[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
Smart Phone วิธีเลือกซื้อ อย่าง Smart ๆ

จันทร์ ที่ 23 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558

คะแนน vote : 3755  

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2556

Smart Phone วิธีเลือกซื้อ อย่าง Smart ๆ

วิธีเลือกซื้อ สมาร์ทโฟน อย่างคุ้มค่า  (Smart ne tips how to buy it)
คำแนะนำก่อนซื้อสมาร์ทโฟนยุคใหม่ ฉบับเจาะลึก!!



ปัจจุบันสมาร์ทโฟนแอนดรอยนั้นมีมากครับ มีหลากหลายรุ่นหลากหลายแบบ หลากหลายราคา ซึ่งข้อดีของมันคือทำให้มีตัวเลือกให้เลือกซื้อมากมาย ปัญหาคือ เราจะเลือกแบบไหนให้ตรงกับการใช้งานของเรามากที่สุด หรือตัวไหน ที่เราชอบเราโดนใจ แต่สเปกมันเหมาะกับเรารึป่าว มาดูกันเลยครับ...





1.หน้าจอ

หน้า จอบนสมาร์ทโฟนนั้น ตอนนี้เรียกว่าเป็นตัวเลือกแรกสำหรับหลายๆคนเลยนะครับ ขนาดของจอนั้นก็มีหลากหลายแบบครับ ตั้งแต่ 2.8 นิ้ว ไปจนถึง 4.7 นิ้วในสมาร์ทโฟน และ 5 ถึง 5.5 นิ้วสำหรับ โฟนเล็ต และ 7 ถึง 10.1 นิ้ว สำหรับแท็บเล็ตครับ มันยังไม่จบแค่นั้นครับ เราต้องดูด้วยว่าจอขนาดที่เราต้องการนั้นเน้นกว้างหรือเน้นยาว ด้วยการดูอัตราส่วน ถ้าชอบแบบกว้างก็จะเป็นข้อดีในการพิมพ์และเหมาะกับคนนิ้วใหญ่ แต่ถ้าเน้นจอยาวก็ได้เน้นด้านมัลติมีเดียและการเล่นเกมที่สะดวกครับ 
 


2.ความแข็งแรงของหน้าจอ

สมาร์ท โฟนในปัจจุบันนั้นมีราคาสูง และมีความบาง + ดีไซร์ที่สวยงาม เพราะฉะนั้น เราเสียเงินซื้อมันมาก็ต้องดูแลให้ดีเป็นพิเศษ แต่ปัญหาคือบางครั้งเราอาจจะไม่ได้ระมัดระวังมากเท่าที่ควรหรือไม่ว่างพอที่จะหาอะไรมาป้องกันสมาร์ทโฟนของเรา แต่ดีที่ปัจจุบันสมาร์ทโฟนหันมาใช้เทคโนโลยีกระจกจอกันรอยขีดข่วน เพราะถึงแม้เราจะไม่ไปติดฟิลม์ที่ร้าน สมาร์ทโฟนตัวเก่งของคุณก็จะมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อรอยนานาชนิด แต่ถ้าไม่ไว้วางใจก็ไปติดฟิลม์ก็ได้นะครับ เรียนรู้ "ฟิล์ม กัน รอย" บน Smartphone มีกี่แบบ และ มารู้จักกระจกกันรอยในสมาร์ทโฟนระดับ Hi-Endกับ Gorilla Glass กันครับ

 



3.User Interface (UI) หรือ Sense

แต่ ละค่ายที่ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยหลักๆเลยคือ ASUS Acer HTC Samsung LG Sony Motorola OPPO Huawei ซึ่งแต่ละค่ายนั้นจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่ที่แน่ๆเลยก็คือ UI หรือ Sense ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มันไม่ได้แตกต่างกันที่ความสวยงามนะครับ มันยังรวมไปถึงการใช้งานของตัวเครื่องเกือบทั้งหมด บาง UI ทำให้การใช้งานง่ายขึ้น เครื่องเร็วขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เครื่องมากขึ้น และมีลูกเล่นที่ไม่เหมือนใครในสมาร์ทโฟนของค่ายนั้นๆ ซึ่งใครชอบแบบไหนก็แล้วแต่สไตล์เลยครับ ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมี Launcher ที่จะปรับแต่งให้สมาร์ทโฟนของคุณสวยและมีให้เลือกมากมาย แต่ก็ครอบ UI ของคุณอีกที มาดูกันครับว่า UI ของแต่ละค่ายเป็นยังไงครับ ประชัน! 5 UI เทพ บนแอนดรอย มาดูกัน ใครเจ๋งสุด

 
 

4.  OS หรือระบบปฏิบัติการ

นี่ เป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟน คุณต้องรู้ก่อนว่าระบบไหนตอบโจทย์คุณได้ดีที่สุด ศึกษาวิธีใช้ด้วยการดูรีวิวบนอินเตอร์เน็ตหรือดูวิดิโอจากยูทูป การไปเล่นของคนรู้จักหรือไปลองเล่นที่ร้านแล้วให้พนักงานแนะนำเลยก็ได้ครับ คนแต่ละคนไม่เหมือนกันนะครับ เพราะฉะนั้นก็จะชอบอะไรที่แตกต่างกัน และการตอบโจทย์ของระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน เน้นแชต ก็หนักไปทาง BB เน้นมัลติมีเดียก็ไปทาง IOS แต่ถ้าเน้นมัลติมีเดียและการแชร์ที่ง่ายดายก็ Android หากชอบแบบไหนก็ศึกษาตัวนั้นให้ดีก่อนที่จะซื้อ หากซื้อมาเล่นไม่เป็นมันก็จะยุ่ง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะเล่นไปสักพักเดี๋ยวก็เป็น แต่ประเด็นคือ ซื้อมาแล้วคุณได้ใช้ประโยชน์จากมันมากน้อยแค่ไหนครับ ส่องดู ระบบปฏิบัติการติดตลาด !!!

  

5.หากหนักไปทางแอนดรอยดูทางนี้
แน่นอนว่าถ้าพูดถึงระบบปฏิบัติการเกินครึ่งของผู้อ่านจะนึกถึง Android เป็นอันดับแรก แต่เนื่องจากตลาดในปัจจุบันมีแอนดรอยโฟนเยอะมาก ทำให้เรามีตัวเลือกเยอะ ซึ่งในบรรดาสมาร์ทโฟนแอนดรอยทั้งหมดนั้นจะมีเวอร์ชั่นที่แตกต่างกันไป ตั้ง 1.6 2.0 2.1 2.2 2.3 3.0 3.2 4.0 แน่นอนว่าหลายๆเครื่องสมาร์ทที่จะอัพเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดได้ แต่ถ้ารุ่นที่เราอยากได้ดันอัพเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดไม่ได้ ผมจะพาไปดูประวัติแอนดรอยกันครับ มาดูที่สุดของแอนดรอยจากอดีตสู่ปัจจุบันกันคับ !!!!!!

6.สเปกตัวเครื่อง

นี่ ก็เป็นอีกสิ่งที่เราต้องดูต้องศึกษาก่อนซื้อสมาร์ทโฟนครับ เพราะถ้าเราอยากได้สมาร์ทโฟนที่แรง เร็ว เราก็ต้องเลือกสมาร์ทโฟนที่มีสเปกสูงๆ อันประกอบไปด้วย Ram CPU และอีกหลายๆองค์ประกอบครับ เพราะแอนดรอยนั้นมีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้เครื่องแรง ไม่ว่าจะเป็น UI ที่ใช้ จำนวนแอปที่มีในเครื่อง มีส่วนหมดครับ อยากได้เครื่องแรงก็ต้องเลือก CPU ที่แรงเร็ว Single Core (1 คอร์ประมวลผล) Dual Core (2 คอร์ช่วยกันประมวลผล) และ Quad Core (4 สมอง 2มือ 555) แต่ปัยหาคือ CPU นั้นมีหลากหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อนั้นก็มีความเร็วและ GPU ที่แตกต่างกันด้วย ไปดูกันเลยครับ อัพเดตซีพียูกับสมาร์ทโฟนที่พวกเราใช้งาน มีอะไรบ้าง และ ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับเรื่อง CPU และ GPU

7.ระบบสั่งงานด้วยเสียง 

หรือ ชื่อเป็นทางการคือ Intelligent Personal Assistant เป็นระบบเก่าที่เอามาเล่าใหม่ พร้อมใส่ลูกเล่นสุดล้ำ ทำให้ปัจจุบันคนสนใจและตื่นตัวกับระบบนี้กันมากครับ แต่ข้อจำกัดคือ ถึงตอนนี้ระบบสั่งงานด้วยเสียงจะมีหลากหลายตัว ซึ่งแต่ละตัวจะถูกฝั่งอยู่ในระบบปฏิบัติการนั้นๆเลย ทำให้ไม่สามารถย้ายไปลงเครื่องอื่นได้ อยากใช้อันไหนต้องซื้อสมาร์ทโฟนระบบนั้นๆ ถึงแม้ว่าจะมีแอปเกี่ยวกับพวก Intelligent Personal Assistant ออกมาแต่ก็ไม่สู้กับตัวที่ติดมากับ OS (หรือมี!!!) ผมจะพาไปดูระบบ Intelligent Personal Assistant 4 ตัวครับ ว่ามีตัวไหนน่าสนใจที่สุด ประชัน!! สุดยอดโปรแกรมสั่งงานด้วยเสียงบน Smart Phone

8.ล้ำยุคไปกับเทคโนโลยี Bluetooth 3.0 NFC

2 ระบบนี้เป็นระบบที่ใหม่(ก็ไม่ใหม่เท่าไหร่นะ) แต่ความสามารถของมันนั้นเยอะและล้ำสุดๆครับ Bluetooth เป็นเทคโนโลยีที่มีมานานจนมาถึงเวอร์ชันปัจจุบัน คือ 3.0 ซึ่งเพิ่มความสามารถที่หลากหลายขึ้น ส่วนเจ้า NFC เป็นน้องใหม่ที่มีมาได้สักพักใหญ่ๆละ แต่พึ่งจะมาดังในช่วงต้นปี 2012 ที่ผ่านมา NFC ไม่ได้มาแทนที่เทคโนโลยี Bluetooth แต่มาเสริมช่องว่างที่ Bluetooth ไม่มี Bluetooth เค้าก็ยังคงรักษาการส่งไฟล์คุณภาพอยู่ แต่ NFC ก็จะเน้นไปที่การใช้งานเล็กๆน้อยๆ แต่รวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันสมาร์ทโฟนใหม่ๆก็รองรับทั้ง 2 เทคโนโลยีนี้ อยู่ที่ว่าคุณจะได้ใช้ความสามารถของ 2 เทคโนโลยีนี้รึป่าว ถ้าไม่ก็ข้ามไปครับ รู้ลึก รู้จริง เทคโนโลยี NFC ที่จะมาแทน Bluetooth จริงหรอ !?!?!

  



9.กล้อง
กล้อง บนสมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีความละเอียดสูงมากครับ ตั้งแต่ VGA 1.6 ไปจนถึง 12.1 ล้านพิกเซล หากเราไปเจอสมาร์ทโฟนที่อยากได้แต่ดันมีความละเอียดกล้องเท่ากัน เราลองมามองในส่วนของลูกเล่นกล้องดูครับ ว่ามีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง มาดูลูกเล่นกล้อง Android Phoneของแต่ละค่ายกันครับ


10.ราคาและความคุ้มค่า

มา ถึงข้อสุดท้ายครับ หากคุรเลือกสมาร์ทโฟนที่ชอบได้แล้วก่อนซื้อก็ต้องมาเช็คราคากันก่อนครับ ว่าเหมาะสมกับสเปกมั้ย หรือว่ามีรุ่นที่สเปกเหมือนกัน ไกล้เคียงกัน แต่มีราคาที่ถูกกว่า อีกวิธีคือ เช็คศูนย์ต่างๆว่าราคาเครื่องเป็นยังไง มีโปรโมชันของแถมอะไรมั้ย เราอาจจะเลือกไปร้านหรือศูนย์ที่ถูกที่สุดก็ได้ครับ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆต้องการมากแต่งบไม่ถึง จะลองหันไปเล่นสมาร์ทโฟนมือ 2 ก็ได้นะครับ


-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



ระบบปฏิบัติการสมาร์ตโฟน ที่มีให้เลือกอยากมากมายในปัจจุบัน วัยรุ่นและคนทำงานส่วนใหญ่จะเลือกสมาร์ตโฟน แพลตฟอร์ม  6 ระบบปฏิบัติการ เช่น  iOS จาก apple  , Android พัฒนาโดย Google , WindowsPhone7 จาก Microsoft , Symbian จาก NOKIA  , Blackberry OS จาก RIM Blackberry และ BADA จาก SAMSUNG และเร็วๆนี้อาจมาไทยคือ HP Palm จาก HP ที่ซื้อกิจการจาก Palm 
 
1.Application 
ที่จะช่วยให้สมาร์ตโฟน ผู้ใช้มีความสามารถมากว่าเป็นเพียงโทรศัพท์เคลื่อนที่ธรรมดา ซึ่งแต่ละระบบปฏิบัติการจะมี Application ที่ให้ผู้ใช้เลือกใช้ แตกต่างกันทั้งในด้านคุณภาพ และปริมาณ
 
2.คุณภาพเสียงบนลำโพง
 
 เป็นอีกปัจจัยทางด้านความบันเทิง และความชัดเจนของเสียงในการสนทนา
 
3.หน่วยความจำ 
 
พิจารณาว่าหน่วยความจำในตัวเครื่องมีขนาดเท่าไร ส่วนใหญ่ ถ้าเป็นสมาร์ตโฟนราคาสูง ๆ จะมีเนื้อที่หน่วยความจำภายในตัวเครื่องสูงด้วยเช่นกัน และบางรุ่นก็จะมีช่องสำหรับใส่  SD card หรือ mini SD card เพิ่มเติมได้ เพื่อขยายความสามารถของเครื่องในการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลรูปภาพต่างๆหรือแม้แต่การลงโปรแกรม แต่ก็มีบางรุ่นที่ไม่มีช่อง ใส่ SD Card เพื่อเพิ่มหน่วยความจำ ดังนั้นควรศึกษาเรื่องหน่วยความจำในแต่ละรุ่นให้ดี ยิ่งถ้าเป็นรุ่นที่ราคาต่ำมาก ยิ่งต้องดูหน่วยความจำด้วยว่าเนื้อที่หน่วยความจำในเครื่องเพียงพอที่ลง โปรแกรมตามความต้องการของเราหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่เครื่องราคาถูกจะให้หน่วยความจำน้อยมาก จึงลงแอพพลิเคชั่นบนมือถือได้น้อย
 
4.การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
 
สมาร์ตโฟนส่วนใหญ่จะมี Bluetooth , Wi-fi  และต้องตรวจสอบว่ารองรับการเชื่อมต่อแบบ 3G หรือ ไม่?   หากมี ก็ต้องดูว่าสมาร์ตโฟน รองรับความถี่ใดบ้าง สมาร์ตโฟน บางรุ่นยังสามารถเป็นตัว wi-fi Hotspot โดยรับสัญญาณ 3G กระจายสัญญาณ wi-fi ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ มือถือและแท็บเล็ตเครื่องอื่นสามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้พร้อมๆกันได้ด้วย
 
 
5.อุปกรณ์เสริม  Port USB
 
เพื่อให้สามารถถ่ายโอนไฟล์ได้, หูฟังต้องใช้กับหูฟังขนาดใด, มีหน้ากากมือถือ, เคส, ซิลิโคนสำหรับมือถือรุ่นนั้นหรือไม่, สมาร์ตโฟน บางรุ่นต่อออกจอโทรทัศน์ผ่าน HDMI ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานของผู้ใช้, สมาร์ตโฟนบางรุ่นรองรับเทคโนโลยี NFC ในการชำระสินค้า (เป็นที่นิยมในต่างประเทศ) เป็นต้น
 
6.การรับประกันและบริการหลังการขาย 
 
ส่วนใหญ่จะประกัน 1 ปี บางยี่ห้อสามารถขยายประกันสมาร์ตโฟนที่มีราคาสูง ๆ ที่ประกันสามารถส่งซ่อมไปที่ศูนย์ บริการได้ทุกสาขาทั่วโลก และขยายประกันได้ หรือแบรนด์อื่น หรือมีบริการรับซ่อมมือถือ ถึงบ้าน เป็นต้น

 
 
 
ยุคสื่อสารไร้พรหมแดน เทคโนโลยีระบบปฏิบัติการในโทรศัพท์มือถือได้ถูกพัฒนาให้มีความทันสมัยเพื่อ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้มากขึ้นและได้แตกขยายสาขาออกเป็นหลายสำนัก ถ้านับเป็นสัดส่วนของมือถือที่มีอยู่ในปัจจุบัน จะแบ่งดังนี้

 
 
  1. BlackBerry OS ระบบปฏิบัติการของบริษัท Research In Motion ซึ่งใช้งานในโทรศัพท์มือถือ BlackBerry
  2. iOS ระบบที่พัฒนามาจาก Mac OS X ที่ใช้งานในเครื่อง Apple Macintosh เพื่อนำมาใช้งานในโทรศัพท์มือถือ iPhone และเครื่องเล่นเพลงพกพา iPod touch
  3. Windows Phone ระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัพท์มือถือ จากค่าย Microsoft ชื่อเดิมคือ Windows Mobile ซึ่งถือเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ของโทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟน หรือ พ๊อกเก็ตพีซี (Pocket PC) ซึ่งมีการออกแบบให้มีความคล้ายคลึง รูปลักษณ์ ให้คล้ายกับ ระบบปฏิบัติการ Windows ที่ใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป
  4. Android ระบบปฏิบัติการที่ได้รับการสนับสนุนจาก Google โดยมีพื้นฐานจากระบบปฏิบัติการ Linux โดยมีการพัฒนาต่อยอด พร้อมทั้งเปิดเผยซอร์สโค้ดเป็นแบบ Open Source
  5. Symbian เดิมที เป็นการรวมตัวกันของแบรนด์โทรศัพท์ชื่อดังหลายเจ้า (เช่น Sony Ericsson, Nokia, Motorola, Psion ฯลฯ) ร่วมกันลงทุนในการพัฒนาระบบปฏิบัติการ ที่สามารถนำไปใช้งานได้ในโทรศัพท์มือถือหลาย สเป็ค ซึ่งเป็นส่วนทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Symbian มีปริมาณมากกว่าระบบปฏิบัติการตัวอื่น ชื่อที่พอจะคุ้นหูกันบ้าง เช่น รุ่น S60 เป็นต้น และเมื่อ พ.ศ.2551 บริษัท Nokia ได้ทำการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นรายอื่น และประกาศให้โค้ดของ Symbian เป็น Open Source ภายใต้การดำเนินงานของ Symbian Foundation (wikipedia.org, 2009)
 
นักเทคโนโลยีสื่อสารมวลชนคาดว่าในอีก 2-3 ปี ยอดใช้มือถือสมาร์ตโฟน ทั่วโลกจะสูงมากกว่า โทรศัพท์มือถือธรรมดา เพราะในอนาคตทุกคนจะใช้สมาร์ตโฟน แทนที่คอมพิวเตอร์ โดยผลการวิจัยจาก Comscore พบว่าในตลาดสมาร์ตโฟนของประเทศอเมริกา นั่นคือ Android 41.8%,iOS 27%, BlackBerry OS  21.7%, Windows Phone 5.7%, และ Symbian 1.9% สำหรับประเทศไทย Symbian 35%, Android 25%, BlackBerry OS  21%, iOS 12% และWindows Phone  7 %


หวังว่าจะเป็นข้อมูล ที่มีประโยชน์ ในการประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ Smart Phone ให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปนะครับ

 
 

*** ที่สำคัญ ต้องเกิดประโยชน์สูงสุดครับ ไม่ใช่ซื้อตามแฟชั่น


ที่มา    http://smartphone-how.blogspot.com/


เข้าชม : 24981


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      ป้องกันโดนแฮ็กบัญชี Facebook-Instagram 15 / มิ.ย. / 2566
      DasCoin สกุลเงินดิจิตอล ที่ถูกกฎหมาย ตัวเเรกของโลก 25 / เม.ย. / 2560
      3 นาที กับ \"ห้องบำรุงความรู้\" 2 / ก.ค. / 2558
      เกษตรไทยไอดอล 23 มีนาคม 2558 การเลี้ยงไก่ตะกร้า 1 / เม.ย. / 2558
      Smart Phone วิธีเลือกซื้อ อย่าง Smart ๆ 23 / มี.ค. / 2558


 
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสงขลา
เลขที่ 46 ถนนรามวิถี อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
   โทร  0-7431-1046, 0-7431-2822, 0-7431-2596 โทรสาร 0-7432-3713
songkhla@nfe.go.th http://sk.nfe.go.th/sknfe
Powered by MAXSITE 1.10 Modify by นิกร เกษโกมล Version 2.05