[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

 

  

บทความสุขภาพ
4 เคล็ดลับดีๆ เตรียมรับมือกับ ภาวะร่างกายขาดน้ำ ในหน้าร้อนนี้

จันทร์ ที่ 8 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 62  

 

4 เคล็ดลับดีๆ เตรียมรับมือกับ ภาวะร่างกายขาดน้ำ ในหน้าร้อนนี้

ซัมเมอร์มาถึงบ้านเราอย่างเต็มตัว สิ่งที่เราต้องระวังในหน้าร้อนนอกจากเรื่องโรคภัยไข้เจ็บแล้ว ก็คือเรื่องของ “ภาวะร่างกายขาดน้ำ (Dehydration)” เพราะในหน้าร้อนนี้ ร่างกายจะสูญเสียน้ำมากเป็นพิเศษ ดังนั้นเราควรดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อเข้าไปทดแทนเหงื่อที่ออกมาระหว่างวัน แต่ทุกคนไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาให้ทุกคนได้เตรียมรับมือกับภาวะร่างกายขาดน้ำในหน้าร้อนนี้กันค่ะ ตามมาเลย

1. ดื่มน้ำช่วยได้

แน่นอนว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เชื่อเถอะค่ะว่าการดื่มน้ำนั้นเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ยิ่งในสภาพอากาศแบบนี้แล้ว ร่างกายยิ่งต้องการน้ำมากขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นไม่เป็นอะไรเลย หากในช่วงนี้คุณจะดื่มน้ำมากเป็นพิเศษสักหน่อย ว่าไหม?

2. ใส่เสื้อผ้าสบายตัว

ด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้น การใส่เสื้อผ้าบางๆ จะทำให้คุณระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ดีกว่าเสือผ้าหนาๆ และขอแนะนำอีกนิดว่า ให้เลี่ยงเสื้อผ้าสีทึบๆ ซะ เพราะมันเป็นตัวการหลักในการดูดแสง และจะยิ่งทำให้คุณร้อนขึ้นไปอีกน่ะสิ

3. อย่าหักโหมออกกำลังกาย

ในหน้าร้อนแบบนี้ แนะนำว่าให้ออกกำลังกายแต่ในช่วงเช้าและช่วงเย็นจะดีกว่านะ และควรออกกำลังกายให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่หักโหมจนเกินไป นอกจากนี้คุณควรดื่มน้ำและเกลือแร่ระหว่างวัน และหลังออกกำลังกายด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากเกินไป

4. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มจำพวกแอลกอฮอล์

ช่วงนี้อยากให้ลดๆ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่ีมีคาเฟอีนไปก่อนจะดีกว่านะ เพราะเครื่องดื่มพวกนี้จะทำให้ร่างกายของคุณขาดน้ำเพิ่มมากขึ้นไปอีก เป็นไปได้ก็ทานแต่น้ำเปล่าไว้ดีที่สุด

เคล็ดลับดีๆ เพียงแค่ 4 ข้อนี้ก็จะช่วยทำให้คุณใช้ชีวิตในหน้าร้อนนี้ได้อย่างสนุกสนาน แบบที่ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องภาวะร่างกายขาดน้ำอีกเลย อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญ นอกจากน้ำเปล่าจะไม่เคยทำร้ายร่างกายคุณแล้ว มันยังมีประโยชน์มากมาย เพราะฉะนั้นดื่มเหอะ มันดีจริงๆ นะ

ที่มา : www.thaihealth.or.th



เข้าชม : 520


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      รายงานสถานการณ์โควิด 19 ประจำประเทศไทย 30 / ส.ค. / 2564
      รู้จักสรรพคุณ \"ฟ้าทะลายโจร\" กินอย่างไรให้ปลอดภัย? 30 / ส.ค. / 2564
      รายงานสถานการณ์โควิด 19 ประจำประเทศไทย 27 / ธ.ค. / 2563
      ประโยชน์ของอาหารเช้า 1 / ก.ค. / 2560
      10 ข้อดีของการนอนก่อน 4 ทุ่ม รู้แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน 1 / ก.ค. / 2560


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตำบลเขามีเกียรติ(วัดวังปริง) หมู่ 2 ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา  
โทรศัพท์  
0863454814  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05