[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ตำบลรำแดง (สกร.ตำบลรำแดง) ยินดีต้อนรับครับ เบอร์โทรศัพท์ 093-9644354 email poo16082517@gmail.com
 

  

เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน
วัดห้วยพุด

พุธ ที่ 21 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2559


 ประวัติวัดห้วยพุด

 

คำขวัญประจำวัดห้วยพุด

 

วัดจะดี          มีหลักฐาน       เพราะบ้านช่วย

บ้านจะสวย     เพราะมีวัด      ดัดนิสัย

บ้านกับวัด      พลัดกันช่วย    ก็อวยชัย                 

ถ้าขัดกัน        ก็บรรลัย         ทั้งสองทาง

บ้านกับวัด      พัฒนา           เพื่อสาธิต

ดังนิมิต         เมืองแมน       แดนสวรรค์

บ้านกับวัด      พัฒนา           พร้อมหน้ากัน

เพิ่มสัมพันธ์    มั่นคง            ดำรงไทย

บ้านกับวัด      พัฒนา           ปรึกษากิจ

สิ่งใดผิด         ติดขัด           จัดแก้ไข        

บ้านกับวัด      พัฒนา           หูตาไว

กำจัดภัย        ให้ราบ           ตั้งปราบมาร

วัดของเรา       ใครเล่า          เขาจะสร้าง

วัดจะร้าง        ถ้าเราหลีก      ปลีกตัวหนี

วัดกับบ้าน      ต่างร่วมกัน     สามัคคี

วัดจะดี          บ้านสง่า         คู่ฟ้าเอย

 ทำเนียบเจ้าอาวาสวัดห้วยพุดมีดังต่อไปนี้

 พระสมห์เอียด                                                     2452   -   2454

พระเรือง                                                               2454  -  2455

พระหนู    สทสสี                                                 2455  -  2459

พระคล้าย   สริกขโก                                           2459  -  2465

พระครูจันทวิมล   ( คิ่น  จนท คุตโต)              2465  -  2527

พระครูปลัดเจน    จิตสาโร                                2527  -  2533

พระครูวิจิตรศีลาจาร                                         2533  -  ปัจจุบัน

 

วัดห้วยพุด  ตั้งอยู่หมู่ที่  2   ตำบลรำแดง  อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา  วัดห้วยพุด  ตั้งขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่  30  ตุลาคม  2452  เป็นระยะเวลา  101  ปี  เนื้อที่ตั้งวัด  6  ไร่  นายกซ้วน  คงไข่  เป็นผู้ถวาย  โดยพระสมุห์เอียด  วัดป่าขวาง  กับนายจันทร์แก้ว  บุณยประวิทย์  เป็นผู้ติดต่อ วัดนี้ตังอยู่ในระหว่างหมู่บ้านขมวนและบ้านหนองโด  ติดคลองสะทิงหม้อ  ทะลุออกทะเลสาบสงขลา 

                                ต่อมามีผู้ศรัทธาซื้อที่ดินถวายวัดสองคราว  คราวแรก  ท่านพระครูจันทวิมล พร้อมด้วยประชาชนบริจาคทรัพย์  18,000  บาท  ซื้อที่ดินทางทิศใต้  3  ไร่  1  งาน  70  ตารางวา  ครั้งที่  2  เจ้าคุณพระราชธรรมกวี  วัดเสน่หา  นครปฐม บริจาคทุนส่วนตัว  18,000  บาท  ซื้อที่ดินทางทิศเหนือ 9  ไร่ เศษ รวมเป็นเนื้อที่เขตวัดทั้งหมด  18  ไร่

                                ท่านสมุห์เอียด  บุญฤทธิ์   สำนักวัดป่าขวาง  กับ นายจันทร์แก้ว   บุณยประวิทย์   ชาวบ้านขมวนได้ปรารภกันว่า  ประชาชนในหมู่บ้านขมวน และหมู่บ้านหนองโด  ซึ่งตั้งบ้านเรื่อนอยู่เรียงรายทั้งสองฝั่งคลองประมาณ  500  ครัวเรือน  มีประชาชนราว  2,000  คน  ต่างไม่ได้รับความสะดวกในการทำบุญทำกุศลใส่บาตรพระเณรประจำวันมาช้านาน เพราะหมู่บ้านทั้งสองอยู่ห่างไกลจาดวัดป่าขวาง  ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือประมาณ  50  เส้น  และอยู่ห่างไกลจากวัดทำนบ  ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ก็ราว  50  เส้น เช่นกัน  พระเณรมารับบิณฑบาตไม่ถึง  เพื่อมีพิธีทำบุญก็ต้องไปนิมนต์พระมาจากวัดทั้งสอง  หรือมิฉะนั้นก็นำของไปวัด ลำบากแก่การไปมา

                                ด้วยเหตุนี้ ท่านสมุห์เอียด กับนายจันทร์แก้ว  จึงตกลงกันว่าจะสร้างวัดขึ้นมาสักวัดหนึ่งที่ใกล้กับหมู่บ้านทั้งสอง   เพื่ออนุเคราะห์ประชาชนให้บำเพ็ญกุศลประจำวันตามศรัทธา และต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ถ้าได้สร้างวัดขึ้นในเนื้อที่ของ นายกซ้วน   คงไข่  จะเหมาะมากเพราะที่ดินแปลงนี้ตั้งอยู่ในระหว่างหมู่บานขมวนและหมู่บ้านหนองโด  จึงได้พากันไปหา นายกซ้วน  คงไข่ เจ้าของที่ดิน  เมื่อนายยกซ้วน  ทราบความประสงค์ของท่านสมุห์เอียด  และนายจันทร์แก้ว  แล้ว ก็ยินดีอนุโมทนา  ยกเนื้อที่  6  ไร่ ให้ เพื่อสร้างวัดขึ้นได้ตามปรารถนา

 

ปีที่สร้างวัดและเจ้าอาวาสรูปที่  1

 

เมื่อนายกซ้วน  คงไข่  อุทิศถวายที่ดินของตนให้สร้างวัดได้แล้วท่านสมุห์เอียดก็คงอยู่จำพรรษาที่วัดป่าขวาง ครั้นวันออกพรรษาแรมค่ำ 1 เดือน  11 ปีระกา  ตรงกันวันเสาร์ที่  30  ตุลาคม  2452  พระสงฆ์จากวัดป่าขวางจำนวนหนึ่ง มีท่านสมุห์เอียดเป็นประธาน ได้เข้ามาอยู่ประจำทำการก่อสร้างวัดห้วยพุดขึ้นในวันนี้ และท่านสมุห์เอียดทำหน้าที่เจ้าอาวาสรูปแรกสืบมา

                                ตามประวัติเล่าขานกันมาว่า ในวันออกพรรษา ปี  2453  นั้น  ท่านสมุห์เอียดพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน ได้จัดให้มีพิธีชักพระตามประเพณีนิยม ล่องเรือพระจากวัดป่าขวางไปหยุดทำการสมโภช ณ ที่ซึ่งสร้างวัดห้วยพุดนั้น มีประชาชนไปทำบุญสมโภชกันเป็นจำนวนมาก มีการแข่งขันเรือพายกันอย่างครึกครื้นสนุกสนาน ท่านสมุห์เอียดจึงถือเอาวันนี้เป็นมงคลฤกษ์สร้างวัดห้วยพุด    ดังปรากฏอยู่จนบัดนี้             

และเมื่อวันอาทิตย์ที่  23  มิถุนายน  2511  สมเด็จพระสังฆราช  และ พระราชาคณะ  ทรงเป็นประธานในพิธีหล่อพระประธาน ที่โรงงานนายโฉมยง  รอดไสว  เลขที่  119  ถนนสุขสวัสดิ์  ตำบลบางกอก  อำเภอราษฏร์บูรณะ  จังหวัดธนบุรี   ซึ่งพระที่หล่อเป็นพระประธานนั้นเป็นแบบพระพุทธชินราชเมืองพิษณุโลกและโตเท่าขนาดเดียวกัน คือ หน้าตักกว้าง  2.90  เมตร  เมื่อหล่อเสร็จแล้วจะเชิญไปประดิษฐานไว้    วัดห้วยพุด  ตำบลรำแดง  อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา และในปัจจุบันนี้ วัดห้วยพุด ได้มีการจัดตั้งศูนย์เด็กเล็กก่อนเกณฑ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเจ้าอาวาสคนปัจจุบันเป็นผู้ดูแลและบริหารศูนย์ดังกล่าวร่วมกันองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง

 



เข้าชม : 1889


เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน 5 อันดับล่าสุด

      วัดห้วยพุด 21 / ธ.ค. / 2559
      ปอเทืองบ้านรำแดง อ.สิงหนคร 21 / ธ.ค. / 2559




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
สกร.ตำบลรำแดง หมู่ที่ 2 วัดห้วยพุด ตำบลรำแดง
  อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา  90280  โทรศัพท์ 089-6574650 0939644354


Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05