่นหอม ตำกับพริกไทยและกระเทียม เป็นเครื่องแกงที่มีกลิ่นหอมใส่ผสมกับแกงจืดหรือหมูบะช่อช่วยเพิ่มรสชาติอร่อยขึ้นได้อีกเยอะเลย

 

วิธีปลูกผักชีนอกฤดู

-------Advertiesment--------
 

วิธีปลูกผักชีนอกฤดู

 

แต่เนื่องจากผักชีเป็นพืชอวบน้ำ จึงบอบช้ำได้ง่ายโดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่มีเม็ดฝนตกโดนต้นทำให้ต้นช้ำและยิ่งถ้าเป็นฝนที่ตกช่วงสาย ๆ หรือตกตอนกลางวัน หลังจากฝนตกแล้วแดดออกทำให้ต้นเน่า ผักชีจึงเสียหายได้มากและราคาแพงในหน้าฝนนี่เอง

วิธีการปลูกผักชีในหน้าฝน

วิธีปลูกผักชีนอกฤดูนั้นอย่างแรกเลยเราต้องเตรียมดินและแปลงปลูกให้เรียบร้อยก่อน โดยแปลงปลูกควรที่จะทำเป็นหลังเต่าเพื่อที่น้ำจะได้ไม่ขัง  ดินที่ปลูกก็ควรที่จะเป็นดินร่วน หรือดินร่วนปนทราย โดยนิสัยความชอบของผักชีนั้นไม่ชอบน้ำขัง ชอบที่ชื้นแต่ไม่แชะ ควรใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ผสมปูนขาว เอาฟางคลุมใส่หัวเชื้อพด. 3หรือไตโครเดอร์มา หมักทิ้งไว้ระยะหนึ่งก่อนที่จะหว่านเมล็ดลงแปลงปลูก

ลักษณะโรงเรือนที่ใช้คลุมผักชีในหน้าฝนลักษณะโรงเรือนที่ใช้คลุมผักชีในหน้าฝน

หลังจากเตรียมดินและสถานที่ปลูกเป็นที่เรียบร้อยแล้วเราควรที่จะตั้งเสา 4 เสา รอบแปลงปลูกและกางสแลมมันกับเสาทุกต้นถ้าอยากจะให้มั่นคงหน่อยก็ควรที่จะปักเสากลางด้วยกันลมพัด โดยสแลมสามารถที่จะเปิดปิดได้ เมื่อแดดออกจะรูดเปิดออกมาให้พืชได้รับแสง แต่เมื่อแดดร้อนจัดหรือฝนตก รวมถึงเวลากลางคืนก็ปิดสแลมไว้กันฝนตกและแมลงที่เข้ามารบกวน สแลมนั้นจะช่วยลดแรงกระแทกของฝนและพรางแสงแดดที่แรงเกินไปได้

ในช่วงหน้าฝนผักชีจะมีราคาที่สูงมากในช่วงหน้าฝนผักชีจะมีราคาที่สูงมาก

ในช่วงหน้าฝนตกติดต่อกันมาก ๆหลายวัน อาจจะใช้เชื้อราไตโครเดอร์มาหรือเชื้อราคีโตเมียมฉีดพ่นเพื่อลดอาการเน่าหรือใช้น้ำปูนขาวที่มีฤทธิ์เป็นด่างปรับสภาพดินเพราะว่าเชื้อราชชอบความเป็นกรด เมื่อมีน้ำปูนขาวซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง ทำให้เชื้อราก็หยุดการเจริญเติบโตเหมือนกัน แต่ถ้าเราพบว่าผักชีต้นไหนเป็นเชื้อราเราควรที่จะรีบถอนทิ้งออกจากแปลงปลูกในทันที แต่ถ้าผักชีขึ้นแน่หนาเกินไปเราก็ควรที่จะถอนทิ้งเหมือนกันเพื่อไม่ให้เกิดความอับชื้นซึ่งเป็นสาเหตุของต้นเน่าและอาจจะลุกลามไปทั่วแปลงถ้าเราไม่มีการดูแลที่ดี

วิธีนี้สามารถจะใช้กับพืชอวบน้ำได้เกือบทุกชนิดวิธีนี้สามารถจะใช้กับพืชอวบน้ำได้เกือบทุกชนิด

เทคนิคนี้สามารถที่จะใช้กับพืชที่อวบน้ำได้ทุกชนิดเหมือนกันเช่น ผักกาดหอม คื่นช่าย ต้นหอม เป็นต้น ซึ่งเป็นผักที่บอบช้ำได้ง่ายมาก

ส่วนเรื่องราคานั้นในช่วงที่ผลผลิต ผักชี ขาดตลาดผักชีจะมีราคาสูงถึง 180 ถึง 200 บาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว



เข้าชม : 6162


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      83 เรื่องน่ารู้ทางวิทยาศาสตร์ 31 / ส.ค. / 2559
      เคล็ดลับการเลือกผลไม้ ให้สด สุกโดนใจ เหมือนเด็ดจากสวน!! 7 / ส.ค. / 2559
      วิธีปลูกผักชีนอกฤดู 4 / ส.ค. / 2559
      เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การอ่าน” คือการเปิดประตูสู่โลกกว้าง 19 / ม.ค. / 2554
      เลี้ยงไก่ไข่ด้วยอีแวป...ทำไบโอแก๊สลดค่าใช้จ่าย 3 / ธ.ค. / 2551


 

 กศน.ตำบลลำไพล สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
หมู่ที่ 1 ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา 90260
โทรศัพท์ 089-2975065   E-mail : lamplai_nfe@hotmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05