[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
โคคา-โคล่า (Coca-Cola)

จันทร์ ที่ 8 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560


 วันนี้ในอดีตเมื่อ 131 ปีที่แล้ว ตรงกับวันที่ 8 พฤษภาคม  2429 (ค.ศ. 1886) - เครื่องดื่มที่ต่อมาใช้ชื่อว่า โคคา-โคล่า (Coca-Cola) ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก
 
"โคคา-โคลา" หรือที่ทุกคนรู้จักกันมายาวนานในชื่อ "โค้ก" เป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่คนทั่วโลกมายาวนานกว่า 130 ปี  จากเครื่องดื่มที่เริ่มจำหน่ายในร้านขายยาท้องถิ่นในเมืองแอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา จนถึงวันนี้ "โค้ก" เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมอันดับ 1 ของโลก
 
จากการจำหน่ายเพียงไม่กี่แก้ว ปัจจุบัน "โค้ก" เติมความสุขมอบความสดชื่นให้คนทั่วโลก ในหลากหลายโอกาสทุกๆ วัน โดยตลอดระยะทางกว่า 130 ปี เปรียบเสมือนการเดินทางที่มีค่า อีกทั้งเต็มไปด้วยเรื่องราวและความทรงจำดีๆ ระหว่าง "โค้ก" และ "ผู้บริโภค" ทั่วทุกมุมโลก
 
เมื่อปี 2429 ณ ร้านขายยา "เจคอบ ฟาร์มาซี" เมืองแอตแลนตา มลรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มีเภสัชกรชื่อ ดร.จอห์น เพมเบอร์ตัน (Dr.John Pemberton) 
 
เขาได้คัดสรรวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ให้กลิ่นและรสดีต่างๆ ที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก นำมาผสมผสาน คิดค้นจนได้เครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร
 
แม้เวลาจะผ่านมากว่า 130 ปีแล้ว แต่ "โค้ก" ยังคงเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก โดยปราศจากวัตถุกันเสียและสารแต่งกลิ่นสังเคราะห์
 
นอกจากนี้สีน้ำตาลเข้มของ "โค้ก" ที่เราคุ้นเคยก็มาจากสีของคาราเมล นั่นซึ่งก็คือสีของน้ำตาลที่ผ่านการเคี่ยวจนเหนียวข้นนั่นเอง
 
ต่อมาในปี 2431 เอซา กริกส์ แคนด์เลอร์ (Asa Griggs Candler) ได้รับสิทธิบัตรจาก ดร.จอห์น เพมเบอร์ตัน เปิดบริษัท "เดอะ โคคา-โคลา คัมปะนี" ผลิตน้ำอัดลมยี่ห้อ "โคคา-โคลา" หรือที่คนไทยเราเรียกกันติดปากว่า "โค้ก" ขึ้นในปี 2435 
 
จนกลายมาเป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างความสดชื่นและดับกระหายให้กับผู้คนทุกยุคทุกสมัยมาจนถึงทุกวันนี้
 
ปัจจุบัน “เดอะ โคคา-โคลา คัมปะนี” ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของโลกในฐานะผู้ผลิตเครื่องดื่มมากกว่า 3,500 ชนิด มีทั้งน้ำอัดลม กาแฟพร้อมดื่ม น้ำผลไม้ และเครื่องดื่มผสมน้ำผลไม้ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเครื่องดื่มสูตรแคลอรีต่ำและสูตรปลอดแคลอรี 800 ชนิด
 
ส่วนผสมของโค้กถือเป็นความลับของบริษัทโดยส่วนผสมของโค้กนั้น มีพนักงานในบริษัทโคคาโคล่าเพียงไม่กี่คนที่รู้และได้มีส่วนร่วมในขั้นตอนการผสม
 
โดยทางบริษัทใช้ชื่อส่วนผสมว่า "7X" โดยไม่ได้มีการกล่าวถึงว่า X หมายถึงอะไร และพนักงานบริษัทจะทำการผสมสูตรต่างๆ ตามหมายเลขของส่วนผสมแทนที่ชื่อของส่วนผสมเพื่อป้องกันสูตรรั่วไหล
 
สำหรับประเทศไทย โคคา-โคลา หรือ โค้ก ออกจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 มีนาคม  2492 ในปริมาณบรรจุขวดละ 6.5 ออนซ์ จำหน่ายราคา 1.50 บาท 
 
โดย นายรักษ์ ปันยารชุน นักธุรกิจชาวไทยร่วมกับหุ้นส่วนชาวต่างชาติ ดำเนินการขออนุมัติลิขสิทธิ์ขวด เป็นผู้จัดจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2491
 
และต่อมาได้ขายลิขสิทธิ์ดังกล่าวให้แก่บริษัทผลิตเครื่องดื่ม ไทยเพียว จำกัด ปัจจุบัน กลุ่มบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด โดยมี บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการจัดจำหน่ายใน 14 จังหวัดภาคใต้ เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์การจัดจำหน่าย โคคา-โคลา ในประเทศไทย
 
 


เข้าชม : 460


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      รับสมัครนักศึกษา สกร.อำเภอสะบ้าย้อย 31 / มี.ค. / 2567
      ประกาศรับสมัครนักศึกษาสกร. 31 / ส.ค. / 2566
      กำหนดการสอบปลายภาค 7 / ก.ย. / 2565
      ขอเเสดงความยินดีกับนักศึกษา กศน.อำเภอสะบ้าย้อย 6 / มิ.ย. / 2565
      รับสมัครนักศึกษา กศน 21 / เม.ย. / 2565


 
กศน.ตำบลจะแหน
บ้านคอลอมุดอ หมู่ที่ 1 ตำบลจะแหน  อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05