[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  
วัววิด-19, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่ อาการแตกแตกต่างกันเช่นไร
โดย : ความงาม   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


วัววิด-19, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่ อาการแตกแตกต่างกันเช่นไร

ลักษณะของวัววิด-19, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่ บางครั้งอาจจะใกล้เคียงกันจนถึงแยกไม่ค่อยออก แม้กระนั้นอันที่จริงแล้วมีจุดพิจารณากล้วยๆอยู่ แม้สงสัยว่าเป็นโรคไหน จะได้เตรียมรับมือได้ถูกแนวทาง

กระบวนการปฏิสนธิ
จุดแดงใต้ผิวหนัง ไม่คัน
การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 
ข้อควรระวังในการใช้น้ำเกลือล้างแผล
ไข้เลือดออก

ท่ามกลางตอนโรควัววิด-19 ระบาด พวกเราบางครั้งอาจจะระแวดระวังตนเองแต่ว่ากับโรคนี้โรคเดียว ในขณะที่จริงแล้วไข้เลือดออกแล้วก็ไข้หวัดใหญ่ต่างก็กำลังระบาดหนักไม่แพ้กัน แต่ว่าอาการที่จะแยกโรคแต่ละโรคออกมาจากกันได้ ที่พวกเราสามารถพิจารณาได้ด้วยตัวเองมีอะไรบ้าง

วัววิด-19, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่ อาการแตกไม่เหมือนกันเช่นไร
วัววิด-19 (โอมิครอน)
การระบาดของวัววิด-19 ในปี 2022 นี้ จำนวนมากมาจากสายพันธุ์โอมิครอนเป็นหลัก รวมทั้งพบว่าผู้ติดเชื้อโรควัววิด-19 โอมิครอนเกือบจะ 50% ไม่มีอาการ ส่วนอาการที่เจอได้ มีดังนี้

1.เป็นไข้
2.ไอ เจ็บคอ
3.ปวดกล้าม
4.มีน้ำมูก
5.ปวดหัว
6.หายใจไม่สะดวก
7.ได้กลิ่นน้อยลง

ไม่จำเป็นที่จะต้องมีลักษณะอาการครบทุกข้อ อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการ 1-3 ข้อนี้ก็ได้ ซึ่งส่วนมากอาการใกล้เคียงกับหวัดปกติมากมาย

โดยส่วนมากแล้วการได้รับเชื้อวัววิด-19 โอมิครอนจะเป็นการติดโรคที่ระบบฟุตบาทหายใจส่วนบนมิได้ลงปอด ก็เลยทำให้บางทีอาจพบเห็นคนไข้กลุ่มนี้ปนเปกับคนสามัญในที่ชุมชนได้ง่าย แม้ว่าจะมีการฉีดยาปกป้องวัววิด-19 รวมทั้งยังสามารถติดเชื้อโรคได้แม้กระนั้นช่วยลดความร้ายแรงของอาการลงไปได้มาก ด้วยเหตุดังกล่าวจึงต้องควรปกป้องตนเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์เสมอๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนสัมผัสอวัยวะต่างๆภายในร่างกายหรือถือจับของกินเข้าปาก

ไข้เลือดออก

เนื่องจากว่าวัววิด-19 ทำให้คนอยู่ดูแลบ้านก็เลยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายไปได้มากขึ้น แต่ว่าโรคไข้เลือดออกก็กลับมาระบาดอีกรอบเนื่องจากว่าคนเริ่มออกมาจากบ้านจนกระทั่งการปกป้องคุ้มครองลดน้อยลง แม้กระนั้นลักษณะของไข้เลือดออกจะเป็นยังไง สามารถดูได้ดังต่อไปนี้

1.เป็นไข้สูงแบบกระทันหัน รวมทั้งสม่ำเสมอตรงเวลา 2-7 วัน แม้ว่าจะเช็ดตัวหรือทานยาลดไข้และจากนั้นก็ไม่ดีขึ้น
2.ปวดหัว
3.เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวเรียกตัว
4.หน้าแดง
5.อาจมีจุดแดงเล็กๆขึ้นตามลำตัว แขน ขา
6.ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก
7.มักมีลักษณะอาการอ้วก อ้วก
8.เจ็บท้องแล้วก็ไม่อยากกินอาหาร

ถ้าเกิดพบว่ามีลักษณะอาการไข้น้อยลงอย่าพึ่งประมาท เนื่องจากส่งผลให้เกิดสภาวะช็อกกระทั่งเสียชีวิตได้ ควรที่จะนำส่งโรงหมอเพื่อตรวจอาการแล้วก็รักษาได้ทันเวลา

ไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่ เกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากการรับเชื้อเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza Virus) เป็นเชื้อที่เจอมานานแล้ว อาการชอบไม่ร้ายแรง และก็ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ตอนนี้ได้เปลี่ยนเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่พบปะสนทนาคละเคล้ากับสายพันธุ์ต่างๆทั่วๆไป

อาการทั่วๆไปคล้ายกับวัววิด-19 ออกจะมากมาย ดังต่อไปนี้

1.เมื่อยกล้ามมากมาย
2.ปวดหัว เหน็ดเหนื่อย หนาวสั่น
3.ไม่อยากอาหาร
4.คัดจมูก มีน้ำมูกใสๆไอแห้งๆ
5.บางรายมีลักษณะอาการอ้วก คลื่นไส้

สิ่งที่แตกต่างที่ยังเพียงพอดูได้เป็นไข้หวัดใหญ่บางทีอาจจะไม่มีลักษณะการเจ็บคอ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในคนไข้วัววิด-19 แม้กระนั้นก็ยังจำเป็นต้องได้รับการตรวจจากหมอเพื่อการันตีอีกที หรือบางทีอาจจะแยกเป็นชนิดและประเภทได้ด้วยตัวเองจากการตรวจ ATK

แม้กระนั้น ไข้หวัดใหญ่สามารถคุ้มครองได้ด้วยการฉีดยาปกป้องไข้หวัดใหญ่ ปีละ 1 ครั้ง สามารถฉีดได้ทุกเพศทุกวัย ในเด็กสามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ส่วนเพศหญิงตั้งท้องสามารถฉีดเพื่อปกป้องลูกน้อยที่พึ่งจะคลอดยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะฉีดยาได้

เข้าชม : 106





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
กศน. ตำบลบ้านโหนด  จังหวัดสงขลา
ตำบลบ้านโหนด  อำเภอสะบ้าย้อย  จังหวัดสงขลา โทรศัพท์ 0-8997-76061  NORA76061@Gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05