[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ตำบลหัวเขา (สกร.ตำบลหัวเขา) ยินดีต้อนรับครับ เบอร์โทรติดต่อ 0918235972 อาคารอเนกประสงค์ หมู่ 7 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร 90280 ตรงข้ามวัดเขาน้อย
 

  

เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน
บ่อเก๋ง ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร

พุธ ที่ 21 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2559


 

ซุ้มประตู บ่อเก๋ง จ.สงขลา

 

รูปแบบศิลปะ
ภายในบ่อเก๋ง ยังมีซากโบราณสถานอยู่จำนวนหนึ่งที่สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ หนึ่งในนั้นคือซุ้มประตู ทั้งนี้ซุ้มประตูดังกล่าวมีสันหลังคาโค้งงอนซึ่งขัดกับลักษณะอาคารแบบไทยประเพณี แต่ลักษณะดังกล่าวปรากฏในกลุ่มอาคารทางตอนใต้ของจีนหลายแห่ง เช่น เขตเฉาซ่าน (บ้านเกิดของชาวจีนแต้จิ๋ว) และหมิ่นหนาน (บ้านเกิดของชาวจีนฮกเกี้ยน) อย่างไรก็ดี ลักษณะของปลายสันหลังคาที่ค่อนข้างเหลี่ยมหักมุมทำให้พอสันนิษฐานได้ว่า ซุ้มประตูดังกล่าวของสัมพันธ์กับงานสถาปัตยกรรมแถบหมิ่นหนานซึ่งนิยมสันหลังคาลักษณะนี้ โดยจะต่างจากงานสถาปัตยกรรมในเขตเฉาซ่านที่ปลายสันหลังคาเป็นเส้นโค้ง การปรากฏลักษณะสถาปัตยกรรมหมิ่นหนานแสดงให้เห็นว่ามีชาวจีนฮกเกี้ยนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานบริเวณนี้ด้วย


 

บ่อเก๋ง จ.สงขลา

 

รูปแบบศิลปะ
กลุ่มสิ่งก่อสร้างในบริเวณบ่อเก๋งแต่เดิมคือปรากการรักษาด้านหน้าของเมืองสงขลาเก่าที่ตั้งอยู่ฝั่งแหลมสน สร้างประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 24 ประกอบด้วยเชิงเทิน ที่ติดตั้งปืนใหญ่ อาคารที่พักผู้รักษาป้อม บ่อน้ำ และซุ้มประตู เมื่อย้ายเมืองมาตั้งที่ฝั่งบ่อยางซึ่เงป็นตัวเมืองสงขลาปัจจุบันและได้มีการสร้างป้อมปากแม่น้ำแหลมทรายเพื่อป้องกันเมือง ปรากการบ่อเก๋งแห่งนี้จึงร้างไป แต่ยังมีการใช้ประโยชน์จากบ่อน้ำจืดเท่านั้น ทั้งนี้กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2542





เข้าชม : 733


เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน 5 อันดับล่าสุด

      กิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 11 / ก.ค. / 2566
      MOU 31 / ก.ค. / 2565
      โครงการ บรรยายพิเศษและสัมมนา ประวัติศาสตร์สงขลา ครั้งที่2 31 / ก.ค. / 2565
      กำแพงเมืองสงขลาที่หัวเขาแดง 21 / ธ.ค. / 2559
      บ่อเก๋ง ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร 21 / ธ.ค. / 2559




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 

สกร.ตำบลหัวเขา

หมู่ที่  7 ตำบลหัวเขา   อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา 
เบอร์โทรติดต่อ  086-5138790
 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05