[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสิงหนคร (สกร.ตำบลสทิงหม้อ) ยินดีต้อนรับ โทร0640388338
 

  

เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน
\\\\\\\"สทิงหม้อ\\\\\\\" แหล่งปั้นดินเผาชาวสงขลา

พุธ ที่ 5 เดือน เมษายน พ.ศ.2560


   นำข้อมูลมาจาก   http://www.komchadluek.net/news/local/64635

เครื่องปั้นดินเผานับเป็นเทคโนโลยีที่มีความสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์มาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ ทั้งในชีวิตประจำวัน พิธีกรรมทางศาสนา และความเชื่อต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับเครื่องปั้นดินเผาทั้งสิ้น

  การทำเครื่องปั้นดินเผาในสมัยโบราณนั้นอาจจะทำกันเฉพาะใช้ในครัวเรือน แต่เมื่อเวลาผ่านมาผู้คนเริ่มไปมาหาสู่กันมากขึ้นจากหมู่บ้านหนึ่ง ไปสู่หมู่บ้านหนึ่ง

 การผลิตเครื่องปั้นดินเผาจึงกลายมาเป็นอุตสาหกรรมอย่างหนึ่งเพื่อการค้าขาย หรือเพื่อการส่งออก เช่นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาในสมัยโบราณที่ “บ้านสทิงหม้อ”

 บ้านสทิงหม้อ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ในเขต อ.เมือง จ.สงขลา ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานแล้ว คำว่า “สทิง” เพี้ยนมาจาก “สทึง” แปลว่าคลอง หรือแม่น้ำ โดยรวมแล้วก็คงแปลว่า บ้านคลองหม้อ หรือบ้านที่มีการปั้นหม้อมากนั่นเอง

 
 

 นักโบราณคดีสันนิษฐานว่าชาวบ้านสทิงหม้อเป็นผู้คนที่อพยพมาจากชุมชนโบราณสทิงพระ (ภายหลังการล่มสลายของชุมชนโบราณสทิงพระ) ตั้งแต่สมัยอยุธยาถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น แล้วมาตั้งบ้านเรือนอยู่แถบริบทะเลสาบสงขลา

 กลุ่มชนที่อพยพมามีความชำนาญในการปั้นหม้ออยู่แล้ว เมื่อย้ายบ้านมาอยู่ที่บริเวณนี้ให้ก็ยังคงประกอบอาชีพเดิมอยู่ จนทำให้ชุมชนสทิงหม้อเป็นชุมชนนักปั้นหม้อส่งขายให้แก่ชุมชนต่างๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงตลอดมา

 เมื่อ พ.ศ.2521 นักโบราณคดีได้ขุดค้นพบเตาเผาโบราณที่เรียกว่า “เตาหม้อ บ้านปะโอ” บริเวณริมคลองโอ และคลองโอนี้เองที่เป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำที่ชาวบ้านใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อไปออกปากทะเลสาบสงขลา

 ชาวบ้านใช้เรือขนดินเหนียวมาจาก “ปากรอ” บริเวณปากทะเลสาบสงขลามาเป็นวัตถุดิบในการปั้นหม้อ และใช้เรือขนหม้อดินที่ปั้นเสร็จแล้วไปส่งขายแก่ชุมชนอื่นๆ ในเส้นทางเดียวกัน

 ที่หมู่บ้านสทิงหม้อแห่งนี้ ยังคงสืบทอดการทำเครื่องปั้นดินเผาแบบโบราณกันอยู่แม้จะเหลือไม่มากแล้วก็ตาม คงต้องชื่นชมชาวบ้านที่ยังอนุรักษ์วิธีการผลิตเครื่องปั้นดินเผาแบบโบราณนี้เอาไว้ ทั้งเพื่อเป็นเอกลักษณ์ และเพื่อการสร้างรายได้ในท้องถิ่นอย่างชุมชนพอเพียงเลี้ยงตนเอง

"เรือนอินทร์ หน้าพระลาน"

 

 



 



เข้าชม : 884


เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน 5 อันดับล่าสุด

      กิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 11 / ก.ค. / 2566
      กิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 11 / ก.ค. / 2566
      \"สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก\" 31 / ก.ค. / 2565
      โครงการ บรรยายพิเศษและสัมมนา ประวัติศาสตร์สงขลา ครั้งที่2 31 / ก.ค. / 2565
      พิธีทอดผ้าป่าสามัคคี สบทบทุนสร้างอาคารผู้ป่วยใน(พ่อท่านคง) 31 / ก.ค. / 2565




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
สกร.ตำบลทิงหม้อ อาคารเรียนธรรมะ วัดธรรมโฆษณ์   หมู่  3  ตำบลทิงหม้อ อำเภอสิงหนคร    จังหวัดสงขลา  90280
เบอร์ 0640388338
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05