[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ตำบลหัวเขา (สกร.ตำบลหัวเขา) ยินดีต้อนรับครับ เบอร์โทรติดต่อ 0918235972 อาคารอเนกประสงค์ หมู่ 7 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร 90280 ตรงข้ามวัดเขาน้อย
 

  

บทความสุขภาพ
อย่ารังแก สมอง

อาทิตย์ ที่ 14 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 55  

   เป็นที่ทราบกันดีว่า"สมอง"เป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดชิ้นหนึ่งในร่างกายของมนุษย์ และมีความละเอียดอ่อนมากที่สุดเช่นกัน หน้าที่ของสมองคือเป็นศูนย์กลางควบคุมสั่งการการเคลื่อนไหวและพฤติกรรม ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลให้สมองไม่บอบช้ำเสียหาย มีการวิจัยว่าเพียงแค่พฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวันอาจจะเป็นอันตรายต่อสมองได้อย่างที่คาดไม่ถึง

          บางสิ่งอาจไม่คาดคิดว่าจะรังแกสมองของเราได้ เช่น การกินน้ำตาลมากเกินไปและเป็นประจำจะทำให้ร่างกายดูดซับสารอาหารและโปรตีนน้อยลง อาจเกิดภาวะขาดสารอาหารไปพัฒนาสมอง หากงดมื้อเช้าด้วยอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ไม่สามารถจัดความสมดุลของสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้การสูดอากาศที่ปนเปื้อนจะลดปริมาณออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายทำให้ประสิทธิภาพสมองลดลง ใครที่ชอบคลุมหน้าและศีรษะขณะนอนหลับอาจสูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปอย่างไม่รู้ตัว อดนอนติดกันบ่อยๆอาจทำให้เซลล์สมองตาย อาจนำไปสู่ปัญหาด้านการหายใจและการมองเห็น ยิ่งสูบบุหรี่ก็มีความเป็นไปได้ว่าโรคอัลไซเมอร์และโรคภาวะสมองเสื่อมจะตามมา กินอาหารแบบไม่บันยะบันยังก็มีสิทธิ์ ทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว การเข้าสังคมก็สำคัญ

          ถ้าเราเป็นคนพูดคุยน้อยหรือไม่คุยกับใครเลย "สมองจะขาดการกระตุ้นและออกกำลัง" ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานก็มีอันตราย เนื่องจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้าจะแผ่รังสีอาจทำให้ปวดหัวและมึนงง ควรใช้หูฟังเพื่อพูดคุยหรือเปลี่ยนเป็นการส่งข้อความสนทนาจะดีกว่า และอย่าเก็บโทรศัพท์ไว้ในกระเป๋ากางเกงหรือเสื้อ

การดูแลสมองไม่ใช่เรื่องยากจุดง่ายๆที่เราไม่ควรมองข้ามเพื่อความสุขในการใช้ชีวิตค่ะ

http://www.thaihealth.or.th/Content/36627-%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%81%20%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87.html



เข้าชม : 463


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      อย่ารังแก สมอง 14 / พ.ค. / 2560
      วิธีการขจัดความเครียด อย่างง่ายและได้ผลดี 5 / เม.ย. / 2560
      โรคตาแดง สาเหตุ อาการ วิธีป้องกัน และวิธีรักษาโรคตาแดง 5 / เม.ย. / 2560
      วิธีการขจัดความเครียด อย่างง่ายและได้ผลดี 22 / ม.ค. / 2560
      โรคตาแดง สาเหตุ อาการ วิธีป้องกัน และวิธีรักษาโรคตาแดง 22 / ม.ค. / 2560




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 

สกร.ตำบลหัวเขา

หมู่ที่  7 ตำบลหัวเขา   อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา 
เบอร์โทรติดต่อ  086-5138790
 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05