[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
คอปเตอร์ 4 ใบพัด บินได้ด้วย ความคิดมนุษย์

พฤหัสบดี ที่ 13 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2556

คะแนน vote : 2912  

"คอปเตอร์ 4 ใบพัด บินได้ด้วย ความคิดมนุษย์" ประสบผลสำเร็จแล้ว

หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 7 มิถุนายน 2556

นักวิจัย ใช้ประโยชน์จาก"พลังของความคิด"ของมนุษย์ เพื่อใช้ควบคุมคอปเตอร์ 4 ใบพัด หรือควอดคอปเตอร์ ให้สามารถบินได้ตามที่ต้องการ และสามารถต่อยอดการพัฒนาเพื่อผลิตอุปกรณ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ทุพลภาพได้ ในอนาคต

การทดสอบจำเป็นต้องใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ผ่านการฝึก เพื่อให้สามารถจดจำรูปแบบของเทคนิคการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง (Electroencephalogram) โดยความคิดต่างๆ อาทิ การกำหมัดด้วยมือซ้าย จะมีความสัมพันธ์ร่วมกันกับการเคลื่อนไหวของควอดคอปเตอร์ไปทางซ้าย

 

แม้คลื่นไฟฟ้าสมองจะยังคงมีความซับซ้อนและไม่สามารถเข้าใจสัญญาณไฟฟ้าได้ ทั้งหมดแต่กระบวนความคิดที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวได้รับการพิสูจน์ว่า สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้และสามารถปฏิบัติซ้ำได้

 

โดยแนวคิดดังกล่าว ได้มีการนำไปประยุกต์ใช้ในการควบคุมเก้าอี้วีลแชร์  และสัญญาณคลื่นสมองที่มีความชัดเจนพอ  ยังเคยถูกนำไปใช้ในการสร้างวงออร์เคสตร้าที่ควบคุมด้วยสมองครั้งแรกของโลก เมื่อปี 2009 มาแล้ว และแม้กระทั่งบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกอย่างซัมซุง ยังได้แสดงความสนใจต่อเทคโนโลยีดังกล่าว และมีรายงานว่ากำลังพัฒนาแทบเล็ตที่ควบคุมด้วยจิตใจได้ด้วย

ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยมินนิโซตาควบคุมหุ่นยนต์ด้วยคลื่นสมอง เพียงนึกภาพในใจ สามารถสั่งให้เฮลิคอปเตอร์บินขึ้นลง เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาได้

 

ปิ้น เหอ ผู้อำนวยการสถาบันวิศวกรรมการแพทย์ มหาวิทยาลัยมินเนโซต้าของสหรัฐฯ พร้อมทีมงาน ได้เคยร่วมทำการทดลองบินคอปเตอร์จำลองโดยผ่านการควบคุมด้วยจิตใจมาแล้วเมื่อ ปี 2011 โดยในการทดสอบครั้งล่าสุด ได้มีการเลือกผู้ทำการทดสอบ 5 ราย ที่จะต้องสวม"หมวกตัวอย่าง"ที่ประกอบด้วยอิเล็กโทรดหรือขั้วไฟฟ้าจำนวน 64 ตัวทำหน้าที่จับสัญญาณไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในสมอง โดยหมวกดังกล่าวจะถูกใช้เพื่อป้อนรูปแบบของสมองที่สัมพันธ์กับความคิดในการ เคลื่อนไหวไปยังคอมพิวเตอร์ 


 โดยเมื่อผู้ทดสอบกำลังคิดว่ากำหมัดซ้ายและขวา ตัวคอปเตอร์จะเคลื่อนไปทางซ้ายและขวา และคิดว่ากำหมัดทั้งสองข้างพร้อมกันเมื่อต้องการให้บินขึ้น และอยู่เฉยๆ หากต้องการให้คอปเตอร์ร่อนลง ต่อมาได้มีการเซ็ตคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ถ่ายทอดสัญญาณนั้นผ่านไว-ไฟ ไปยังเฮลิคอปเตอร์ 4 ใบพัด หรือควอดคอปเตอร์ นอกจากนั้นยังมีการสร้างให้คอปเตอร์ดังกล่าวสามารถบินในสภาพที่มีอุปสรรคกีด ขวาง ในสถานที่ทดลองซึ่งเป็นยิมเนเซียมของมหาวิทยาลัย โดยมีอัตราการประสบความสำเร็จอยู่ที่ 90%

 

ศ.เหอ กล่าวว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยผู้ป่วยอัมพาตและคนไข้โรคประสาทเสื่อมที่ไม่สามารถ เคลื่อนไหวร่างกายในการสั่งงานหุ่นยนต์ผู้ช่วยเขาหวังว่าจะต่อยอดเทคโนโลยี เพื่อใช้ในการพัฒนาวีลแชร์ เปิดโทรทัศน์ และที่สำคัญที่สุดคือการควบคุมอวัยวะเทียม นอกเหนือจากการใช้กับผู้ทุพลภาพแล้ว ยังสามารถนำไปพัฒนาเพื่อใช้ควบคุมหุ่นยนต์ที่ใช้ในครัวเรือนได้อีกด้วย




ศูนย์สื่อการศึกษาเพื่อคนพิการ
http://www.braille-cet.in.th/Braille-new/?q=article-1444



เข้าชม : 50658


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      ป้องกันโดนแฮ็กบัญชี Facebook-Instagram 15 / มิ.ย. / 2566
      DasCoin สกุลเงินดิจิตอล ที่ถูกกฎหมาย ตัวเเรกของโลก 25 / เม.ย. / 2560
      3 นาที กับ \"ห้องบำรุงความรู้\" 2 / ก.ค. / 2558
      เกษตรไทยไอดอล 23 มีนาคม 2558 การเลี้ยงไก่ตะกร้า 1 / เม.ย. / 2558
      Smart Phone วิธีเลือกซื้อ อย่าง Smart ๆ 23 / มี.ค. / 2558


 
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสงขลา
เลขที่ 46 ถนนรามวิถี อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
   โทร  0-7431-1046, 0-7431-2822, 0-7431-2596 โทรสาร 0-7432-3713
songkhla@nfe.go.th http://sk.nfe.go.th/sknfe
Powered by MAXSITE 1.10 Modify by นิกร เกษโกมล Version 2.05