[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

 ข้อมูลพื้นฐาน กศน.ตำบลจะแหน


ประวัติ กศน.ตำบลจะแหน
          กศน.ตำบลจะแหน  เป็นหน่วยจัดกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่ตั้งอยู่ในระดับตำบล/ แขวง ในสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสะบ้าย้อย สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสงขลา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงศึกษาธิการ
          เดิม กศน.ตำบลจะแหน เป็นศูนย์การเรียนชุมชนตำบลจะแหน   จากการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง  ( พ.ศ. 2552 – 2561 ) ได้ให้ความสำคัญเรื่องการศึกษาและการเรียนรู้  โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพ  และมาตรฐานการศึกษาและการเรียนรู้ของคนไทย  เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสังคมในการบริหารจัดการเพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้  ตลอดชีวิต  ทั้งการศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ  และการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างมีคุณภาพ  ให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ “ คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ”  กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้มีนโยบายให้มีการจัดตั้ง กศน.ตำบลขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ระดับตำบล  เป็นแหล่งเรียนรู้  สำหรับประชาชนเพื่อประชาชนได้ใช้ในการแสวงหาความรู้เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้

 


 
ความเป็นมา

          ตำบลจะแหน เป็นตำบลดั้งเดิม  ตั้งแต่อำเภอสะบ้าย้อย ได้รับการยกฐานะแยกมาจากอำเภอเทพา  เมื่อปี  พ.ศ. 2467  เรียกชื่อว่า  "กิ่งอำเภอบาโหย"  โดยมีเขตการปกครอง มี 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลโมง ตำบลบาโหย ตำบลเปียน  ตำบลเขาแดง และตำบลจะแหน ต่อมาตำบลโมงได้เปลี่ยนชื่อเป็นตำบลสะบ้าย้อย  จึงมาเป็นกิ่งอำเภอสะบ้าย้อย  เมื่อปี พ.ศ. 2485
 ในพื้นที่ตำบลจะแหน  เป็นพื้นที่ราบลุ่ม  ในอดีตชาวบ้านที่เริ่มตั้งถิ่นฐานในพื้นที่นี้  มีอาชีพทำนาเป็นส่วนใหญ่  และมีชาวไทยมุสลิมคนหนึ่ง  ชื่อว่า “ โต๊ะจะแหน ”  มาตั้งถิ่นฐานเป็นคนแรก   และมีอาชีพทำนาเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่า พื้นที่บริเวณที่ตั้งตำบลนาจะแหนปัจจุบัน   คือ   ที่นาของโต๊ะจะแหน   ต่อมาจึงเพี้ยนเป็น “นาจะแหน”  และเมื่อตั้งเป็นชื่อตำบลก็เหลือเพียงชื่อตำบลจะแหนถึงปัจจุบัน   จึงได้จัดตั้งเป็นจากสภาตำบล จะแหน  จนกระทั่งยกฐานะเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2540 มีเขตการปกครองออกเป็น  5 หมู่บ้าน  ประกอบด้วย
หมู่ที่ 1 บ้านคอลอมุดอ
หมู่ที่ 2 บ้านตราย
หมู่ที่ 3 บ้านวังโอะ
หมู่ที่ 4 บ้านมุนี
หมู่ที่ 5 บ้านนาจะแหน

 


เข้าชม : 525
 
 
กศน.ตำบลจะแหน
บ้านคอลอมุดอ หมู่ที่ 1 ตำบลจะแหน  อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05