ช่วงนี้กระแสการแต่งกายด้วยชุดไทยกำลังเป็นที่นิยม เมื่อมีผู้ริเริ่มการแต่งกายด้วยแฟชั่นชุดไทยเดิมที่คนไทยหลายคนหลงลืมไปแล้ว ให้กลับมาเป็นชุดไทยที่ร่วมสมัย สามารถสวมใส่กันในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่ขัดเขิน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปะประจำชาติของไทยให้ผู้ที่พบเห็นได้ชื่นชมในความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในความเป็นไทย และยังเป็นการสนับสนุนการสร้างรายได้ให้กับฝีมือการทำหัตกรรมของคนไทยด้วยกันอีกด้วย

ชุดไทยในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันนั้น มีต้นเดิมของเรื่องจากเมื่อครั้งที่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถประสบปัญหาเรื่องเสื้อผ้าที่จะใช้เป็นแบบฉบับหรือคือชุดประจำชาติที่เหมาะกับสมัย เพื่อตระเตรียมเครื่องแต่งกายตามเสด็จเยือนยุโรปและอเมริกาอย่างเป็นทางการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2503 

ด้วยปัญหานี้ พระองค์จึงให้หม่อมหลวงมณีรัตน์ บุนนาค ไปพบกับอาจารย์ที่มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ เพื่อช่วยกันค้นคว้าและออกแบบขึ้นมาใหม่ และได้เกิดเป็นชุดไทยพระราชนิยม ซึ่งเป็นชุดที่ตัดเย็บด้วยผ้าไหม และผ้าซิ่นเป็นหลัก โดยชื่อชุดในแต่ละชุดนั้นได้แนวคิดมาจากชื่อของพระตำหนักและพระที่นั่ง ดังมีรายชื่อดังต่อไปนี้

ชุดไทยพระราชนิยม

1.ชุดไทยเรือนต้น เป็นเสื้อแขนกระบอก ผ่าอก คอกลม ไม่มีขอบตั้ง นุ่งกับผ้าซิ่นทอลายขวาง นิยมใช้ในงานที่ไม่เป็นพิธี และเน้นความสบาย

2. ชุดไทยจิตรลดา เป็นเสื้อแขนกระบอก ผ่าอก คอกลมมีปกตั้งเล็กน้อย นุ่งกับผ้าซิ่นทอลายขวาง มักใช้ในงานพิธีกลางวัน เพื่อต้อนรับแขกผู้ใหญ่จากต่างประเทศ

3. ชุดไทยอมรินทร์ เป็นเสื้อแขนยาว คอกลม ปกตั้งติดคอ นุ่งกับผ้าซิ่นไหมยกทอง ใช้สำหรับงานเลี้ยงรับรองตอนหัวค่ำ ซึ่งอนุโลมให้ไม่คาดเข็มขัดได้

4. ชุดไทยบรมพิมาน เป็นเสื้อแขนกระบอก คอกลมปกตั้งติดคอ ผ่าหลัง ตัวเสื้อกับผ้าซิ่นเย็บติดกัน ผ้านุ่งเป็นซิ่นไหมยกดิ้นทอง ผ้าจีบยาวจรดเท้าด้านหน้าและมีชายพก เป็นชุดไทยสำหรับพิธีตอนค่ำ ให้คาดเข็มขัด

5. ชุดไทยจักรี เป็นชุดไทยสไบเฉียง ชายเดียว ปักดิ้นทอง นุ่งกับผ้าซิ่นมีจีบยกด้านหน้า ยาวจรดเท้าและมีชายพก

6. ชุดไทยจักรพรรดิ เป็นชุดไทยห่มสไบคล้ายชุดไทยจักรี แต่มีสไบแพรจับจีบรองเป็นสไบทึบ คลุมทับด้วยสไบนอกปักดิ้นทอง นุ่งกับผ้าซิ่นมีจีบยกด้านหน้า ยาวจรดเท้าและมีชายพก เป็นชุดแบบไทยแท้

7. ชุดไทยดุสิต เป็นเสื้อคอกลม คอกว้าง ไม่มีแขน ตัวเสื้อปักตกแต่งสวยงามตามความเหมาะสม นุ่งกับผ้าซิ่นมีจีบยกด้านหน้า ยาวจรดเท้าและมีชายพก ใช้สำหรับงานพิธีตอนค่ำ

ชุดไทยศิวาลัย เป็นเสื้อแขนยาว คอกลม ปกตั้งเล็กน้อย โดยตัวเสื้อตัดเย็บติดกับผ้าซิ่นคล้ายชุดไทยบรมพิมานแต่ห่มทับด้วยสไบเฉียงปักเลื่อมทอง ชายเดียว ผ้าซิ่นเป็นผ้ายกทองหรือผ้ายกไหม มีจีบหน้านางด้านหน้ายาวจรดข้อเท้า และมีชายพก เหมาะสำหรับอากาศเย็น

ในปัจจุบันได้มีการดึงเอาเอกลักษณ์ของชุดไทยพระราชนิยมของ 3 ชุดหลักได้แก่ ชุดไทยบรมพิมาน ชุดไทยจักรี และชุดไทยดุสิต มาประยุกต์เป็นชุดใหม่ๆ ในหลายรูปแบบ เกิดเป็นชุดไทยประยุกต์เกิดขึ้น

          

เลือกกันได้แล้วหรือยัง? ว่าคุณจะสวมชุดไทยแบบไหนดี!

ถ้าเพื่อนๆ วิชาการดอทคอมยังไม่ได้ชุดที่ตรงใจ ตามไปดู การแต่งกายสมัยรัตนโกสินทร์ เพิ่มกันต่อเลยนะคะ


BY SUNNY


ที่มาข้อมูล
หนังสือพัสตราภรณ์ไทย ถวายไท้ ราชินี
ผศ.ดร.อัจฉรา สโรบล. ประวัติเครื่องแต่งกาย. สืบค้นวันที่ 30 มีนาคม 2558 จากเว็บไซต์ www.human.cmu.ac.th/home/hc/ebook/006216/006216-04.pdf

ที่มาภาพ (ดัดแปลงภาพ)
www.thaiweddingdress.net
www.thaiall.com
picpost.postjung.com/274670.html
www.thaiweddingdress.net