[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอสิงหนคร (สกร.ตำบลสทิงหม้อ) ยินดีต้อนรับ โทร0640388338
 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
การดูแลผู้ที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทอง

เสาร์ ที่ 13 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 58  

  วัยหมดประจำเดือนหรือที่เรียกว่าวัยทองเป็นช่วงหนึ่งที่สำคัญของชีวิตผู้หญิง  ผู้หญิงหลายคนรู้สึกกังวลเรื่องนี้มากเพราะจะทำให้ตัวเองจะต้องเปลี่ยนแปลงไปในหลายด้านจนกลายเป็นคนละคนเลยก็ว่าได้ทั้งร่างกายและจิตใจด้วย  จึงส่งผลกระทบให้ผู้ที่อยู่ในวัยนี้มีอารมณ์ที่ผันผวนเป็นอย่างมาก  โดยปกติผู้หญิงที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปแต่ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยในแต่ละบุคคล  บางคนอาจจะเริ่มที่ช้ากว่านั้นหรือว่าบางคนอาจจะเร็วกกว่านั้น  เมื่อเข้าสู่วัยนี้ควรที่จะดูแลตัวเองให้เหมาะสมกับวัย  โดยข้อมูลที่จะนำเสนอมีดังนี้

 

                    เมื่ออายุเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน : โดยทั่วไปเมื่ออายุ 50 ปีขึ้นไปประจำเดือนก็จะมาน้อยลง  และจะหมดไปภายใน 12 เดือนก็จะไม่มีหรือมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  ในช่วงอายุนั้นอาจจะไม่สามารถกำหนดๆได้ว่าจะเริ่มเข้าสู่วัยทองแต่เมื่อไหร่ บางคนก็เริ่ม 40 บางคนก็เริ่ม 60 ปี  อายุที่เข้าสู่วันหมดประจำเดือนนั้นส่วนมากมักจะเท่ากับอายุของผู้เป็นแม่ของตัวเอง  เพราะฉะนั้นอยากรู้ว่าตัวเองจะเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนเมื่อไหร่สามารถสังเกตจากผู้เป็นแม่ได้  โดยผู้ที่เริ่มเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนจะมีอาการ  หงุดหงิดง่าย  ร้อนวูบวาบ  แต่ประจำเดือนก็ยังมาเป็นปกติ  อยู่ในช่วงที่ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นเอง  พอสักระยะประจำเดือนก็จะเริ่มมาน้อยลงและมีระยะห่างขึ้น
                 น้ำหนักตัวเพิ่ม : เมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนน้ำหนักตัวก็เริ่มเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากฮอร์โมนเพศไม่สมดุล  ใช้พลังงานของร่างกายลดลง  ร่างกายจะเก็บไขมันไว้ที่ต้นขาบ้าง  ที่สะโพกบ้าง  น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  หากมีการควบคุมอาหารได้รับโภชนาการที่พอเหมาะ  ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอจะช่วยความคุมน้ำหนักได้
                  กระดูกไม่แข็งแรง : เมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนแล้วจะมีอาการกระดูกเปราะบางเป็นอย่างมาก  และมีโอกาสที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนสูง  หากไม่ป้องกันก็จะเกิดโรคไขข้ออักเสบ  ปวดกระดูก  และอาจจะหักได้ง่าย  หากต้องการลดความเสี่ยงต้องปรับปรุงคุณภาพในการดำรงชีวิต  การรับประทานอาหารที่มีแคลเซียม  และวิตามินดี  ออกกำลังจะช่วยได้
                    ความต้องการเพศลดลง : เนื่องจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนจะทำให้ร่างกายและอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไม่คงที่ส่งผลทำให้น้ำที่ช่องคลอดลดน้อยลง  ทำให้เวลาร่วมเพศรู้สึกเจ็บ  และด้วยอารมณ์ที่ไม่คงที่ทำให้ไม่ค่อยมีความต้องการหากเราพัฒนาทางด้านอารมณ์จะช่วยได้
สัญญาณแรกของการเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน : โดยทั่วไปก็จะมีประจำเดือนที่ลดลง  และมีอาการต่างๆดังนี้

– เหนื่อยง่าย  อ่อนเพลีย  ไม่ค่อยมีแรง
– ประจำเดือนมาไม่ปกติ  หรือว่ามาเพียงเล็กน้อย
– มีอารมณ์วิตกวังวล  หงุดหงิด  แปรปรวน
– ผมร่วง
– มีความต้องการทางเพศลดลง
ช่วงอายุของวัยหมดประจำเดือน : ในช่วงเวลาเข้าสู่วัยนี้นั้นจะแล้วแต่ในแต่ละบุคคลโดยไม่เข้าเร็วหรือช้าไม่เท่ากัน  โดยมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยอย่างเช่น
– อายุของแม่ที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน  ลูกก็จะเริ่มเข้าเช่นเดียวกับแม่
– การสูบบุหรี่จะทำให้เข้าสู่วัยนี้เร็วขึ้น
– การที่เคยตั้งครรภ์จะทำให้เกิดได้ช้า
– ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  จะทำให้เกิดเร็วขึ้น

             การดำเนินชีวิตของคนวัยหมดประจำเดือน : การดูแลตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญ  ด้วยความไม่สมดุลต่างๆของร่างกายที่เกิด  จะต้องดูแลในทุกด้วย  เอาใจใส่ในเรื่องของอาหาร  อารมณ์ที่ผันผวนอย่างรวดเร็ว  อาการต่างๆของร่างกาน  ควรได้รับอาการที่เหมาะสมอย่างเช่นถั่วเหลืองที่ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจน  และอาหารอย่างอื่นที่ได้รับจากธรรมชาติ
            สมุนไพรที่เหมาะสมกับวัยหมดประจำเดือน : อาการต่างๆที่ผิดปกติบรรเทาอาการผิดปกติของร่างกายได้  สมุนไพรที่เหมาะสมจะทำให้ร่างกายมีความสมดุล  และจะทำให้ร่างกายไม่ต้องพึ่งยา  อย่างเช่น  สะระแหน่  จะช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ  ทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี  ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี  ทำให้ร่างกายได้รับ  ฟอสฟอรัส  แมงกานีส  และวิตามินต่างๆ
             อาหารที่เหมาะสมกับวัยหมดประจำเดือน : ความรุนแรงที่เกิดจากผลข้างเคียงของวัยทองขึ้นอยู่กับผู้หญิงในแต่ละคนการรับประทานที่ถูกต้องตามโภชนาการจะช่วยปรับความสมดุลให้กับร่างกายตัวเองได้   โดยแนะนำดังนี้

  • อาการที่ไขมันต่ำ จะช่วยให้รักษาน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นง่าย  และควรรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง
  • อาหารต่างๆที่เพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจน อย่างเช่นถั่วเหลือง  ลูกพรุน  สเตอเบอรี่ องุ่น  ส้ม  ส้มโอ  ลูกแพร์  แอปเปิ้ล แครอท  แตงกวา  กะหล่ำปลี  จะช่วยให้ความสมดุลของฮอร์โมนได้ดีขึ้น
  • อาหารที่มีกรดโฟลิก โปรตีน  วิตามินบี 6 แคลเซียม  จะเหมาะสมและเสริมสร้างความเสี่ยงที่เกิดจากวัยนี้ได้

              นอกจากนี้แล้วยังมีวิธีอื่นที่มีความจำเป็นในการบำรุงรักษาสุขภาพของวัยหมดประจำเดือน ได้แก่  การออกกำลังกาย  ลดความเครียดจากการพักผ่อนให้เพียงพอ  การนั่งสมาธิ  ปรับสภาพจิตใจ  และการปรึกษาแพทย์จะทำให้ผ่านช่วงได้ไม่ยาก

http://www.krabork.com



เข้าชม : 486


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      การดูแลผู้ที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทอง 13 / พ.ค. / 2560
      การใช้ Adverb of frequency หรือกริยาวิเศษณ์ 22 / ม.ค. / 2560
      เรื่องวุ่นๆ กับซิงเกิ้ลเกตเวย์ (Single Gateway) 11 / พ.ย. / 2559
      การพัฒนา Koratsite 31 / ต.ค. / 2553
      มันสามารถเขียนทับไฟล์ที่ลึกกว่า root ได้อีกด้วย 20 / เม.ย. / 2551




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
สกร.ตำบลทิงหม้อ อาคารเรียนธรรมะ วัดธรรมโฆษณ์   หมู่  3  ตำบลทิงหม้อ อำเภอสิงหนคร    จังหวัดสงขลา  90280
เบอร์ 0640388338
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05