ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป
ศกร.ตำบลคลองกวาง
ศกร.ตำบลคลองกวาง ตั้งอยู่ที่ บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกวาง หมู่ที่ ๓ บ้านช้างไห้ตำบลคลองกวาง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
สังกัด
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาทวี ตั้งอยู่ที่ บริเวณที่ว่าการอำเภอนาทวี ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา รหัสไปรษณีย์ ๙๐๑๖๐
โทรศัพท์ ๐-๗๔๓๗ - ๓๑๖๗ โทรสาร ๐- ๗๔๓๗-๓๑๖๗ E – mail natawee_nfe@windowslive.com
ประวัติความเป็นมาของ ศกร.ตำบลคลองกวาง
ศกร.ตำบลคลองกวาง เดิมเป็นโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านช้างให้ ในสมเด็จพระบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) โดยมีนายฉลาด บัวขาว เป็นผู้บริจาคที่ดินจำนวน ๓๐ ไร่ ต่อมาโรงเรียนได้ถูกยุบไป ต่อมา นายดุสิต ทองสาย ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอนาทวีในขณะนั้น ได้ขออนุญาตใช้อาคารเป็นศูนย์
การเรียนชุมชนตำบลคลองกวาง จากนายเจริญ ชูรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกวางในขณะนั้น เพื่อเป็นสถานที่พบกลุ่มนักศึกษาและห้องสมุดประจำตำบล โดยได้รับความร่วมมือในการพัฒนาจากองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกวาง หน่วยงานต่างๆ และประชาชนในพื้นที่
จากความร่วมมือในการจัดการศึกษาทุกภาคส่วน ทำให้ศูนย์การเรียนชุมชนตำบลคลองกวาง ได้รับเลือกเป็นศูนย์การเรียนชุมชนต้นแบบ จากสำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา โดยเน้นการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปัจจุบันศูนย์การเรียนชุมชนตำบลคลองกวาง ได้ยกฐานะเป็น ศกร.ตำบลคลองกวาง เพื่อเป็นหน่วยงานจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนเข้าถึงบริการในการจัดการศึกษาอย่างรอบด้าน
และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ทำเนียบผู้บริหาร
ลำดับที่
|
ชื่อ – สกุล
|
ตำแหน่ง
|
ระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง
|
๑
|
นายดุสิต ทองสาย
|
ผอ.ศูนย์ กศน.อำเภอนาทวี
|
๑๖ มี.ค. ๒๕๔๕ – ๓๐ ก.ย. ๒๕๔๙
|
๒
|
นายสมพงษ์ ฉิมหนู
|
รักษาการในตำแหน่ง
ผอ.ศูนย์ กศน.อำเภอนาทวี
|
๑ ต.ค. ๒๕๔๙ – ๒๗ ธ.ค. ๒๕๔๙
|
๓
|
นายวิเชียร โชติช่วง
|
ผอ.ศูนย์ กศน.อำเภอนาทวี
|
๒๘ ธ.ค. ๒๕๔๙ – ปัจจุบัน
|
๔
|
นายธนชาติ บัวผัน
|
ครูศรช.ตำบลคลองกวาง
|
๑ ตุลาคม ๒๕๔๕– ๑ ตุลาคม ๒๕๔๗
|
๕
|
นายศราวุฒิ บุตรแสง
|
หัวหน้าศกร.ตำบลคลองกวาง
|
๑ ตุลาคม ๒๕๔๘ – ปัจจุบัน
|
ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการศึกษา
สถานที่ตั้ง ศกร.ตำบลคลองกวาง ตั้งอยู่ที่ บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกวาง หมู่ที่ ๓ ตำบลคลองกวาง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ลักษณะอาคาร ศกร.ตำบลคลองกวาง มีอาคารเป็นเอกเทศ
พื้นที่ใช้สอย ของ กศน.ตำบลคลองกวาง
ศกร.ตำบลคลองกวาง มีเนื้อที่ทั้งหมดจำนวน ๓ ไร่ ๓ งาน โดยแบ่งสัดส่วน ดังนี้
๑. อาคาร กศน.ตำบล มีขนาดกว้าง ๖ เมตร ยาว ๓๐ เมตร แบ่งพื้นที่ใช้สอย ดังนี้
- ห้องศูนย์ ไอซีที มีขนาดกว้าง ๖ เมตร ยาว ๙ เมตร
- ห้องสมุด มีขนาดกว้าง ๖ เมตร ยาว ๖ เมตร
- ห้องเรียน มีขนาดกว้าง ๖ เมตร ยาว ๙ เมตร
- ห้องพักครู มีขนาดกว้าง ๖ เมตร ยาว ๓ เมตร
๒. สวนป่าเทิดพระเกียรติ จำนวน ๒ ไร่
๓. ฐานเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน ๑ ไร่ ประกอบด้วยฐานเรียนรู้ ดังนี้
- ฐานเรียนรู้การเพาะเห็ดนางฟ้า
- ฐานเรียนรู้การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ
- ฐานเรียนรู้การทำสารไร่แมลง
- ฐานเรียนรู้การเลี้ยงปลาดุกปลาสลิดปลาสวายปลาหมอในบ่อดิน
- ฐานเรียนรู้การเลี้ยงปลาดุกในบ่อพลาสติก
- ฐานเรียนรู้การเลี้ยงปลาดุกปลาสวาย ปลาหมอในบ่อปูนซีเมนต์
- ฐานเรียนรู้การปลูกไม้ไผ่เพื่อบริโภค
ข้อมูลตำบลคลองกวาง
ตำบลคลองกวาง ประกอบด้วย ๗ หมู่บ้าน ดังนี้
หมู่ที่
|
ชื่อหมู่บ้าน
|
จำนวนครัวเรือน
|
พื้นที่ (ไร่)
|
๑
|
บ้านนาปรัง
|
๑,๒๔๐
|
๒๗,๕๐๐ ไร่
|
๒
|
บ้านคลองไข่เน่า
|
๔๓๖
|
๗,๕๐๐ ไร่
|
๓
|
บ้านช้างให้
|
๑๓๖
|
๘,๗๕๐ ไร่
|
๔
|
บ้านเขาวัง
|
๑๕๔
|
๘,๐๐๐ ไร่
|
๕
|
บ้านเก่า
|
๙๘
|
๔,๑๒๕ ไร่
|
๖
|
บ้านคลองยอ
|
๑๔๕
|
๑๒,๕๐๐ ไร่
|
๗
|
บ้านคลองบอน
|
๑๘๘
|
๒,๗๕๐ ไร่
|
ข้อมูล ณ วันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๔
ข้อมูลเกี่ยวกับตำบลคลองกวาง
- ทิศเหนือ จดเขตตำบลคลองทราย อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
- ทิศใต้ จดเขตตำบลทับช้าง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
- ทิศตะวันออก จดเขตตำบลปลักหนู และตำบลสะท้อน อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
- ทิศตะวันตก จดเขต อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
- เนื้อที่ ตำบลคลองกวาง มีเนื้อที่โดยประมาณ ๑๐๑ ตารางกิโลเมตร
ภูมิประเทศ
ลักษณะภูมิประเทศของตำบลคลองกวาง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบสลับเนินเขากระจายทั่วไปและเป็นบริเวณป่าสงวนเป็นส่วนใหญ่
ประชากร
มีประชากรทั้งสิ้น ๕,๐๘๐ คน แยกเป็นชาย ๒,๕๕๔ คน แยกเป็นหญิง ๒,๕๒๖ คน จำนวน
๑, ๒๓๓ ครัวเรือน ความหนาแน่นของประชากรต่อพื้นที่ทั้งตำบล ๔๑.๙๖ คน /ตร.กม.
สภาพทางเศรษฐกิจ
อาชีพ
- ทำสวนยางพารา
- ทำสวนผลไม้ เช่น เงาะ ทุเรียน ลองกอง เป็นต้น
- รับราชการ
หน่วยธุรกิจในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกวาง
- ร้านซ่อมจักรยานยนต์ ๘ แห่ง
- ร้านค้าย่อย ๓๐ แห่ง
สภาพทางสังคม
การศึกษา
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ๓ แห่ง
- โรงเรียนประถมศึกษา ๓ แห่ง
- โรงเรียนมัธยมศึกษา ๑ แห่ง (ร.ร.บ้านนาปรัง)
- โรงเรียนอาชีวศึกษา - แห่ง
- โรงเรียนปอเนาะ - แห่ง
- ที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้าน / ห้องสมุดประชาชน ๗ แห่ง
สถาบันและองค์กรทางศาสนา ฯลฯ
- วัด / สำนักสงฆ์ ๔ แห่ง (วัด ๑ แห่ง สำนักสงฆ์ ๑ และที่พักสงฆ์ ๒ แห่ง)
- มัสยิด ๒ แห่ง (มัสยิดบ้านคลองบอน, มัสยิดบ้านสองแพรก)
- ศาลเจ้า - แห่ง
- โบสถ์ - แห่ง
สาธารณสุข
- โรงพยาบาลของรัฐ ขนาด – เตียง - แห่ง
- โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ๒ แห่ง
- สถานพยาบาลเอกชน - แห่ง
- ร้านขายยาแผนปัจจุบัน - แห่ง
- อัตราการมีและใช้ส้วมราดน้ำ ร้อยละ ๑๐๐
ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
- ตำรวจชุมชน ๒ แห่ง
การบริการพื้นฐาน
การคมนาคม (แสดงจำนวนและสภาพทางคมนาคมทางบก)
- ถนนลาดยาง ๓ สาย
- ถนนลูกรัง ๑๖ สาย
- ถนนหินคลุก ๖ สาย
- ถนน คสล. ๕ สาย
แหล่งน้ำธรรมชาติ
-ลำห้วย ๑๑ สาย
แหล่งน้ำที่สร้างขึ้น
- ฝาย, อ่างเก็บน้ำ ๔ แห่ง
- บ่อน้ำตื้น๗๑ แห่ง
- บ่อโยก ๕ แห่ง (ใช้การไม่ได้)
- อื่นๆ สระน้ำหมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่๑,๒,๓,๕ จำนวน ๔ แห่ง
ข้อมูลอื่น ๆ
มวลชนจัดตั้ง
- ลูกเสือชาวบ้าน ๑ รุ่น ๔๐ คน
- ไทยอาสาป้องกันชาติ ๑ รุ่น ๓๕ คน
- กลุ่มออมทรัพย์ ๕ กลุ่ม
- อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ๖๐ คน
- กลุ่มแม่บ้าน ๘๐ คน
- อื่น ๆ (ระบุ) - รุ่น
ผู้นำปกครองท้องที่ ประกอบด้วย
หมู่ที่ ๑ นายจำลอง ดำคง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๑
หมู่ที่ ๒ นายสนิท ขวัญทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๒
หมู่ที่ ๓ นายยุทธ์ วุ่นแสง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๓
หมู่ที่ ๔ นายไพฑูรย์ สวนจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๔
หมู่ที่ ๕ นายสมศักดิ์ มณีเลิศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๕
หมู่ที่ ๖ นายธำรงศักดิ์ หนูทองแดง กำนันตำบลคลองกวาง ๖
หมู่ที่ ๗ นายไสว แสงสุวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๗
ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่
จุดเด่นของพื้นที่ (ที่เอื้อต่อการพัฒนาตำบล)
ตำบลคลองกวางเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในเขตอุทยาน คือ อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง ซึ่งมีป่าที่สมบูรณ์ มีสัตว์ป่ามากมาย และมีจุดท่องเที่ยวอีกแห่ง คือ หมู่บ้านปิยมิตร ๕ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ อุโมงค์ประวัติศาสตร์ และอุโมงค์ประวัติศาสตร์ ๐๖ (อุโมงค์ประวัติศาสตร์ ๐๖ ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้างเป็นผู้ดูแล) ปัจจุบันมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม และมีร้านอาหารบริการ แก่นักท่องเที่ยวด้วย ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก
สาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก
- ตู้เย็น จำนวน ๑ ตู้
- คอมพิวเตอร์ จำนวน ๓ เครื่อง
- สัญญาน wifi
แหล่งเรียนรู้และเครือข่าย
ที่
|
ชื่อ / หน่วยงาน
|
ที่อยู่
|
ประเภทเครือข่าย
|
ประเภทการจัดกิจกรรม
|
การให้ความร่วมมือ
|
๑.
|
องค์การบริหารส่วน
ตำบลคลองกวาง
|
ม.๓ ต.คลองกวาง
อ.นาทวี จ.สงขลา
|
ภาครัฐ
|
การศึกษาต่อเนื่อง
|
เครือข่ายจัดกิจกรรม
|
|
หน่วยบริการปฐมภูมิ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนบ้านเก่าหมู่ที่ ๕
ต.คลองกวาง อ.นาทวี
จ.สงขลา
|
ม. ๕ ต.คลองกวาง
อ.นาทวี
จ.สงขลา
|
ภาครัฐ
|
การศึกษาพัฒนาทักษะชีวิต
|
วิทยากร,เครื่องมือ อุปกรณ์
|
๒.
|
หน่วยบริการปฐมภูมิโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนบ้านนาปรัง หมู่ที่ ๑
ต.คลองกวาง อ.นาทวี
จ.สงขลา
|
ม.๑ ต.คลองกวาง
อ.นาทวี
จ.สงขลา
|
ภาครัฐ
|
การศึกษาพัฒนาทักษะชีวิต
|
วิทยากร,เครื่องมือ อุปกรณ์
|
๓.
|
กลุ่มออมทรัพย์หมู่บ้าน
บ้านนาปรัง
|
ม.๑ ต.คลองกวาง
อ.นาทวี จ.สงขลา
|
ประชาสังคม
|
การศึกษาพัฒนาทักษะชีวิต
|
ร่วมจัดกิจกรรม,วิทยากร
|
๔.
|
ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลคลองกวาง
|
ม.๓ ต.คลองกวาง
อ.นาทวี จ.สงขลา
|
ประชาสังคม
|
การศึกษาพัฒนาทักษะชีวิต
|
ร่วมจัดกิจกรรม,วิทยากร
|
๕.
|
ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนตำบล
|
หมู่ที่ ๒ ต.คลองกวาง อ.นาทวี จ.สงขลา
|
ประชาสังคม
|
การศึกษาพัฒนาทักษะชีวิต
|
ร่วมจัดกิจกรรม,วิทยากร
|
๖.
|
นายไสว แสงสุวรรณ
|
ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน
ม.๗ บ้านคลองบอน
ต.คลองกวาง
อ.นาทวี จ.สงขลา
|
บุคคล
|
การศึกษา กศน.
|
กรรมการสถานศึกษา,องค์กรนักศึกษา,เครือข่ายจัดกิจกรรม
|
๗.
|
นายยุทธ วุ่นแสง
|
ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน
ม.๓ บ้านช้างไห้
ต.คลองกวาง อ.นาทวี
จ.สงขลา
|
บุคคล
|
การศึกษา กศน.
|
เครือข่ายจัดกิจกรรม
|
๘.
|
อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง
|
หมู่ที่ ๑ ต.คลองกวาง อ.นาทวี จ.สงขลา
|
อุทยาน
|
การศึกษา กศน.
|
เครือข่ายจัดกิจกรรม
|
ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ลำดับที่
|
ชื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
ความสามารถและประสบการณ์
|
ที่อยู่
|
๑.
|
นายไสว แสงสุวรรณ
|
การเลี้ยงปลาดุก
|
หมู่ที่ ๗ บ้านคลองบอนตำบลคลองกวาง
|
๒.
|
นายคิม ขุนสง่า
|
การจักรสานไม้ไผ่ กระเชอ กระด้ง
|
หมู่ที่ ๒ บ้านไขมุ่ก
ตำบลคลองกวาง
|
๓.
|
นายสนิท มณีสุวรรณ
|
การผูกแห ผูกพร่ำ
|
๓ หมู่ที่ ๑ ตำบลฉาง
|
๔.
|
นางเนียม บัวอินทร์
|
การทำเครื่องจักรสาน
|
๓๐ หมู่ที่ ๑ ตำบลคลองกวาง
|
๕.
|
นายสมศักดิ์ ธรรมโชโต
|
การขยายพันธุ์พืช
|
หมู่ที่ ๒ตำบลคลองกวาง
|
๖.
|
นายสวัสดิ์ รัตนาเลิศ
|
การผลิตปุ๋ยชีวภาพ
|
๒๕/๑หมู่ที่ ๒ ตำบลคลองกวาง
|
๗.
|
นายทิ่ง เพชรจันทร์
|
การรักษาผู้ถูกงูพิษกัด
|
หมู่ที่ ๓ ตำบลคลองกวาง
|
๘.
|
นายชัยยันต์ จันบัว
|
การทำสมุนไพร
|
๓๔ หมู่ที่ ๕ ตำบลคลองกวาง
|
๕
|
นายเจียร เทพวิไล
|
เกษตรธรรมชาติ
|
๕๖ หมู่ที่ ๒ บ้านคลองไข่มุก
ตำบลคลองกวาง
|
๖
|
นายจินดา จิรจินดางกูร
|
สมุนไพร
|
หมู่ที่ ๒ บ้านคลองไข่มุก
ตำบลคลองกวาง
|
๗
|
นายอภิชาติ ผลกล่ำ
|
เกษตรธรรมชาติ
|
หมู่ที่ ๓ บ้านช้างไห้
|
๘
|
นางขุ้ย ทองสี
|
โภชนาการ
|
หมู่ที่ ๓ บ้านช้างไห้
|
๑๐
|
นางพิรมล อรัญศักดิ์
|
หมอดิน
|
หมู่ที่ ๓ บ้านช้างไห้
|
๑๑
|
นายทองดี ถาวรหงษ์
|
เกษตร
|
หมู่ที่ ๓ บ้านช้างไห้
|
๑๒
|
นายเกลื่อม คงทอง
|
พิธีกรรม
|
หมู่ที่ ๒ บ้านคลองไข่มุก
ตำบลคลองกวาง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
|
แหล่งเรียนรู้อื่น
ลำดับที่
|
ชื่อแหล่งเรียนรู้อื่น
|
ประเภทแหล่งเรียนรู้
|
ที่อยู่
|
๑.
|
กลุ่มทำเครื่องจักรสานไม้ไผ่
|
หัตถกรรม
|
๑๕ บ้านไขมุก ตำบลคลองกวาง
|
๒
|
กลุ่มเย็บตับสิเหรง
|
หัตถกรรม
|
บ้านไขมุก ตำบลคลองกวาง
|
๓
|
กลุ่มผลิตปุ๋ย
|
เกษตรกรรม
|
หมู่ที่ ๑ บ้านนานาปรังตำบลคลองกวาง
|
๔
|
กลุ่มขนมไทย
|
โภชนาการ
|
หมู่ที่ ๓ บ้านช้างไห้ ตำบลคลองกวาง
|
๕
|
กลุ่มเครื่องแกงตำมือ
(กลุ่มผู้สูงอายุ)
|
โภชนาการ
|
หมู่ที่ ๓บ้านช้างห้ ตำบลคลองกวาง
|
๖
|
อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง
|
ประวัติศศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อม
|
ตำบลคลองกวาง
|
๗
|
อุโมงค์ประวัติศาสตร์
|
ประวัติศศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อม
|
หมู่บ้านปิยมิตร
ตำบลคลองกวาง
|
๘
|
อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง
|
ประวัติศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อม
|
ตำบลคลองกวาง
|
๙.
|
อุโมงค์ประวัติศาสตร์
|
ประวัติศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อม
|
หมู่บ้านปิยมิตร
ตำบลคลองกวาง
|
๑๐
|
ศูนย์การเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านอำเภอนาทวี
|
ธุรกิจชุมชนและกองทุนหมู่บ้าน
|
อาคารหลังที่ว่าการอำเภอ
หมู่ที่ ๑ ตำบลนาทวี
|
๑๑
|
สถาบันการเงินชุมชน
|
ธุรกิจชุมชนและกองทุนหมู่บ้าน
|
หมู่ที่ ๑ บ้านนาปรัง
ตำบลคลองกวาง
|
๑๒
|
กองทุนสวัสดิการชุมชน
|
ธุรกิจชุมชนและกองทุนหมู่บ้าน
|
หมู่ที่ ๑ บ้านนาปรัง
ตำบลคลองกวาง
|
๑๓
|
กลุ่มสบู่สมุนไพรสามราศี
|
ธุรกิจชุมชน
|
หมู่ที่ ๕ บ้านเก่าตำบลคลองกวาง อ.นาทวี
จ.สงขลา
|
๑๔
|
กลุ่มวิสาหกิจชุมชน
กลุ่มน้ำยาง
|
ธุรกิจชุมชน
|
หมู่ที่ ๕ บ้านเก่าตำบลคลองกวาง อ.นาทวี
จ.สงขลา
|
๑๕
|
กลุ่มออมทรัพย์
|
กองทุนหมู่บ้าน
|
หมู่ที่ ๑,๒,๓,๔,๕,๖,๗
ตำบลคลองกวาง อ.นาทวี
จ.สงขลา
|
๑๖
|
กลุ่มร้านศูนย์สาธิตการตลาด
|
ธุรกิจชุมชน
|
หมู่ที่ ๓ ,๒ ,๑ตำบลคลองกวาง อ.นาทวี
จ.สงขลา
|
๑๗
|
กลุ่มเกษตรธรรมชาติ
|
เกษตรกรรม
|
หมู่ที่ ๒ ตำบลคลองกวาง
อ.นาทวี จ.สงขลา
|
ทิศทางการดำเนินงาน
สถานศึกษาได้ประชุมบุคลากรเพื่อร่วมกันประเมินสถานการณ์ของสถานศึกษา โดยใช้การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพ (SWOT Analysis) ในการกำหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา รวมทั้งโอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอกสถานศึกษา อันเป็นปัจจัยต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษา เพื่อนำผลไปใช้ในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานของสถานศึกษา ซึ่งได้ผลการประเมินสถานการณ์ของสถานศึกษา ดังนี้
จุดแข็ง (สภาพแวดล้อมภายใน)
๑. ศกร.ตำบลมีความเป็นเอกเทศ
๒. ศกร..ตำบลมีความเป็นเอกภาพ
๓. ศกร..ตำบลมีบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ (TEAM)
๔. ศกร..ตำบลมีเครี่องอำนวยความสะดวก ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
๕. ศกร..ตำบลมีระบบสาธารณูปโภค ในการให้บริการ
๖. ศกร..ตำบลมีความปลอดภัยในการเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรม
๗. ศกร..ตำบลมีความสัมพันธ์กับชุมชน
๘. ศกร.. ตำบลมีศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนเพื่อการมีงานทำสำหรับรองรับผลิตภัณฑ์จากชุมชน
๙. ศกร..ตำบลเป็นศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับประชาชนในพื้นที่
๑๐. ศกร..ตำบลเป็นศูนย์วิทยบริการทางด้านการศึกษาที่เข้มแข็ง
จุดอ่อน (สภาพแวดล้อมภายใน)
๑.บุคลากร(ครู)ของ ศกร..ตำบลยังขาดความชำนาญด้านงานวิชาการ
๒.บุคลากร(ครู)ของ ศกร..ตำบลมีวุฒิการศึกษาไม่ตรงกับวิชาที่สอน
๓. บุคลากร(ครู)ขาดทักษะและความชำนาญทางด้านภาษา
การใช้เทคโนยี และการจัดทำข้อมูลสารสนเทศ
๔. การจบหลักสูตรของนักศึกษาไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
โอกาส (สภาพแวดล้อมภายนอก)
๑. ภาคีเครือข่าย หน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้การส่งเสริมและสนับสนุนเป็นอย่างดี
๒. มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สามารถใช้เป็นเครือข่ายเพื่อจัดการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่อง
๓. ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนให้ความสำคัญในการใช้เป็นกลไกพัฒนาบุคคล
๔. ประชาชนให้การยอมรับในการจัดกิจกรรมภายในชุมชน
อุปสรรค (สภาพแวดล้อมภายนอก)
๑. ปัญหาภัยธรรมชาติ
๒. ปัญหายาเสพติด (น้ำกระท่อม)
๓. ปัญหาทางด้านการบริหารของรัฐบาล
๔. ปัญหาทางด้านนโยบายของสำนักงาน กศน.
๕. ปัญหาการจัดสรรงบประมาณ
๖. ปัญหาการก่อความไม่สงบ
จากผลการประเมินสถานการณ์ของสถานศึกษา โดยวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพ (SWOT Analysis) ของสถานศึกษาดังกล่วข้างต้น สถานศึกษาสามารถนำมากำหนดทิศทางการดำเนินงานของสถานศึกษา ได้แก่ ปรัชญา วิสัยทัศน์ อัตลักษณ์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัดความสำเร็จ และกลยุทธ์ ดังนี้
ทิศทางการดำเนินงานของสถานศึกษา
ปรัชญา ศกร.ตำบลคลองกวาง “ การศึกษาคือชีวิต “
ศกร.. ตำบลคลองกวาง คือ แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
วิสัยทัศน์
เป็นศูนย์ศกร. ตำบลที่เน้นการศึกษาแบบบุราณการ และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้แก่ชุมชนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยื
พันธะกิจ
๑. เป็นศูนย์รวมของชุมชนและประสานเครือข่ายของ สกร.อำเภอนาทวี ระดับตำบล
๒. เป็นแหล่งเรียนรู้และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชน
๓. ส่งเสริมสนับสนุนภูมิปัญญาเกษตรธรรมชาติ โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
อัตลักษณ์ ศกร..ตำบลคลองกวางต้นแบบเกษตรธรรมชาติสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์และตัวชี้วัดความสำเร็จ
เป้าประสงค์
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
ประชาชนตำบลคลองกวาง ได้รับโอกาสทางการศึกษาตลอดชีวิต และการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำที่มีคุณภาพ อย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน บนพื้นฐาน ของสังคมฐานความรู้ และการมีอาชีพอย่างยั่งยืน พร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
|
ร้อยละ๘๐ของประชาชนตำบลคลองกวางที่ได้รับการศึกษาตลอดชีวิต และการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นบนพื้นฐานของสังคมฐานความรู้และการประกอบอาชีพที่มั่นคงอย่างยั่งยืนพร้อมพัฒนาศักยภาพตนเองก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
|
กลยุทธ์การดำเนินงานของ ศกร.ตำบลคลองกวาง
กลยุทธ์ที่ ๑ ลุยถึงที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
กลยุทธ์ที่ ๒ จัดกิจกรรมหลากหลายโดนใจผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ ๓ ขยายแหล่งเรียนรู้และเทคโนโลยี
กลยุทธ์ที่ ๔ ผนึกกำลังเครือข่าย และกระจายบริการการศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๕ พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
ยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ปีงบประมาณ ๒๕๕๕กระทรวงศึกษาธิการ
๑. การปรับตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน/ประชาคมโลก
๒. การพัฒนาสถานศึกษาและองค์ความรู้ (๒.๑.๒)
๓. การพัฒนาเทคโนโลยีและเครื่องมืออุปกรณ์ (๓.๔)
๔. การพัฒนาครูทั้งระบบ (๔.๒)
๕. การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน (๕.๑, ๕.๕, ๕.๒)
๖. การวิจัยและถ่ายทอดองค์ความรู้
๗. การเพิ่มโอกาสทางการศึกษา (๗.๒, ๗.๓)
๘. การส่งเสริมการมีงานทำ (๘.๑)
๙. การบริหารจัดการกลยุทธ์ของกระทรวงศึกษาธิการ
*** หมายเหตุ (......) หมายถึง ยุทศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่เกี่ยวกับสถานศึกษาและกศน.ตำบล
ยุทธศาสตร์และมาตรการการพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ยุทธศาสตร์ส่งเสริมศาสนศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ยุทธศาสตร์เสริมสร้างโอกาสทางการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิต
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการศึกษาเพื่ออาชีพและการมีงานทำ
ยุทธศาสตร์ที่ ๕ ยุทธศาสตร์พัฒนาการบริหารจัดการการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ ๖ ยุทธศาสตร์จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง
(แผนพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ (พ.ศ. ๒๕๕๒ - ๒๕๕๕)
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ)
นโยบายเรงดวนที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา
๒. การจัดตั้งศูนยฝกอาชีพชุมชน
๒.๒ เรงสํารวจและวิเคราะหขอมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความตองการดานการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําของประชาชน ความตองการดานแรงงาน สินคา และบริการ รวมทั้งศักยภาพของพื้นที่ ทั้ง ๕ ดาน กลาวคือ ศักยภาพของทรัพยากรธรรมชาติในแตละพื้นที่ ศักยภาพของพื้นที่ตามลักษณะ
ภูมิอากาศศักยภาพของภูมิประเทศและทําเลที่ตั้งของแตละพื้นที่ ศักยภาพของศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของแตละพื้นที่ และศักยภาพของทรัพยากรมนุษยในแตละพื้นที่ เพื่อนํามากําหนดหลักสูตรอาชีพตาม ๕กลุมอาชีพหลัก กลาวคือ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสรางสรรค และบริหารจัดการและบริการ
๒.๓เรงพัฒนาและจัดทําหลักสูตรการศึกษาอาชีพใหสอดคลองกับความตองการของผูเรียน ความตองการของตลาด และศักยภาพของพื้นที่โดยมีเปาหมายเพื่อใหการจัดการศึกษาอาชีพแนวใหม เปนการจัดการศึกษาที่สามารถสรางอาชีพหลัก ที่มั่นคงใหกับผูเรียน โดยสามารถสรางรายไดไดจริงทั้งในระหวางเรียนและสําเร็จการศึกษาไปแลว และสรางความสามารถเชิงการแขงขันใหกับชุมชน
๒.๔ จัดใหมีศูนยฝกอาชีพในทุกอําเภออยางนอยอําเภอละ ๒ แหง เพื่อเปนศูนยกลางในการฝก พัฒนา สาธิต และสรางอาชีพของผูเรียนและชุมชน รวมทั้งเปนที่จัดเก็บแสดง จําหนาย และกระจายสินคาและบริการของชุมชนอยางเปนระบบครบวงจร
๒.๕ ประสานการดําเนินงานกับศูนยฝกอาชีพชุมชนของหนวยงานและสถานศึกษาตางๆในพื้นที่เพื่อเชื่อมโยงเปนเครือขายการฝกและสรางอาชีพของประชาชนและชุมชนในจังหวัดกลุ่มจังหวัดและระหวางจังหวัด
๒.๖จัดใหมีระบบการประสานงานเพื่อสนับสนุนใหผูเรียนสามารถเขาถึงแหลงทุนตางๆ สําหรับเปนชองทางในการเสริมสรางความเขมแข็งและการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันดานอาชีพอยางตอเนื่องใหกับผูเรียน
๒.๗ จัดใหมีการกํากับ ติดตาม และรายงานผลการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอยางเปนระบบตอเนื่อง พรอมทั้งนําผลที่ไดมาใชในการพัฒนาคุณภาพการดําเนินงานให้เปนไปตามความตองการดานการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําของประชาชน ความตองการของตลาด และศักยภาพของพื้นที่ทั้ง ๕ ดาน
๓. เรงรัดจัดการศึกษานอกระบบตั้งแตแรกเกิดจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อยกระดับ
การศึกษาให้กับประชาชน
๓.๑ เรงพัฒนาหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มุงเนนใหผูเรียนสามารถนําสาระการเรียนรูและวิธีการเรียนรูไปใชประโยชนไดจริงในการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยรวม และสรางเสริมสมรรถนะการประกอบอาชีพที่สามารถสร้างรายได้อย่างมั่นคง
๓.๒ เรงพัฒนาตําราเรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานใหมีเนื้อหาสาระการเรียนรูที่ทันสมัย ครอบคลุมตามโครงสรางหลักสูตร นําไปใชประโยชนไดจริง ได้มาตรฐานทั้งความรูสากลและภูมิปญญาทองถิ่น โดยจัดทําในรูปแบบสื่อเอกสารและสื่ออิเล็กทรอนิกส ที่มีคุณภาพ และเผยแพรใหสถานศึกษาในสังกัดอยางทั่วถึง
๓.๓ สงเสริมใหกศน.อําเภอทุกแหงดําเนินการเทียบโอนความรูและประสบการณ รวมทั้งผลการเรียนอยางเปนระบบไดมาตรฐานสอดคลองกับหลักสูตรเพื่อการขยายโอกาสทางการศึกษาการศึกษาใหกับประชาชนอยางกวางขวาง
๓.๔ พัฒนาระบบการประเมินเพื่อเทียบระดับการศึกษาที่มีความโปรงใส ยุติธรรม ตรวจสอบได มีมาตรฐานตามที่กําหนด และสามารถตอบสนองความตองการของกลุมเปาหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
๔. เรงรัดการจัดระบบความรูสําหรับประชาชน
๔.๑รณรงคสงเสริมใหครอบครัวชุมชนและสังคมตระหนักถึงความสําคัญของการอานเพื่อเปนวิธีการในการแสวงหาความรูตอเนื่องตลอดชีวิต
๔.๒เรงพัฒนาความรูความสามารถของผูเรียนและประชาชนใหสามารถอานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔.๓ พัฒนาหนังสือและสื่อที่มีเนื้อหาสาระจากภูมิปญญาทองถิ่น และหนังสือดีมีคุณภาพในการพัฒนาความรูสําหรับประชาชนในชุมชน
นโนบายต่อเนื่องการดำเนินงานของสถานศึกษา
๑. นโยบายดานการศึกษานอกระบบ
๑.๑จัดการศึกษานอกระบบตั้งแตแรกเกิดจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๑)ดําเนินการใหผูเรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานไดรับการสนับสนุนคาจัดซื้อตําราเรียน คาจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผูเรียน และคาเลาเรียนอยางทั่วถึง เพื่อเพิ่มโอกาสในการรับการศึกษาที่มีคุณภาพโดยไมเสียคาใชจาย
๒) จัดหาตําราเรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพตามที่สํานักงาน กศน. ใหการรับรองคุณภาพใหทันตอความตองการของผูเรียน พรอมทั้งจัดใหมีระบบหมุนเวียนตําราเรียนเพื่อเปดโอกาสใหผูเรียนทุกคนสามารถเขาถึงการใชบริการตําราเรียนอยางเท่าเทียมกัน
๓) ขยายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพใหกับประชากรวัยแรงงานที่ไมจบการศึกษาภาคบังคับและไมอยูในระบบโรงเรียน โดยเฉพาะผูดอยโอกาสกลุมตางๆ
๔) พัฒนาระบบฐานขอมูลรวมของนักศึกษากศน.ใหมีความครบถวน ถูกตองทันสมัยและเชื่อมโยงกันทั่วประเทศสามารถสืบคนและสอบผ่านไดทันความตองการเพื่อประโยชนในการจัดการศึกษาใหกับผูเรียน
๕)จัดใหมีวิธีการเรียนรูที่เนนการฝกปฏิบัติจริงเพื่อใหผูเรียนมีความรู ความเขาใจและเจตคติที่ดีตอการเรียนรู รวมทั้งสามารถพัฒนาทักษะเกี่ยวกับสาระและวิธีการเรียนรูที่สามารถนําไปประยุกตใชไดอยางมีประสิทธิภาพ
๑.๒ การสงเสริมการรูหนังสือ
๑) พัฒนาระบบฐานขอมูลผูไมรูหนังสือทั้งในระดับพื้นที่และสวนกลางใหมีความครบถวน ถูกตอง ทันสมัย และเปนระบบเดียวกัน
๒) พัฒนาหลักสูตร สื่อ แบบเรียน เครื่องมือวัดผล และเครื่องมือการดำเนินงานสําหรับผูไมรูหนังสือใหสอดคลองกับสภาพของแตละกลุม
เปาหมาย
๓) เพิ่มศักยภาพครู กศน.และภาคีเครือขายที่รวมจัด ใหมีความรู
ความสามารถและทักษะการจัดกระบวนการเรียนรูใหกับผูไมรูหนังสืออยางมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ
๔)มุงเนนใหสถานศึกษาจัดกิจกรรมสงเสริมการรูหนังสือ การคงสภาพการ รูหนังสือ การพัฒนาทักษะการรูหนังสือ และการพัฒนาทักษะดานคอมพิวเตอรพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการรูหนังสือ สําหรับใหประชาชนไดนําไปใชเปนเครื่องมือในการศึกษาและเรียนรูนโยบายตอเนื่อง
๕)พัฒนาระบบการประเมินผลระดับการรูหนังสือใหมีมาตรฐานเปนที่ยอมรับในระดับประเทศ
๑.๓ การศึกษาตอเนื่อง
๑) มุงจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําอยางยั่งยืน โดยให้ความสําคัญกับการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทํา ใน ๕ กลุมอาชีพ ประกอบดวย อาชีพเกษตรกรรมอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสรางสรรค และกลุมอํานวยการและอาชีพเฉพาะทาง ที่สอดคลองกับศักยภาพของแตละพื้นที่ เพื่อใหผูเรียนสามารถนําความรูความสามารถ เจตคติที่ดีตอการประกอบอาชีพและทักษะที่พัฒนาขึ้นไปใชประโยชนและสรางรายไดไดจริง
๒) มุงจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตใหกับทุกกลุมเปาหมาย โดยจัด กิจกรรมการศึกษาที่มุงเนนใหทุกกลุมเปาหมายมีความรู้ความสามารถในการจัดการชีวิตของตนเองใหอยูในสังคม ไดอยางมีความสุข รวมทั้งการใชเวลาวางใหเปนประโยชนตอตนเอง ครอบครัว และชุมชน
๓) มุงจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนโดยใชรูปแบบการฝกอบรมการประชุม สัมมนา การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู และรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับกลุมเปาหมาย โดยเนน การสรางจิตสํานึกความเปนประชาธิปไตย ความเปนพลเมืองดี เศรษฐกิจชุมชน การอนุรักษพัฒนาธรรมชาติและสิ่งแวดลอม และการรองรับการเปดเสรีประชาคมอาเซียน และหลักสูตรเชิงบูรณาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
๔) พัฒนาระบบคลังหลักสูตรการศึกษาตอเนื่องใหไดมาตรฐาน และสะดวกตอการใช้งานเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและภาคีเครือขาย
๑.๔ การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน
๑) เรงรัดพัฒนาคุณภาพผูเรียนใหมีคุณลักษณะที่พึงประสงคตามจุดมุง หมายและมาตรฐานของหลักสูตร
๒) พัฒนาครูและผูที่เกี่ยวของใหสามารถจัดการเรียนรูไดอยางมีคุณภาพโดย
สงเสริมใหมีความรูความสามารถในการจัดทําแผนการเรียนการสอน การจัดกระบวนการเรียนรู และการวัดและประเมินผล
๓) สงเสริมการพัฒนาหลักสูตรทองถิ่น และกิจกรรมการเรียนรูที่หลากหลายสอดคลองกับความตองการและสภาพของกลุมเปาหมาย
๔) สงเสริมการพัฒนาสื่อแบบเรียน สื่ออิเล็กทรอนิกส และสื่ออื่นๆ ประกอบหลักสูตรโดยการมีสวนรวมของทั้งภาครัฐและเอกชน
๕) สงเสริมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อสงเสริมการศึกษาตลอดชีวิตที่หลากหลายสอดคลองกับสภาพ และความตองการของกลุมเปาหมายและชุมชน
๖) มุงเนนใหกลุมเปาหมายที่ลงทะเบียนเรียนไดเรียนในรูปแบบที่เหมาะสมกับสภาพและความตองการของตนเอง โดยมีอัตราการคงอยูไมนอยกวารอยละ ๘๐ มีผลสัมฤทธิ์ในสาระความรูพื้นฐานไม่ต่ำกวารอยละ ๖๐
๗) พัฒนาระบบการวัดผลและประเมินผลการศึกษานอกระบบทุกหลักสูตรโดยเฉพาะหลักสูตรในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานใหไดมาตรฐาน โดยการนําขอทดสอบกลางมาใชอยางมีประสิทธิภาพ
๑.๕ การประกันคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๑) เรงรัดใหสถานศึกษาพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในใหไดมาตรฐาน โดยพัฒนาบุคลากรใหมีความรู ความเขาใจ และสามารถดําเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาได
อยางตอเนื่องโดยใชการประเมินภายในดวยตนเอง
๒) เรงรัดใหสํานักงาน กศน.จังหวัด/กทม. ดําเนินการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยตนสังกัดใหผานการประเมินคุณภาพภายใน ไมนอยกวารอยละ ๘๐
๓) เรงรัดดําเนินการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา กศน.ที่มีผลการประเมินภายนอกของสถานศึกษาไมไดตามมาตรฐานที่ สมศ.กําหนดโดยปรับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา และดําเนินการตามแผนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาใหไดคุณภาพตามมาตรฐานที่กําหนด สําหรับสถานศึกษาที่ยังไมไดเขารับการประเมินคุณภาพภายนอก ใหพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาใหไดคุณภาพตามมาตรฐานที่กําหนด
๔) สงเสริม สนับสนุนใหสถานศึกษาที่ไดรับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน สมศ. ผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษาใหไดตามมาตรฐานที่กําหนด
๑.๖ พัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต
๑) จัดและพัฒนาหลักสูตร รูปแบบและกิจกรรมสงเสริมการศึกษาและการเรียนรูใหเหมาะสมสอดคลองกับสภาพ บริบทในพื้นที่ และความตองการของกลุมเปาหมายในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใตเพื่อใหสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเอง และเสริมสรางความสัมพันธในทองถิ่น
๒) สงเสริมการเทียบโอนความรูและประสบการณ และการเทียบระดับ
การศึกษาดานศาสนศึกษาเขาสูการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๓) ใหหนวยงานและสถานศึกษาจัดใหมีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยแกบุคลากรและนักศึกษา กศน.ตลอดจนผูมาใชบริการอยางทั่วถึง
๒. นโยบายดานการศึกษาตามอัธยาศัย
๒.๑ การสงเสริมการอาน
๑) พัฒนาระดับความสามารถในการอานของประชาชนทุกกลุมเปาหมายใหไดระดับอานคลอง เขียนคลอง และอานเชิงคิดวิเคราะหพื้นฐาน โดยผานกระบวนการปฏิรูปการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ
๒) พัฒนาคนไทยใหมีนิสัยรักการอาน ใฝเรียน ใฝรูโดยปลูกฝงและ
สรางเจตคติใหเห็นคุณคาและประโยชนของการอานประชาสัมพันธ
สงเสริมใหทุกคนมีสวนรวมและกําหนดมาตรการจูงใจเครือขายสงเสริมการอาน
๓) สงเสริมใหมีการสรางบรรยากาศ และสิ่งแวดลอมที่เอื้อตอการ
อานใหเกิดขึ้นในสังคมไทยโดยสนับสนุนการพัฒนาแหลงการอาน
ใหเกิดขึ้นอยางกวางขวาง และหลากหลาย รวมทั้งมีความพรอมใน
ดานสื่ออุปกรณที่สนับสนุนการอาน และการจัดกิจกรรมเพื่อสงเสริม
การอานที่หลากหลาย โดยเฉพาะงานมหกรรมรักการอานในสวนภูมิภาค
๔) สงเสริม และสนับสนุนการสรางเครือขายสงเสริมการอานโดยจัดใหมีอาสาสมัครสงเสริมการอานในทุกหมูบ้าน
๕) สงเสริมใหมี “นครแหงการอาน” ในจังหวัดที่มีความพรอมเพื่อสรางเสริมบทบาทของการส่งเสริมการอาน
๒.๒ หองสมุดประชาชนประจำตำบล
๑) มุงเนนพัฒนาหองสมุดประชาชนทุกแหงใหเปนศูนยกลางการเรียนรูตลอดชีวิตของชุมชนเปนแหลงคนควาและแลกเปลี่ยนเรียนรูการพัฒนาอาชีพเพื่อการมีงานทําและสรางรายไดอยางยั่งยืนและการสรางความพรอมใหกับประชาชนในการเขาสูประชาคมอาเซียน
๒) จัดตั้งหองสมุดประชาชนในอําเภอที่ยังไมมีหองสมุดประชาชน เพื่อจัดบริการใหกับประชาชนอยางครอบคลุมและทั่วถึงโดยเนนการระ
ดมทรัพยากรและความรวมมือจากภาคีเครือขายในการดําเนินงาน
๓) จัดหาโครงสรางพื้นฐานดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อเชื่อมโยงกับแหลงการเรียนรูตางๆ สําหรับใหบริการในหองสมุดประชาชน
๔) จัดกิจกรรมสงเสริมการเรียนรูในรูปแบบที่หลากหลายทั้งภายในและภายนอกหองสมุด เพื่อปลูกฝงนิสัยรักการอาน และพัฒนาศักยภาพการเรียนรูดวยตนเองของประชาชน เพื่อสามารถนําความรูที่ไดรับไปใชประโยชนไดจริงในการปฏิบัติ
๕) จัดหนวยบริการเคลื่อนที่พรอมอุปกรณเพื่อสงเสริมการอานและการเรียนรูที่หลากหลายออกใหบริการประชาชนในพื้นที่ตางๆ อยางทั่วถึง สม่ําเสมอเพื่อเพิ่มโอกาสการเรียนรูและการพัฒนาอาชีพของประชาชนและชุมชน
๖) พัฒนาศักยภาพบุคลากร ที่รับผิดชอบการบริการของหองสมุดประชาชนใหมีความรู ความสามารถในการใหบริการสนับสนุนการดําเนินงานหองสมุด
๗) แสวงหาภาคีเครือขายเพื่อใหเกิดการมีสวนรวมในการสนับสนุนการดําเนินงานหองสมุดประชาชน
๓. นโยบายดานการสงเสริมการเรียนรูของชุมชน
๓.๑ พัฒนา กศน.ตําบล/แขวง ใหเปนศูนยกลางการสรางโอกาสและกระจายโอกาสทางการศึกษาใหกับประชาชนในชุมชน
๑) จัดหาครุภัณฑและสิ่งอํานวยความสะดวก ตลอดจนโครงสรางพื้นฐานดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสมกับ กศน.ตําบล/แขวง ใหครบทุกแหงเพื่อสนับสนุนการบริหาร การจัดกิจกรรมการศึกษาและการเรียนรู ที่สามารถตอบสนองความตองการของประชาชนและชุมชนไดทันเวลา
๒) จัดหาหนังสือและสื่อการเรียนรูในรูปแบบตางๆ อาทิ สื่อสิ่งพิมพ สื่อเทคโนโลยี ที่มีคุณภาพในรูปแบบและสาระที่หลากหลาย ทันสมัย ประชาชนสามารถนําไปใชประโยชนในการพัฒนาตนเองและครอบครัว การพัฒนาอาชีพ การพัฒนาชุมชน และการสราง ความบันเทิง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแขงขันและความสุขในชีวิตใหกับประชาชนในชุมชน
๓) จัดกิจกรรมสงเสริมการเรียนรูตลอดชีวิตเชิงรุกที่หลากหลาย ทันสมัยสรางสรรค ตอเนื่อง และตอบสนองความตองการของประชาชนและชุมชน โดยจัดใหมี การจัดการศึกษาผานทีวีสาธารณะ การฝกอาชีพ การสงเสริมการเรียนรูดานวิทยาศาสตร คณิตศาสตร การปองกันภัยพิบัติ การศึกษาการดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดลอม การเสริมสรางกระบวนการประชาธิปไตย การเสริมสรางความรูเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน และความจําเปนเรงดวนตางๆ ของแตละชุมชน
๔) เรงรัดให กศน.ตําบล/แขวง จัดกิจกรรมสงเสริมการอาน และสงเสริมใหมีกลุมสงเสริมการอานเพื่อพัฒนาเปนชุมชนรักการอาน โดยใชอาสาสมัครสงเสริมการอาน เปนกลไกในการจัดกิจกรรมสงเสริมการอานในรูปแบบตางๆ ในชุมชน โดยดําเนินงาน เปนทีมรวมกับครู กศน.ตําบล/แขวง
๕) พัฒนาระบบฐานขอมูลสภาพการรูหนังสือและความตองการทางการศึกษาและการเรียนรูของประชากรวัยแรงงานและผูสูงอายุ ใหครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ครบถวนถูกตอง ทันสมัยและเชื่อมโยงกันอยางเปนระบบ สามารถสืบคนไดทันความตองการ เพื่อประโยชนในการจัดการศึกษาใหกับกลุมเปาหมายดังกลาว
๖)สงเสริมและพัฒนาเครือขาย กศน.ตําบล/แขวง เพื่อการประสานเชื่อมโยงและสงตอผูเรียนใหไดรับบริการทางการศึกษาที่สนองตอบตอความตองการอยางมีประสิทธิภาพ
๗) พัฒนาระบบการติดตามประเมินผล กศน.ตําบล/แขวง อยางตอเนื่อง รวมทั้งใหมีการติดตามและประเมินผลการดําเนินงาน กศน.ตําบล/แและจัดใหมีการรายงานตอสาธารณะ รวมทั้งนําผลมาพัฒนาการดําเนินงาน กศน.ตําบล/แขวง อยางตอเนื่อง
๘) กํากับและติดตามให กศน.ตําบล/แขวง ดําเนินการใหเปนไปตามมาตรฐานการดําเนิน กศน.ตําบล/แขวง
๓.๒ สงเสริมและสนับสนุนใหทุกภาคสวนเขามามีสวนรวมเปนภาคีเครือขาย ในการจัด สงเสริม และสนับสนุนการจัดการศึกษาตลอดชีวิตและการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําอยางยั่งยืนใหครอบคลุมพื้นที่ทุกระดับ
๑)พัฒนาระบบฐานขอมูลภาคีเครือขายทุกระดับ โดยจําแนกตามระดับความพรอมในการมีสวนรวม ทั้งนี้ใหดําเนินการจัดทําระบบฐานขอมูลใหมีความถูกตอง ทันสมัย และสามารถเชื่อมโยงกันไดทั่วประเทศ เพื่อประโยชนในการใหการสงเสริมและสนับสนุนไดอยางเหมาะสมสอดคลองกับศักยภาพ และระดับการมีสวนรวมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของภาคีเครือขาย
๒) พัฒนาบุคลากรภาคีเครือขายใหมีศักยภาพในการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
และการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทําอยางมีคุณภาพ
๓)ใหหนวยงานและสถานศึกษาประสานการทํางานรวมกับภาคีเครือขายเพื่อใหมีความรูความเขาใจในบทบาทหนาที่ และภารกิจเกี่ยวกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในการเปนกลไกสําคัญ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ธรรมชาติ และสิ่งแวด ลอมอยางยั่งยืน
๓.๓ อาสาสมัคร กศน
๑) สงเสริมใหผูมีจิตอาสา ตลอดจนผูรูภูมิปญญาทองถิ่นและข้าราชการบํานาญเขามาเปนอาสาสมัคร กศน. โดยเขามามีบทบาทในการจัดกิจกรรมการเรียนรูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชน เปนผูสื่อสารขอมูลความรูที่เปนประโยชนแก ประชาชนและนําเสนอความตองการการเรียนรูและการพัฒนาชุมชน โดยทํางานเปนทีมรวมกับครูในสังกัด สํานักงาน กศน.
๒) สงเสริมใหอาสาสมัคร กศน. ไดรับการพัฒนาสมรรถนะใหเปนผูจัด และผูสงเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพ
๓) เสริมสรางขวัญและกําลังใจในรูปแบบตางๆแกอาสาสมัคร กศน.เพื่อใหตระหนักถึงคุณคาและความสําคัญของตนเองและเขามามีสวนรวมดําเนินการจัดและสงเสริมการเรียนรูตลอด ชีวิตอยางมีคุณภาพและยั่งยืน
๓.๔ การสงเสริมการจัดการเรียนรูในชุมชน๑) จัดกิจกรรมการเรียนรูตลอดชีวิตในชุมชนโดยใช กศน.ตําบล/แขวงที่ดําเนินการอยูแลวใหเกิดประโยชนสูงสุด
๒) สงเสริมการจัดกระบวนการเรียนรูในชุมชนโดยการจัดทําแผนชุมชนจัดเวทีชาวบาน การศึกษาดูงาน การฝกอบรม เพื่อนําความรูไปแกปญหาหรือพัฒนาชุมชน
๓) สงเสริมใหมีการบูรณาการความรูในชุมชนใหเชื่อมโยงกับหลักสูตรตางๆของ กศน. โดยคํานึงถึงการประกอบอาชีพและการมีงานทําของผูเรียนที่แทจริง เพื่อประโยชนในการมีงานทําและการเทียบโอนความรูและประสบการณ
๔) สงเสริมใหมีขยายและพัฒนาแหลงการเรียนรูชุมชนในการถายทอดองคความรูโดยใหมีการจัดทําและเผยแพรสื่อเพื่อการธํารงรักษาและถายทอดองคความรูในชุมชน
๕) พัฒนาศักยภาพและสงเสริมใหภูมิปญญาทองถิ่น ผูเชี่ยวชาญองคความรูดานตางๆ เปนแหลงการเรียนรูของชุมชน
๔. นโยบายดานการสนับสนุนโครงการพิเศษ
๔.๑ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ
๑) สงเสริมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อ
สนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริหรือโครงการอันเกี่ยวเนื่องจากพระราชวงศ อยางมีคุณภาพและเกิดผลโดยตรงกับกลุม
เปาหมาย
๒) จัดทําฐานขอมูลโครงการและกิจกรรมของ กศน.ที่สนองงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ
๔.๓ การสงเสริมและจัดการศึกษาสําหรับกลุมเปาหมายพิเศษ
๑) สงเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยใหกับกลุมเปาหมายพิเศษ ไดแก ผูสูงอายุ คนพิการ ผูดอยโอกาส ผูไรสัญชาติ เด็กและเยาวชนที่อยูนอกระบบโรงเรียน เด็กดอยโอกาส คนเรรอน คนไทยในตางประเทศ
๒) จัดและสงเสริมการเรียนรูและใชภาษาไทยในชีวิตประจําวันสําหรับ
กลุมชาติพันธุ
๔) พัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรม ใหสอดคลองกับสภาพและความตองการของกลุมเปาหมายพิเศษแตละกลุม
๕) ศึกษาวิจัยรูปแบบการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับกลุมเปาหมายพิเศษ
๖) พัฒนาคุณภาพและความมั่นคงในการปฏิบัติงานของครูที่รับผิดชอบ
กลุมเปาหมายพิเศษ
๖. นโยบายดานการบริหารจัดการ
๖.๑ การพัฒนาบุคลากร
๑) พัฒนาบุคลากรทุกระดับใหมีสมรรถนะสูงขึ้นอยางตอเนื่อง ทั้งกอนและระหวางการดํารงตําแหนงเพื่อใหสามารถปฏิบัติงาน และบริหารจัดการการดําเนินงานของหนวยงานและสถานศึกษาใหมีประสิทธิภาพและเปนมืออาชีพ
๒) พัฒนาบุคลากรทุกระดับใหมีความรู ความเขาใจ เจตคติที่ดีในการ
ปฏิบัติงาน และมีความสามารถในการบริหารจัดการศูนยฝกอาชีพชุมชนใหเปนศูนยกลางในการฝกและสรางอาชีพที่มั่นคงใหกับประชาชนและชุมชนพรอมที่จะแขงขันในเวทีอาเซียนและเวทีสากล
๓) พัฒนาหัวหนา กศน.ตําบล/แขวงใหมีสมรรถนะสูงขึ้นในการบริหารจัดการกศน.ตําบล/แขวง และการปฏิบัติงานตามบทบาทภารกิจอยางมีประสิทธิภาพ โดยเนนการเปนนักจัดการความรู และผูอํานวยความสะดวกการเรียนรู เพื่อใหผูเรียนเกิดการ เรียนรูที่มีประสิทธิภาพอยางแทจริง
๔) สงเสริมและพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการ กศน.ตําบล/แขวง เพื่อการมีสวนรวมในการบริหารการดําเนินงานตามบทบาทภารกิจของ กศน.ตําบล/แขวง อยางมีประสิทธิภาพ
๕) พัฒนาอาสาสมัคร กศน.ตําบล / แขวง ใหสามารถทําหนาที่ เปนผูสงเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตําบล/แขวง ที่มีคุณภาพ
๖) เสริมสรางสัมพันธภาพระหวางบุคลากร รวมทั้งภาคีเครือขายในทุกระดับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทํางานรวมกัน โดยจัดใหมีกิจกรรมการพัฒนาบุคลากร และภาคีเครือขายในรูปแบบที่หลากหลายอยางตอเนื่อง เชน มหกรรมกีฬา กศน. การแลกเปลี่ยนเรียนรูการดําเนินงานในรูปแบบตางๆ
๗) สงเสริมและสนับสนุนใหมีการพัฒนานวัตกรรมสําหรับการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากร
๘) สงเสริมใหบุคลากรในสังกัดพัฒนาตนเองเพื่อเลื่อนตําแหนงหรือเลื่อนวิทยฐานะโดยเนนการประเมินวิทยฐานะเชิงประจักษ
๖.๒ การกํากับ นิเทศ ติดตาม ประเมิน และรายงานผล
๑) สรางกลไกการกํากับ นิเทศ ติดตาม ประเมินและรายงานผลการดําเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยใหเชื่อมโยงกับหนวยงาน สถานศึกษา และภาคีเครือขายทั้งระบบ
๒) สงเสริมการใชเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสื่ออื่นๆ ที่
เหมาะสม เพื่อการกํากับ นิเทศ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลอยางมีประสิทธิภาพ
๖.๓ โครงสรางพื้นฐานและอัตรากําลัง
๑) จัดทําแผนการพัฒนาโครงสรางพื้นฐานและดําเนินการปรับปรุงสถานที่และวัสดุอุปกรณ ใหมีความพรอมในการจัดการศึกษา
๒) ระดมทรัพยากรจากชุมชน เพื่อนํามาใชในการปรับปรุงโครงสรางพื้นฐานไหมีความพรอมสําหรับจัดกิจกรรมสงเสริมการเรียนรูของประชาชน
๓) แสวงหาภาคีเครือขายในทองถิ่นเพื่อการมีสวนรวมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๔) เรงผลักดันใหมีการประกาศใชกฎหมายวาดวยการศึกษาตลอดชีวิต
๕) บริหารอัตรากําลังที่มีอยูทั้งในสวนที่เปนขาราชการ พนักงานราชการและลูกจาง ใหเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติงาน
๖.๔ การพัฒนาองคความรูและฐานขอมูล
๑) วิจัยและพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการที่เหมาะสมและสอดคลองกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการใชการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเปนกลไกสําคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเฉพาะดานเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดลอม
๒) สงเสริมใหมีการจัดการความรูในหนวยงานและสถานศึกษาทุกระดับรวมทั้งการศึกษาวิจัยเพื่อสามารถนํามาใชในการพัฒนาประสิทธิภาพการดําเนินงานที่สอดคลองกับความตองการของประชาชนและชุมชนพรอมทั้งพัฒนาขีดความสามารถเชิงการแขงขันของหนวยงานและสถานศึกษาทั้งในระดับอาเซียนและระดับสากล
๓) พัฒนาระบบฐานขอมูลใหมีความครบถวน ถูกตอง ทันสมัย และเชื่อมโยงกันทั่วประเทศอยางเปนระบบเพื่อใหหนวยงานและสถานศึกษาในสังกัดสามารถนําไปใชเปนเครื่องมือสําคัญในการบริหาร และจัดบริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอยางมีประสิทธิภาพ
๔) สนับสนุนใหมีการประชาสัมพันธและสรางภาพลักษณใหม ของ กศน.ในการสงเสริมการเรียนรูตลอดชีวิตและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทํา เพื่อสรางกระแสใหประชาชนและทุกภาคสวนของสังคมเห็นความสําคัญและเขามามีสวนรวมในการจัดกิจกรรมของ กศน.ทั้งในฐานะผูรับบริการ ผูจัด ผูสงเสริมและสนับสนุนการดําเนินงานของ กศน.