[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
สุขสันต์วันอิดิลฟิตริ

อาทิตย์ ที่ 25 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560


 
 
“สุขสันต์วันอิดิลฟิตริ”วันที่ 1 เชาวาล ปีฮิจเราะห์ศักราช (ฮ.ศ.) 1438 
 
“ฮารีรายอ” (Hari Raya)  เป็นคำที่คนทั่วไปคุ้นหูเมื่อกล่าวถึงเทศกาลเฉลิมฉลองครั้งสำคัญของชาวมุสลิมทั่วโลก ภาษาอาหรับเรียกว่า “วันอีด (Eid)” ซึ่งแปลว่า เทศกาลงานรื่นเริง 
 
โดยในแต่ละปีจะมี “วันอีด” หรือเทศกาลเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งชาวมุสลิมทั่วโลกรอคอย 2 วัน คือ วันอีดิ้ลฟิตริ และวันอีดิ้ลอัฎฮา
 
แต่ละปีพี่น้องมุสลิมทั่วโลกจะถือศีลอดพร้อมกันในเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนที่ 9 ตามปฏิทินอิสลาม ทุกๆ ปีจะมีการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันเริ่มต้นถือศีลอดในแต่ละพื้นที่โดยพร้อมเพรียงกัน
 
เนื่องจากปฏิทินอิสลามนั้นเป็นแบบจันทรคติ การเห็นหรือไม่เห็นดวงจันทร์ในวันที่ถูกกำหนดขึ้นโดยสำนักจุฬาราชมนตรี“วันดูดวงจันทร์” เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา การดูดวงจันทร์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง
 
สำหรับประเทศไทย จะมีสำนักจุฬาราชมนตรีเป็นผู้กำหนดวันดูดวงจันทร์ และจะออกประกาศให้พี่น้องมุสลิมทราบโดยทั่วกันว่า ผลการดูดวงจันทร์เป็นอย่างไร
 
นอกจากนี้ ในแต่ละพื้นที่ก็จะมีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ผู้นำศาสนา และประชาชนในแต่ละท้องที่คอยเฝ้าดูดวงจันทร์ แต่อย่างไรก็ตาม จะยึดถือคำประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรีเป็นหลัก
 
ผลปรากฏว่ามีการเห็นจันทร์เสี้ยว (Hilal) เมื่อตอนค่ำของวันเสาร์ที่ 24 มิย.ที่ผ่านมา นายอาศีส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี จึงออกประกาศวันตรุษอิดิ้ลฟิตริ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย.60 (วันที่ 1 เดือนเชาวัล ฮ.ศ.1438) 
 
“วันอีดิ้ลฟิตริ” เป็นเทศกาลรื่นเริงหลังจากถือศีลอด ซึ่งเรียกกันเล่นๆ ว่า “เดือนบวช” จึงนิยมเรียกงานรื่นเริงดังกล่าวว่า “วันรายาออกบวช” “วันรายอออกบวช” “วันออกบวช” หรือ “วันอีดเล็ก” ตรงกับวันที่ 1 เดือนเซาวาล ตามปฏิทินอิสลาม
 
กิจกรรมที่สำคัญเกี่ยวกับวันอีดิ้ลฟิตริ คือ การจ่ายซะกาต หรือการบริจาคทานเมื่อมีทรัพย์สินครบถึงจำนวนที่กำหนด ทั้งนี้สามารถเทียบเคียงได้กับการจ่ายภาษีให้แก่สังคมนั่นเอง 
 
ถือเป็นการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ไม่ตระหนี่ถี่เหนียว และเติมเต็มช่องว่างระหว่างชนชั้นในสังคมให้เกิดการเกื้อกูลซึ่งกันและกันด้วย ที่สำคัญคือวันนี้ที่พี่น้องมุสลิมทุกคนปฏิบัติคือการอภัยต่อกัน 
 
การประกอบศาสนกิจละหมาดร่วมกัน ณ มัสยิดในหมู่บ้าน หรือทุกหนแห่งที่มีมัสยิดทั่วโลก 
 


เข้าชม : 570


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      รับสมัครนักศึกษา สกร.อำเภอสะบ้าย้อย 31 / มี.ค. / 2567
      ประกาศรับสมัครนักศึกษาสกร. 31 / ส.ค. / 2566
      กำหนดการสอบปลายภาค 7 / ก.ย. / 2565
      ขอเเสดงความยินดีกับนักศึกษา กศน.อำเภอสะบ้าย้อย 6 / มิ.ย. / 2565
      รับสมัครนักศึกษา กศน 21 / เม.ย. / 2565


 
กศน.ตำบลจะแหน
บ้านคอลอมุดอ หมู่ที่ 1 ตำบลจะแหน  อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05