[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

-
แหล่งเรียนรู้ กศน.ท่าประดู่

อังคาร ที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ.2560


                   
 
กศน.ตำบลท่าประดู่ ต้นแบบแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต


              ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน  โดยจัดทำฐานเรียนรู้เพื่อเป็นจุดถ่ายทอดการจัดกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน ซึ่งประกอบด้วยฐานเรียนรู้ ทั้งหมด  8  ฐานเรียนรู้  ซึ่งฐานการเรียนรู้เป็นไปตามความต้องการของคนในชุมชน  เพื่อที่จะเป็นสถานฝึกปฏิบัติและค้นหาความรู้ได้อย่างสมบูรณ์  ประกอบด้วย

             ๑.๒.1  ฐานการขยายพันธุ์พืช  ในการขยายพันธุ์พืชมีจุดสาธิต 8 จุด โดยได้รับการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการจากเกษตรอำเภอ  และได้รับการสนับสนุนจากคนในชุมชนเข้ามาจัดกระบวนการการเรียนรู้  พื้นฐานการขยายพันธุ์จะมีแบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ  และขยายพันธุ์ด้วยเนื้อเยื่อ  มีการเน้นเรื่องของการปลูกและขยายพันธุ์พืชที่มีอยู่ในท้องถิ่นและเป็นพืชที่สามารถใช้ประโยชน์ตลอดทั้งปี

    

จุดสาธิตที่ 1 การเพาะเห็ดมีการจัดกระบวนการเรียนรู้ตั้งแต่การผสมก้อนเห็ด  การใส่เชื้อเห็ดจนถึงขั้นตอนการดูแลโดย  นายโยธิน  พรหมณี  หัวหน้า กศน.ตำบลท่าประดู่  เป็นวิทยากรหลักในการให้ความรู้  โดยผู้ที่เข้ามาฝึกสามารถนำผลผลิตกลับไปใช้ประโยชน์ได้โดยแบ่งหนึ่งส่วนไว้สำหรับจำหน่ายเพื่อเป็นต้นทุนในการจัดซื้อวัสดุในการฝึกต่อไป

 

 

จุดสาธิตที่ ๒ การปลูกไผ่กิมซุง ซึ่งเป็นไผ่ที่ทนแล้ง ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี ประชาชนสามารถเข้ามาเรียนรู้วิธีการปลูกการดูแลรักษา รวมทั้งการขยายพันธุ์ไม้ไผ่ สามารถนำกลับไปปฏิบัติในครัวเรือนได้

 

 จุดสาธิตที่ ๓ การปลูกผักสวนครัวแบบผสมผสาน มีการแบ่งแปลงให้คนในชุมชนเข้ามาปลูกผักสวนครัวได้ โดยที่ กศน.ตำบลท่าประดู่    จะเป็นผู้ดูแลในเรื่องของระบบน้ำ ปุ๋ย และเมล็ดพันธุ์ผัก โดยยึดหลักเกษตรธรรมชาติไม่ใช้สารเคมี  มีเกษตรอำเภอเป็นผู้ให้ข้อมูลด้านวิชาการ มีครอบครัวเข้ามาทำแปลงผัก จำนวน ๑๐ ครอบครัว  ซึ่งเป็นครอบครัวที่สมัครใจและมีความสนใจ บุคคลเหล่านี้สามารถเป็นวิทยาการถ่ายทอดความรู้ให้กับคนที่สนในเข้ามาศึกษาดูงานที่ กศน.ตำบลท่าประดู่  

นอกจากนี้ กศน.ตำบลท่าประดู่  มีกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องโทษของยาฆ่าแมลงและสารเคมีที่ใช้ในการเกษตร รวมทั้งอบรมเรื่องการทำบัญชีครัวเรือนให้กับครอบครัวที่เข้ามาทำเกษตรและคนในชุมชนที่สนใจเข้าฝึกเพื่อเป็นการเพิ่มความรู้และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

 

จุดสาธิตที่ ๔ การปลูกผักกางมุ้ง เป็นการจัดฐานการเรียนรู้วิธีการปลูกผักแบบควบคุมโรคและแมลงต่างๆ  เป็นพืชผักที่ปลูกในที่ที่มีอากาศเย็น


จุดสาธิตที่ ๕ เป็นการปลูกไม้เลื้อยเป็นพืชพื้นเมืองที่หายาก รวมทั้งถั่วชนิดต่างๆ ซึ่งฐานนี้เป็นการรวบรวมพันธุ์ไม้ไว้ศึกษาเรียนรู้และสามารถนำกลับไปเพาะขยายได้


จุดสาธิตที่ ๖ การปลูกผักกูดกลางแจ้ง เป็นแปลงทดลองที่นำผักที่อยู่ในป่าชื้นมาปลูกไว้กลางแจ้ง  โดยการควบคุมการรับแสงและการให้น้ำ เป็นฐานการเรียนรู้ที่เน้นให้เยาวชนได้รู้จักประโยชน์และ           หวงแหนพันธุ์ไม้ของท้องถิ่น




  จุดสาธิตที่ ๗ การปลูกพืชสมุนไพร เป็นการรวบรวมพืชสมุนไพรที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์เป็นยารักษาหรือบรรเทาโรคเบื้องต้นได้ และได้รับการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลท่าประดู่ รวมทั้งได้รับความร่วมมือในการนำสมุนไพรมาร่วมกันปลูกไว้  โดยกลุ่มชมรมเยาวชนคนรักษ์ถิ่นและร่วมกันดูแลและกลุ่มเยาวชนสามารถเป็นวิทยากรให้ความรู้กับผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงาน


     จุดสาธิตที่ ๘ การทำนาข้าว มีการเตรียมพื้นที่ให้เหมาะแก่การปลูกข้าวแต่ละวิธี เช่น นาหว่าน นาดำ โดยเน้นให้เยาวชนได้ศึกษาวิถีชีวิตชาวนา โดยมี ผู้อาวุโส ภูมิปัญญาในท้องถิ่นร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้

        

 


                       ๑.๒.๒ ฐานการทำปุ๋ยหมัก เป็นการให้ความรู้เรื่องของการผลิตปุ๋ยและวิธีการใช้ที่ถูกต้องให้มีผลต่อการปรับโครงสร้างดินและได้ผลผลิตของพืชตามที่ต้องการเน้นเรื่องของปุ๋ยอินทรีย์และการใช้ EM มาใช้ให้เกิดประโยชน์ องค์กรนักศึกษา รวมทั้งนักศึกษาของ กศน.ตำบลท่าประดู่ ร่วมกันทำกองปุ๋ยหมักไว้สำหรับใช้ใส่บำรุงต้นไม้ที่ตนเองดูแลรักษาทุกๆภาคเรียน

 

 

                       ๑.๒.๓ ฐานการเลี้ยงปลา เป็นฐานที่ให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงปลาในรูปแบบต่างๆ เช่น การเลี้ยงปลาในบ่อพลาสติก บ่อดิน กระชัง จะมีการให้ความรู้ตั้งแต่การเตรียมบ่อสำหรับเลี้ยงตลอดจนวิธีการดูแลปลาชนิดต่างๆซึ่ง กศน.ตำบลท่าประดู่  จะเน้นในเรื่องของพันธุ์ปลาพื้นเมืองที่สามารถขยายพันธุ์ได้โดยธรรมชาติ ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือในการรวบรวมพันธุ์ปลาจากคนในชุมชนและได้รับการสนับสนุนความรู้ด้านวิชาการจากเกษตรอำเภอนาทวี

 

 

๑.๒.4 ฐานการเลี้ยงโคขุน  ในฐานนี้จะให้ความรู้ในเรื่องการเลี้ยงโคเนื้อ/โคขุน  ซึ่งเป็นฐานการเรียนรู้ที่มีหน่วยงาน  สำนักงานปศุสัตว์อำเภอนาทวี  เป็นที่ปรึกษาด้านข้อมูลทางวิชาการโดยในฐานเรียนรู้จะมีกิจกรรมต่างๆ  ดังนี้ การปลูกพืชอาหารสัตว์พันธุ์ดี หญ้าเนเปียร์ปากช่อง 1  เนเปียร์จักรพรรดิ  เพื่อใช้เป็นอาหารโคขุน  การใช้เครื่องสับพืชอาหารสัตว์  และบ่อแก๊สชีวภาพจากมูลโค  โดยมีนายปาหยัน  บาเต๊ะ  เป็นวิทยากรประจำฐาน  มีผู้สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้และกลับไปขยายผลโดยเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงความรู้ไปสู้หมู่บ้านและตำบลอื่นๆ  เช่น  บ้านประกอบตก ม.1  ต.ประกอบ  อ.นาทวี  โดยนายอับดุลตอเละ  สาอุ




๑.๒.5 ฐานเรียนรู้เรื่องแก๊สชีวภาพ ลักษณะเป็นบ่อพลาสติก ใช้เป็นฐานการเรียนรู้เรื่องแก๊สชีวภาพจากมูลสัตว์  ซึ่งได้ทำมูลโคขุนที่เลี้ยงไว้  สำหรับใช้ในครัวเรือน

 


๑.๒.6 เป็นฐานการเรียนรู้ระบบน้ำ  เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาเรื่องการลำเลียงน้ำจากแหล่งน้ำ  เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์ในฐานต่างๆ  โดยเฉพาะฐานการปลูกพืช  ซึ่งต้องใช้น้ำในการเพาะปลูก  โดยใช้ระบบแรงดันอากาศเพิ่มความแรงของน้ำ  ไปสู่แปลงที่อยู่ระยะไกลๆ  ตลอดจนระบบการให้น้ำระบบท่อพีวีซี  สปริงเกอร์หมุน  ระบบน้ำฝอย






 


   ๑.๒.7 ฐานการเรียนรู้ศูนย์  ICT  ดำเนินการจัดสร้างในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 โดยองค์การบริหารส่วนตำบลท่าประดู่ สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง จำนวน 2,000,000 บาท และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) สนับสนุนวัสดุ ครุภัณฑ์ มีคอมพิวเตอร์ 20 เครื่อง อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงไว้สำหรับบริการประชาชนเข้ามาศึกษาค้นคว้าตลอดจนฝึกอบรมมีการให้บริการแก่นักศึกษา กศน. และประชาชนผู้สนใจ ในวันจันทร์ – วันศุกร์ มีนายทักษิณ รอดผล  ลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าประดู่ เป็นผู้ให้บริการและดูแลศูนย์ ICT มีอาสาสมัคร  กศน.ตำบลท่าประดู่ เป็นผู้ช่วยวิทยากรในการให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ให้กับคนชุมชนและเป็นผู้ให้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์

 



 


             ๑.๒.8 ฐานการแปรรูปโดยใช้พลังงานทดแทน  เป็นโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงพลังงาน  จำนวน  800,000  บาท  เป็นฐานการเรียนรู้เรื่องพลังงานทดแทนและการถนอมอาหาร  โดยมีกลุ่มอาชีพ  กลุ่มแม่บ้าน  รวมทั้งชมรมสตรี กศน.ตำบลท่าประดู่ นำผลผลิตจากครัวเรือน  และที่มีในท้องถิ่นมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิต  เช่น การแปรรูปลูกหยี  ของชมรมสตรี  ทั้งนี้ชมรมสตรีเป็นวิทยากรในฐานการแปรรูปให้กับผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษา

 

      ฐานการเรียนรู้ที่มีอยู่ใน กศน.ตำบลท่าประดู่  ทั้งหมดเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามวิถีชุมชน  โดยมี กศน.ตำบลท่าประดู่ เป็นศูนย์กลางในการประสานงานระหว่างหน่วยงานกับชุมชนและทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชนเพื่อสร้างโอกาสในการเรียนรู้  การถ่ายทอดองค์ความรู้และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์  วิทยาการ  ตลอดจนภูมิปัญญาของชุมชน



เข้าชม : 1141


- 5 อันดับล่าสุด

      ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กศน.ตำบลสะท้อน 20 / ต.ค. / 2564
      แหล่งเรียนรู้ กศน.ท่าประดู่ 24 / ม.ค. / 2560
      สวนผสม กล้วยหอมทอง สร้างรายได้เสริม 24 / ม.ค. / 2560
      สวนวันยินดี 24 / ม.ค. / 2560
      แหล่งเรียนรู้เด่นเน้นเศรษฐกิจพอเพียง 24 / ม.ค. / 2560




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาทวี   หมู่ 1 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา 90160                                    
โทร 0-7437-3167 โทรสาร 0-7437-3167
Powered by MAXSITE 1.10 Modify by นิกร เกษโกมล Version 2.05