[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 
ลักษณะที่ตั้งและอาณาเขต
ตำบลคลองรี มีพื้นที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของว่าที่ การอำเภอสทิงพระมีลักษณะความยาวด้านตะวันตกขนานไปกับทะเลสาบสงขลา และขนานไปกับตำบลต่าง ๆ ที่มีแนวเขตต่อเนื่องกันทางด้านทิศตะวันออกในอำเภอเดียวกันถึง 4 ตำบล มีระยะทางจากที่ว่าการอำเภอสทิงพระจุดที่ใกล้สุดประมาณ 6 กิโลเมตร และจุดไกลสุดประมาณ 18 กิโลเมตร
-ทิศเหนือ จด อบต. ดีหลวง , อบต. ชุมพล , อ. สทิงพระ และอบต. กระแสสินธุ์ อ. กระแสสินธุ์ จ. สงขลา
- ทิศใต้ จด อบต. คูขุค อ. สทิงพระ จ. สงขลา
- ทิศตะวันออก จด อบต. ดีหลวง , อบต.สนามชัย , อบต. กระดังงา อ. สทิงพระ จ.สงขลา
- ทิศตะวันตก ขนานกับทะเลสาบสงขลา ตั้งแต่เขตติดต่อกับตำบลกระแสสินธุ์อ.กระแสสินธุ์ จ. สงขลา ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้
เนื้อที่ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองรี มีเนื้อที่ประมาณ 19.3 ตารางกิโลเมตร หรือมีเนื้อที่รวม 12 , 062 ไร่
1. หมู่ที่ 1 บ้านท่าโพธิ์ มีพื้นที่ทั้งหมด 840 ไร่
2. หมู่ที่ 2 บ้านโพธิ์ใหม่ มีพื้นที่ทั้งหมด 786 ไร่
3. หมู่ที่ 3 บ้านจาก มีพื้นที่ทั้งหมด 784 ไร่
4. หมู่ที่ 4 บ้านคลองรี มีพื้นที่ทั้งหมด 591 ไร่
5. หมู่ที่ 5 บ้านคลองรี มีพื้นที่ทั้งหมด 1 , 4111 ไร่
6. หมูที่ 6 บ้านคลองหนัง มีพิ้นที่ทั้งหมด 1 , 035 ไร่
7. หมูที่ 7 บ้านถิน มีพื้นที่ทั้งหมด 803 ไร่
8. หมู่ที่ 8 บ้านท่าคุระ มีพื้นที่ทั้งหมด 863 ไร่
9. หมู่ที่ 9 บ้านท่าคุระ ทีพื้นที่ทั้งหมด 4 , 942 ไร่
              ภูมิประเทศ พื้นที่ตำบลคลองรี ขนานทะเลสาบสงขลา ที่อยู่อาศัยของประชากรส่วนใหญ่ขนานด้วยถนน รพช. สายระฆัง – พะโคะ เหมาะแก่การทำนาข้าว และมีไม้ยืนต้นสำคัญเป็นเอกลักษณ์ คือต้นตาลโตนด มีเกาะในทะเลสาบสงขลา ซึ่งอยู่ในพื้นที่ 1 เกาะ คือเกาะกำเหียง และมีคลองชลประทานตัดผ่านตำบลตลอดทั้งพื้นที่ 1 แห่ง คือคลองพลเอกอาทิตย์ ช่วงฤดูฝนจะมีน้ำท่วมขัง ฤดูแล้ง ราษฎรขาดน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค เนื่องจากแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคน้ำเพื่อการเกษตร  อาศัยแหล่งน้ำธรรมชาติระบบการขุดสระ คูคลอง และระบบประปาหมู่บ้าน ซึ่งน้ำเหล่านี้มีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานที่จะใช้บริโภคได้
              สภาพภูมิอากาศ ลักษณะภูมิอากาศได้รับอิทธิพลจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของภาคใต้ที่มีลักษณะเป็นแหลมใหญ่ยื่นออกไปในทะเล จึงได้รับอิทธิพลจากมรสุมทั้งสองด้าน คือฝั่งตะวันตกรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกันยายน ช่วงนี้ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันออกจะเป็นปลายลมได้รับมรสุมนี้น้อยทำให้มีฝนตกน้อย แต่ในฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือทางฝั่งนี้จะเปิดรับมรสุมอย่างเต็มที่ คือ ประมาณเดือนตุลาคมเป็นต้นไป
สภาพเศรษฐกิจ อาชีพ ประชากรตำบลคลองรี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เลี้ยงสัตว์ ประมง เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา ค้าขาย รับจ้าง รายได้จากผลผลิตจากตาลโตนด และอื่น ๆ
ด้านการเกษตรกรรม พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ การทำนาข้าว การหารายได้จากผลผลิตของโตนด การทำไร่นาสวนผสม เช่น ปลูกมะม่วง กล้วยน้ำว้า ฝรั่ง และพืชผักต่าง ๆ
การปศุสัตว์ การปศุสัตว์ในตำบลคลองรีเป็นการเลี้ยงรายย่อยในครัวเรือนเป็นส่วนใหญ่ สัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญ ที่เกษตรกรรมนิยมเลี้ยงได้แก่ โค สุกร เป็ด ไก่ เป็นต้น มีบางรายที่เลี้ยงเป็นจำนวนมากเพื่อขายลูกสุกรแก่เกษตรกร รายย่อยและเลี้ยงขุนไว้ส่งพ่อค้าชำแหละขายในชุมชน
                การประมง ในตำบลคลองรีซึ่งอยู่ริมทะเลสาบสงขลาตลอดแนวจึงมีการทำประมงเลี้ยงกุ้งกุลาดำ และมีการประมงปลาและกุ้งในทะเลสาบ เช่น ประกอบอาชีพประมงน้ำจืด อวนดักปลาที่จับสัตว์น้ำที่อยู่กับที่มีเรือสำหรับใช้ประโยชน์ในการจับสัตว์น้ำประเภทเรือหางยาว เรือพาย และเรือแจว
การอุตสาหกรรม ในพื้นที่ อบต. คลองรี ไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมมีเฉพาะอุตสาหกรรมในครัวเรือน เช่น โรงสีข้าวขนาดเล็ก และร้านซ่อมเครื่องยนต์ประเภทรถจักยานยนต์ขนาดเล็กมีอยู่ไม่กี่ราย
                การท่องเที่ยว การท่องเที่ยวมีแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเป็นเกาะอยู่ในพื้นที่ คือ เกาะกำเหียง และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นที่สักการบูชาของคนทั่วไป มีผู้มานมัสการในช่วงเทศกาลทำบุญเดือนหกเป็นจำนวนมากทุกปี
 


เข้าชม : 1040
 
 
ศูนย์การเรียนรู้ตำบลคลองรี 
ตำบลคลองรี   หมู่ที่ 5  ตำบลคลองรี   อำเภอสทิงพระ   จังหวัดสงขลา  โทรศัพท์ 074 -205123 - 089-2363754

โทรสาร  074-205123  stpnfe
@hotmail.co.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05