[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  
ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและ ระบบ feedback loop ในร่างกาย
โดย : Ten hag   เมื่อวันที่ : พุธ ที่ 4 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2566   


ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) เป็นฮอร์โมนที่สำคัญในร่างกายของผู้ชาย มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและบำรุงร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มกล้ามเนื้อ ความแข็งแกร่งของกระดูก หรือการส่งเสริมให้ระบบร่างกายมีชีวิตชีวา
การผลิตฮอร์โมนจะถูกควบคุมโดยตำแหน่งให้ไปยังตำแหน่งของ feedback loop ในกรณีที่มีสิ่งผิดปกติ จะส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย เช่น การลดปริมาณของฮอร์โมน ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของร่างกาย
ความผิดปกติในระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอาจเกิดขึ้นในบางกรณี เช่น การลดลงของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในผู้ชายช่วงวัยทอง (andropause) หรือการปล่อยฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนให้มากขึ้นในผู้หญิง (polycystic ovary syndrome)
การวัดระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะถูกต้องและไวต่อการวินิจฉัยและการรักษา แพทย์จะใช้อุปกรณ์พิเศษ เช่น เครื่องคัดกรอง (screening tool) เพื่อวัดค่าข้อมูลและปัจจัยต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบหรือผลเสียต่อร่างกาย
ระบบ feedback loop ในร่างกายเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในร่างกายเพื่อให้สามารถปรับตัวและควบคุมสภาวะต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ เป็นกระบวนการที่เชื่อมโยงระหว่างอวัยวะและระบบต่างๆ ในร่างกาย เพื่อให้ข้อมูลถูกส่งผ่านไป-กลับ
การทำงานของระบบ feedback loop จำเป็นต่อการควบคุมสมดุลของร่างกาย เช่น การควบคุมอุณหภูมิ, การควบคุมการทำงานของตัวผู้ป่วย, และการป้องกันไม่ให้อุณหภูมิ, pH, และสารเคมีในร่างกายผิดปกติ
กระบวนการ feedback loop เชื่อมโยงได้ตั้งแต่ข้อมูล sensorial (เช่น การรับรู้ความเย็น, ความร้อน, และความรู้สึก) ไปจนถึงการปรับตัวของอวัยวะที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถปรับตัวและควบคุมสภาพให้เหมาะสม
ตัวอย่างของระบบ feedback loop ในร่างกายได้แก่การควบคุมการร่างกาย เช่น เมื่อเด็กจำเป็นต้องทำการหันให้ถูกทิศทาง เด็กจะได้รับข้อมูลจากร่างกาย (sensorial input) เช่น การสั่นไหล่, และ motor output เพื่อปรับหรือขยับตัวให้ได้ โดยสรุป, ระบบ feedback loop ในร่างกายเป็นกระบวนการที่ไม่ได้ถูกต้องและจำเป็นต่อการควบคุมสภาพของร่างกาย เพื่อให้สามารถปรับตัวและควบคุมสภาพให้ได้อย่างถูกต้อง


เข้าชม : 48





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ตำบลชะแล้   
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสิงหนคร
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสงขลา
โทร 074-332493
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05