[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  
8 ในขณะที่ควรจะ "กินน้ำ" ช่วยลดไขมัน-เพิ่มภูมิต้านทาน
โดย : สุขภาพดี   เมื่อวันที่ : จันทร์ ที่ 25 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


8 ในขณะที่ควรจะ "กินน้ำ" ช่วยลดไขมัน-เพิ่มภูมิต้านทาน


นพ.นันทพล ตระกูลรัตนามาน คุณครูที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์เส้นโลหิต โรงพิมพ์พระมงกุฎเกล้า หรือ แพทย์ท็อป กำหนดเอาไว้ในหนังสือ “อายุยืน 100 ปีง่ายเพียงนี้เอง” ว่า การกินน้ำสำคัญต่อระบบการทำงานภายในร่างกายของพวกเรา แต่ว่าถ้าหากเลือกระยะเวลาสำหรับในการกินน้ำที่สมควร จะยิ่งช่วยสนับสนุนสุขภาพให้ดียิ่งขึ้นในหลายๆด้านได้ด้วย ไม่ว่าจะมีความสุขภาพโดยรวม ระบบเผาผลาญพลังงาน รูปแบบการทำงานของฮอร์โมนต่างๆแล้วก็ภูมิต้านทานโรคก็จะดีกว่าคนอื่นที่กินน้ำในจำนวนใกล้เคียงกัน แม้กระนั้นคนละเวลา

เวลาใดก็ตามที่พวกเรากินน้ำเมื่อหิว แสดงว่าร่างกายกำลังไปสู่ภาวการณ์ขาดน้ำ (dehydration) ซึ่งสภาวะนี้อาจจะก่อให้ร่างกายกำเนิดอาการวิงเวียน ตกลงใจไม่ฉับไว ข่มอารมณ์ไม่ค่อยอยู่ รูปแบบการทำงานของระบบเผาผลาญห่วยแตกลง การนอนเปลี่ยนไปจากปกติ หลักการทำงานของฮอร์โมนแตกต่างจากปกติ ด้วยเหตุนั้นพวกเราจะต้องกินน้ำในขณะที่จำเป็นต้องและไม่ควรจะปลดปล่อยให้ร่างกายรู้สึกอยากกินน้ำขึ้นมาเป็นประจำ

น้ำ ที่เยี่ยมที่สุดกับร่างกายหมายถึงน้ำ ไม่จำเป็นที่ต้องเป็นน้ำแร่หรือน้ำที่มีการเพิ่มสารวิตามินต่างๆอะไร เพียงเลือกตอนที่สมควรต่อการกินน้ำให้เยอะขึ้นแค่นั้น

8 ในเวลาที่ควรจะ "กินน้ำ" ช่วยลดไขมัน-เพิ่มภูมิต้านทาน
หลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้ว
ภายหลังที่ร่างกายมิได้กินน้ำเลยแม้กระทั้งหยดเดียวระหว่างที่นอนตรงเวลา 6-8 ชั่วโมง (ตรงเวลานอนธรรมดา) พวกเราจำเป็นที่จะต้องรีบกินน้ำในทันทีภายหลังตื่น เพื่อร่างกายมีชีวิตชีวา คล่องแคล่ว ลดอาการเวียนหัว มึนๆมึนงงๆเนื่องจากขาดน้ำเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ด้วยเหตุผลดังกล่าวหลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้วควรจะกินน้ำขั้นต่ำ 1 แก้ว (200 cc.) เพื่อเพิ่มเติมน้ำและก็สร้างความมีชีวิตชีวาให้กับร่างกาย

เทคนิคสำหรับในการกินน้ำหลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้ว ควรจะกินน้ำหลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้วในทันทีโดยไม่ต้องแปรงฟัน ด้วยเหตุว่าแบคทีเรียในโพรงปากหลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้วที่พวกเรากินน้ำตามลงไปด้วย จะช่วยให้แนวทางการทำงานของระบบขับถ่ายดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย

ขณะ/ข้างหลังบริหารร่างกาย
การบริหารร่างกายทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำผ่านทางเหงื่อเยอะขึ้นเรื่อยๆกว่าธรรมดา โดยเหตุนี้ไม่สมควรปลดปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำทั้งยังในขณะบริหารร่างกายและก็ข้างหลังบริหารร่างกาย พวกเราควรจะจิบน้ำนิดหน่อยระหว่างบริหารร่างกายเรื่อยไม่ให้ร่างกายรู้สึกขาดน้ำตลอดการบริหารร่างกาย แม้กระนั้นไม่สมควรกินน้ำหมดทั้งยังแก้วใหญ่ๆหรือหมดขวดในคราวเดียว เนื่องจากว่าอาจจะก่อให้กำเนิดอาการจุกเสียดขึ้นได้ การกินน้ำระหว่างบริหารร่างกาย นอกเหนือจากที่จะช่วยทำให้คุณภาพของการบริหารร่างกายดียิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยลดการเสี่ยงสำหรับในการกำเนิดอาการเวียนหัว และก็หน้ามืดระหว่างบริหารร่างกายได้อีกด้วย

กลเม็ดสำหรับในการกินน้ำระหว่างแล้วก็ข้างหลังบริหารร่างกาย สามารถกินน้ำไม่ปกติได้เลย ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเป็นน้ำเกลือแร่ เพราะว่าน้ำเกลือแร่มีน้ำตาลสูง 1 ขวดโดยประมาณ 6-10 ช้องชา ที่ค่าน้ำประปาตาลที่พวกเราควรจะได้รับต่อวันเพียงแค่ 6 ช้อนชาแค่นั้น น้ำเกลือแร่เหมาะสมกับผู้ที่บริหารร่างกายหนักมากมายๆเพียงแค่นั้น ถ้าเกิดบริหารร่างกายตามธรรมดา กินน้ำไม่ปกติก็พอเพียงแล้ว โดยจะกินน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิปกติก็ได้ แต่ว่าไม่เสนอแนะน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพราะเหตุว่าอาจจะเป็นผลให้ร่างกายอุณหภูมิสูงมากขึ้นได้

ปวดเบ้าตา
จมูกเล็บ
 ตากระตุกข้างซ้าย
ขี้เปียก
ทำปากกระจับดีอย่างไรปากกระจับ
ก่อนอาหาร 30 นาที
การกินน้ำก่อนกินอาหาร 30 นาที จะเป็นการกระตุ้นร่างกายว่า พวกเรากำลังจะเริ่มทานอาหารเข้าไปแล้วนะ เพื่อระบบการทำงานเกี่ยวกับการย่อยอาหารตระเตรียมต่อการทำงานให้มีคุณภาพเยอะขึ้น ยิ่งไปกว่านี้การกินน้ำก่อนที่จะรับประทานอาหารยังอาจจะส่งผลให้พวกเราอิ่มเร็วขึ้น มีความต้องการของกินลดน้อยลง ก็เลยเป็นวิธีที่เยี่ยมต่อผู้ที่กำลังลดหุ่นอยู่ด้วย แม้กระนั้นไม่สมควรกินน้ำก่อนกินอาหารเยอะเกินไป อาจจะก่อให้จุกเสียดท้องได้

ก่อนอาบน้ำ
การกินน้ำในตอนก่อนอาบน้ำ เหมาะกับผู้ที่ถูกใจอาบน้ำอุ่น เพราะเหตุว่าการอาบน้ำอุ่นทำให้โลหิตไหลเวียนไปตามผิวหนังมากเพิ่มขึ้น เลือดส่งไปเลี้ยงสมองลดลง รวมทั้งบางทีอาจมีความเสี่ยงต่ออาการเวียนหัว หรือหน้ามืดจากสภาวะความดันเลือดต่ำลงได้ ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายอย่างยิ่ง การกินน้ำ 1-2 แก้วก่อนอาบน้ำสามารถช่วยลดการเสี่ยงภาวการณ์ความดันตกระหว่างอาบน้ำอุ่นได้ เพื่อคุ้มครองอาการหน้ามืดระหว่างอาบน้ำอุ่นได้

ก่อนนอน
การกินน้ำก่อนไปนอนจะช่วยลดการเสี่ยงสภาวะขาดน้ำระหว่างที่พวกเรานอนไปหลายชั่วโมงได้ แม้กระนั้นอย่ากินน้ำก่อนนอนมากเกินความจำเป็น เนื่องจากบางทีอาจก่อกวนร่างกายให้จะต้องยืนขึ้นมาฉี่ระหว่างที่นอนอยู่เป็นประจำได้ ด้วยเหตุนี้พวกเราควรจะกินน้ำไม่เกิน 1 แก้วก่อนนอน หรือถ้าหากกินน้ำเพียงแค่ 1 แก้วแล้วยังมีผลให้พวกเราจะต้องลุกขึ้นยืนมาฉี่เวลากลางดึก เสนอแนะให้กินน้ำเพียงแค่ครึ่งแก้วก็ได้

เมื่อมีความรู้สึกว่าจับไข้ ป่วย
ขณะที่พวกเราเป็นไข้ เจ็บป่วย ร่างกายของพวกเราอุณหภูมิสูงมากขึ้น การกินน้ำช่วยลดอุณหภูมิภายในร่างกาย แล้วก็ขับความร้อนออกทางฉี่ ทำให้หายไข้ได้ไวเพิ่มขึ้น และก็ยังช่วยทำให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายปฏิบัติงานก้าวหน้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย ผู้ที่จับไข้แม้กระนั้นกินน้ำไม่พอ บางทีอาจใช้เวลาสำหรับในการหายไข้เป็นเวลานานกว่าผู้ที่กินน้ำมากยิ่งกว่า แม้กระนั้นไม่สมควรกินน้ำครั้งเดียวอีกทั้งขวด ควรจะเบาๆจิบระหว่างวันมากยิ่งกว่า

เมื่อรู้สึกอ่อนแรง
ถ้าเกิดมีลักษณะอาการอ่อนล้า อ่อนแรง เบื่อ รำคาญง่าย บางทีอาจเป็นสัญญาณของภาวการณ์ขาดน้ำได้ ด้วยเหตุนั้นการกินน้ำเย็นๆสักแก้ว สามารถช่วยทำให้อาการพวกนี้ต่ำลงได้ โดยการกินน้ำที่พอเพียงต่อความปรารถนาของร่างกายในวันแล้ววันเล่า เพื่อไม่ให้ร่างกายไปสู่สภาวะขาดน้ำ เป็นน้ำกินราว 2-3 ลิตร และไม่ควรจะกินน้ำรวดเดียวในจำนวนมาก ควรจะเบาๆจิบ เบาๆดื่มไปตลอดวันจะดียิ่งกว่า

เข้าชม : 61





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 

กศน.ตำบลทุ่งพอ
หมู่ที่ 1 บ้านโครงสิเหรง ตำบลทุ่ง  อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05